Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây được xem là tiền đề quan trọng để tháo gỡ các nút thắt, bất cập tồn tại nhiều năm trong chính sách phát triển nhà ở nói chung, nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị nói riêng.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS Sử Ngọc Khương – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng để có thêm thông tin về vấn đề này:
PV: Xin chào TS Sử Ngọc Khương, vừa rồi Quốc hội đã thông qua nhiều bộ Luật quan trọng liên quan đến xây dựng và phát triển nhà ở, ông có cho đây là tín hiệu tích cực cho các chính sách phát triển nhà ở nói chung, nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị nói riêng?
TS Sử Ngọc Khương: Vừa qua Quốc hội đã thông qua các Bộ luật Đất Đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, trong đó thể hiện rất rõ quan điểm của Chính phủ và các nhà làm luật là tạo những điều kiện tốt nhất để giải quyết các thủ tục, các quy trình xây dựng nhà ở, nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp cũng như liên quan đến quy hoạch quỹ đất.
Tôi đánh giá rất cao tính nhân văn của việc thông qua các Bộ luật sửa đổi này cũng như các điều chỉnh trong ưu đãi trong việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp.
PV: Theo ông thì đâu là điểm đột phá trong các Bộ luật điều chỉnh lần này có thể giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian dài và doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn ở điểm nào, người dân liệu có dễ chịu hơn khi mua nhà?
TS Sử Ngọc Khương: Theo tôi đầu tiên là liên quan đến các vấn đề thuộc về quỹ đất cũng như các phê duyệt, nhóm thứ 2 là liên quan đến các điều chỉnh nhằm tạo thêm nguồn lực cho cách doanh nghiệp phát triển bất động sản tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội hay nhà thu nhập thấp. Bên cạnh đó, người dân cũng có nhiều điều kiện để tiếp cận vốn để mua các sản phẩm nhà ở này.
Điểm quan trọng nhất ở đây là tính liên thông giữa các Luật Đất Đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi. Điều này thực sự giúp cho các nhà phát triển bất động sản có thể tiếp cận nguồn vốn để tham gia phát triển các dự án nhà ở xã hội. Trước đây chúng ta thiếu sự liên thông, mạch lạc bằng chứng là sự thiếu mặn mà của các doanh nghiệp lẫn người dân khi tiếp cận với loại hình bất động sản này
Giờ đây, các Bộ luật này đã có sự liên thông, mạch lạc rõ ràng, dĩ nhiên khi triển khai cũng cần có các Nghị định, thông tư hướng dẫn để cụ thể hoá các Luật này sao cho phù hợp với chính sách cũng như sự ưu tiên của Chính phủ trong việc phát triển Quỹ đất, phát triển nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp cho các đô thị, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội
PV: Vậy khi các Bộ Luật quan trọng được thông qua và có hiệu lực thì ông dự báo ra sao về tính khả thi của đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đặt ra trong thời gian tới?
TS Sử Ngọc Khương: Đây là 1 câu hỏi rất khó vì nó phụ thuộc rất lớn vào các thông tư, Nghị định hướng dẫn khi triển khai và để đánh giá được mực tiêu này thì chúng ta cần thêm thời gian.
Với tôi, đây là 1 câu hỏi bỏ ngỏ vì phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố liên quan từ các nhà làm luật, các Sở ban ngành cũng như các tổ chức, đơn vị tham gia phát triển loại hình bất động sản này.
PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.