Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mỹ không thể cạnh tranh với Trung Quốc về sản xuất xe điện

Huy Văn: Thứ năm 22/06/2023, 13:45 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Bill Ford, Giám đốc điều hành của Ford Motor khi nói về cuộc chiến sản xuất điện vốn đang rất nóng hiện nay trên phạm vi toàn cầu.

Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, ông Bill Ford khẳng định hiện tại Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Trung Quốc: “Họ phát triển ngành công nghiệp này rất nhanh, và giờ họ đã đang xuất khẩu xe điện. Hiện tại Mỹ chưa có xe điện Trung Quốc nhưng họ sẽ đến. Và chúng tôi phải sẵn sàng cho thời điểm đó”.

Hồi tháng 2 vừa qua, Ford Motor đã thông báo rằng họ sẽ đầu từ 3.5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang Michigan. Theo Reuters, nhà máy này của Ford sẽ sử dụng của công nghệ của Amperex Technology, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện nay. Điều này đã dẫn tới việc Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã yêu cầu chính quyền ông Biden xem xét lại thoả thuận này.

Còn về phía Ford Motor, nhà sản xuất cho biết đây là cơ hội để họ học hỏi công nghệ của Trung Quốc: “Nhà máy ở Michigan thuộc về Ford Motor, bao gồm cả nhân viên. Amperex chỉ đơn giản là cấp phép công nghệ cho chúng tôi”.

Ảnh: Ford Motor

Ảnh: Ford Motor

Vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố họ đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm. Theo đó, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,07 triệu xe trong Quý I, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ vào các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga thời gian qua. Còn Nhật Bản cũng xuất khẩu 954.185 xe trong Quý I/2023, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Một công lớn khác là nhờ nhà máy Tesla của tỷ phú Elon Musk đặt tại Thượng Hải. Vào tháng 8 năm ngoái, nhà máy này đã đạt mốc sản lượng 1 triệu xe, đồng thời dự kiến tăng công suất hàng năm lên 1.5 triệu xe.

Ngày 18/6 vừa qua, Bộ trưởng giao thông Mỹ, ông Pete Buttigieg cho biết quốc gia này cần có hành động để cắt giảm lợi thế của Trung Quốc về pin xe điện, và việc xây dựng cơ sở vật chất, công nghệ hỗ trợ tinh chế các nguyên liệu chính của pin xe điện chính là giải pháp. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ tốt với các quốc gia cung cấp nguyên liệu thô cũng cần được chú trọng. Hiện Trung Quốc đang chiếm hơn một nửa thị trường pin xe điện toàn cầu, đồng thời cung cấp tới 90% nguồn cung cho một số loại nguyên liệu làm pin.

Theo một báo cáo độc lập được công bố vào đầu năm nay, Trung Quốc hiện đang đi trước Mỹ trong 37 trên tổng số 44 công nghệ quan trọng, trong đó có bao gồm công nghệ sản xuất pin xe điện.

 

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn