Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Nhiều tranh cãi với ý tưởng ghế máy bay 2 tầng

Huy Văn: Thứ ba 27/06/2023, 16:22 (GMT+7)

Như nhiều lĩnh vực khác, ngành hàng không thế giới vẫn luôn phát triển theo từng năm, đi cùng nhiều ý tưởng sáng tạo với mong muốn tạo ra đột phá. Tuy nhiên, không phải ý tưởng nào cũng được ủng hộ. Trong số đó có ý tưởng về thiết kế ghế máy bay 2 tầng cho khoang phổ thông máy bay.

 

Tại Giải thưởng Cabin Pha Lê năm 2021 – 1 giải thưởng danh giá trong lĩnh vực hàng không đã xuất hiện đề cử cho một chàng trai trẻ 21 tuổi Alejandro Vincente với ý tưởng ghế máy bay 2 tầng chuyên dùng cho khoang phổ thông.

Trong thiết kế của mình, Vincente bố trí hàng ba ghế được xếp chồng lên nhau theo kiểu xen kẽ, cho phép hành khách ở hàng dưới có nhiều chỗ để duỗi chân hơn. Trong khi đó, hành khách ở hàng ghế trên cũng có thể thoải mái ngả ghế về phía sau xa hơn mức cho phép trong không gian cabin thông thường. Khoang hành lý trên cao cũng được loại bỏ, và hành khách có thể cất đồ đạc của mình vào khoảng trống giữa 2 hàng ghế trên - dưới.

Thiết kế ghế 2 tầng cho khoang phổ thông máy bay của Alejandro Vicente đã gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: Crystal Cabin Awards

Thiết kế ghế 2 tầng cho khoang phổ thông máy bay của Alejandro Vicente đã gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: Crystal Cabin Awards

Vincente cho biết, mục đích của anh khi thiết kế ghế máy bay 2 tầng là để thay đổi trải nghiệm cho các hành khách tại khoang phổ thông – những người không có khả năng chi trả cho những hạng ghế đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, thiết kế này của Vincente đã vấp phải nhiều ý kiến tiêu cực. Một số người thì lo ngại về tính an toàn của loại ghế này, như việc người ngồi hàng ghế trên phải phản ứng như thế nào khi máy bay gặp tình huống khẩn cấp. Một số người thì cho rằng đây chỉ là giải pháp để các hãng hàng không có thể “nhồi nhét” thêm hành khách trên các chuyến bay của họ. Một số thì lại e ngại khả năng bị người ngồi hàng ghế trên “xì hơi”, hay không có chỗ để hành lý.

“Kể cả họ cho vé miễn phí tôi cũng không muốn sử dụng. Thực tế là chúng ta còn chẳng thể đứng dậy nổi khi ngồi loại ghế đó. Trừ phi đó là chuyến bay ngắn chỉ kéo dài 20 phút, còn không thì thiết kế ghế 2 tầng này thực sự ám ảnh đối với tôi”.

“Tôi nghĩ thiết kế như thế này sẽ phù hợp với kiểu người mà họ chỉ muốn được bay tới địa điểm mà họ cần, họ không quan tâm đến cách mà họ tới đó, không quan tâm tới trải nghiệm trên chuyến bay”.

Trước những phản ứng tiêu cực, Alejandro Vincente cho biết anh đã tiếp nhận mọi phản hồi, bao gồm cả tích cực và tiêu cực để cải thiện sản phẩm. Vincente thậm chí đã bảo lưu kết quả học tập tại trường đại học để tập trung cải tiến thiết kế của mình.

Theo hãng tin CNN, mới đây Vincente đã mang sản phẩm cải tiến của mình tới Triển lãm Nội thất Máy bay thường niên tại Hamburg, Đức. Tiếp thu những ý kiến, ghế máy bay 2 tầng “phiên bản 2.0” đã có nhiều cải thiện.

Vincente chia sẻ: “Điều tốt khi bạn nhận về nhiều chỉ trích đó là trong đó cũng có nhiều ý tưởng để bạn cải tiến sản phẩm. Thiết kế mới của tôi đã dành nhiều khoảng trống để chân hơn, cũng như có chỗ để hành lý xách tay, từ đó đem lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách”.

Cụ thể hơn, thiết kế mới vẫn giữ ý tưởng hai tầng, với vài thay đổi nhỏ. Bậc thang lên tầng 2 trước đó được thay bằng loại vững chãi hơn. Hành lý ở tầng dưới được để ở dưới ghế phía trước. Thay vì màn hình tích hợp sẵn, hành khách sẽ tự dùng thiết bị cá nhân để giải trí trong chuyến bay.

Phiên bản cải tiến của thiết kế ghế máy bay 2 tầng. Ảnh: Off The Beaten Points

Phiên bản cải tiến của thiết kế ghế máy bay 2 tầng. Ảnh: Off The Beaten Points

Dù vậy, theo một vài đánh giá ban đầu từ CNN, vẫn còn khá nhiều vấn đề vốn rất phổ biến ở khoang phổ thông như chỗ ngồi vẫn tương đối hẹp và hạn chế ở khu vực khuỷu tay. Ngoài ra, với những người bị hạn chế về khả năng di chuyển, việc ngồi ở hàng ghế trên sẽ là một thử thách.

Dù các hãng hàng không tỏ ra hứng thú với ý tưởng này, nhưng không có gì đảm thiết kế của Vincente sẽ được áp dụng rộng rãi. Nếu có, điều này sẽ phải rất lâu mới diễn ra. Hiện Vicente đang tiến hành lấy các chứng chỉ cần thiết, và đó là cả một quá trình dài và phức tạp.

Anh cũng hiểu rằng các hãng hàng không thường không hứng thú với việc đầu tư vào hạng ghế phổ thông. Thay vào đó, hạng thương gia và hạng nhất là mới đối tượng thường xuyên được cải tiến. Tuy nhiên, Vicente tin rằng cấu trúc hai tầng có thể được tùy chỉnh cho bất cứ khoang nào. Anh vừa công bố một phiên bản hạng phổ thông cao cấp của loại ghế này, về cơ bản giống ở khoang phổ thông, nhưng không có ghế giữa ở tầng dưới.

Mặc dù ý tưởng ghế 2 tầng cho máy bay vẫn gây ra nhiều tranh cãi, nhưng Vincente vẫn tin tưởng vào thiết kế của mình và cho rằng đây sẽ là tương lai của khoang phổ thông. Anh cho rằng, đã có rất nhiều ý tưởng khi mới ra mắt bị chỉ trích thậm tệ bởi nhiều người sợ thay đổi. Nhưng dần dần khi ý tưởng đó được cải tiến, được phổ biến rộng rãi hơn, dần mọi người lại quen và thích chúng.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn