Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều đại biểu chất vấn về thương mại điện tử và phát triển công nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 05/06/2024, 20:12 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn liên quan đến Bộ Công Thương đã tập trung vào 2 lĩnh vực hết sức quan trọng, đó là thương mại điện tử và triển khai hiệu quả các hiệp định FTA, cũng như là các vấn đề liên quan đến phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ.

  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi. Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: những năm qua, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 20- 25% mỗi năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới; quy mô thương mại điện tử hơn 20 tỷ đô la Mỹ.. 

Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử đã và đang bị các đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ và lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại biểu đại biểu Dương Minh Ánh, đoàn thành phố Hà Nội chất vấn: "Một trong những hạn chế của thương mại điện tử là khó xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Trong đó, vấn đề về bảo mật và an toàn thông tin cá nhân, các trường hợp vi phạm dữ liệu cá nhân và gian lận thương mại khiến cử tri lo lắng và do dự khi tiến hành thanh toán trực tuyến".

Về tăng cường giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: "Hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội hiện nay rất phức tạp. Để hạn chế, ngăn chặn hành vi vi phạm của nhóm đối tượng này, qua đó hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ trưởng sẽ triển khai giải pháp vấn đề này như thế nào. Liên quan đến việc thu thuế trên mạng xã hội, thương mại điện tử sẽ được triển khai như thế nào."

Cho rằng việc bán hàng trên nền tảng mạng xã hội có doanh thu 1 ngày lên tới hàng trăm tỷ đồng, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, đoàn Phú Yên đặt vấn đề: "Giá bán các sản phẩm qua thương mại điện tử lại thấp hơn nhiều giá bán buôn cho các đại lý đang gây bất ổn thị trường. Ví dụ như trong các buổi livertrem trị giá cả chục tỷ, cả trăm tỷ. Như vậy, các cơ quan quản lý nhận định vấn đề như thế nào và hướng xử lý làm sao?".

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc quản lý hoạt động bán hàng trên thương mại điện tử rất khó khăn, không chỉ là trách nhiệm của ngành công thương mà rất nhiều ngành như thông tin truyền thông, tài chính. Giải pháp tốt nhất là Bộ sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, kiểm soát và xử lý; sử dụng lực lượng quản lý thị trường để phát hiện, đấu tranh làm rõ những hành vi sai phạm, nhất là tìm các địa điểm mà đối tượng tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn liên quan đến bảo vệ người dân trên không gian mạng và thương mại điện tử: "Bộ TTTT đã triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng, đánh giá xác nhận Website đảm bảo thông tin mạng và gán nhãn tín nhiệm trên 5 nghìn Website chính thống và đồng thời công bố Website lừa đảo; đã phát triển thành công và đưa vào công cụ hỗ trợ người dân như kiểm tra máy tính, điện thoại di động có bị nhiễm mã độc? kiểm tra thông tin cá nhân bị lộ lọt hay không? kiểm tra Website có phải lừa đảo hay không? trên Cổng: khonggianmang.vn....Bộ TTTT cũng đã thanh tra kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp vi phạm".

Còn liên quan tới lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Bộ trưởng cho biết kết quả đạt được trong thực hiện mục tiêu chương trình và giải pháp của Bộ từ nay đến năm 2025 để đạt được mục tiêu đáp ứng 65% nhu cầu sản xuất nội địa?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đã tập trung vào 03 lĩnh vực chủ yếu gồm: linh kiện phụ tùng; công nghiệp hỗ trợ cho dệt may và công nghiệp hỗ trợ cho những ngành công nghệ cao. Sau 06 năm triển khai chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, từ năm 2016 đến năm 2025 với mục tiêu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn đạt kết quả thấp, như ngành điện tử tin học, viễn thông, điện tử chuyên dụng, các ngành công nghiệp công nghệ cao trong nước đạt mục tiêu chưa cao.

Về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian tới để khai thác được các hiệp định tự do thế hệ mới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: "Phải tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua khẳng định chất lượng hàng hóa và giá cả phù hợp. Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng. Thứ ba, đẩy mạnh tiến độ đàm phán ký kết Hiệp định, liên kết thương mại và khai mở thị trường. Bốn là hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu cập nhật thông tin để có những phản ứng phù hợp. Thứ năm, hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tiếp cận thị trường về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn kỹ thuật, cảnh báo và bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam trong các vụ phòng vệ thương mại". 

Trước những băn khoăn của các đại biểu liên quan đến tỷ giá Euro, Dollar gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, những tác động bất lợi của tỷ giá ngoại tệ mạnh tác động đến xuất nhập khẩu, nhất là các nền kinh tế lớn đến nay chưa có dấu hiệu kết thúc. Chi phí Logistic tăng cao do xung đột vũ trang, cạnh tranh địa chính trị đã và đang gây ra những bất lợi cho xuất nhập khẩu của thế giới, trong đó có Việt Nam.

Do vậy giải pháp căn bản là phải hoàn thiện thể chế, ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực nội tại và giá cả cạnh tranh: "Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao tiếp cận thị trường thông qua việc đẩy mạnh đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại, tích cực đàm phán, ký kết và khai mở những thị trường mới tiếp tục đẩy mạnh thương mại điện tử. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phát triển và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, thị trường nước ngoài, cập nhật thông tin có những phản ánh phản ứng chính sách phù hợp và có lợi cho Việt Nam. Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ lãi suất và tạo điều kiện cho vay thông thoáng hơn, chứ còn "chủ trương có, điều kiện thì bó" thì không giải quyết được". 

Phát biểu kết thúc nhóm vấn thuộc lĩnh vực công thương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương và các Bộ có liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường quốc tế gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu, xây dựng luật công nghiệp trọng điểm, chương trình công nghiệp hỗ trợ, tập trung phát triển công nghiệp thông minh.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí Công thương

# Theo Tổng cục Thống kê, tính đến đầu tháng 6, hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực hơn so với tháng trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7%, trong đó tăng mạnh nhất là doanh thu du lịch lữ hành.

Số doanh nghiệp gia nhập thị trường từ đầu năm đến nay đạt hơn 98,8 nghìn doanh nghiệp, tăng so với cùng kỳ năm trước và cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. 

# Các chuyên gia lĩnh vực bất động sản cho rằng, khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền.

Lúc này, nguồn cung đất nền sẽ ít hơn, giá đất nền có thể sẽ sang một chu kỳ tăng giá mới. 

# Đáng chú ý, liên quan đến việc nhiều quận huyện trên địa bàn Tp.HCM tạm dừng cấp phép đối với nhà ở riêng lẻ có xây tầng hầm, UBND Tp.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn về quy mô tầng hầm đối với công trình nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân. 

# Liên quan đến hoạt động của ngành ngân hàng: Theo NHNN, phấn đấu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quý 2/2024 ở mức 5-6% theo chủ trương của Chính phủ.

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. 

# Còn thống kê sau đây cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng: Theo thống kê của NHNN, hiện Việt Nam có 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán.

Các chỉ số thanh toán không tiền mặt thời gian qua có mức tăng trưởng khá, tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết phiên hôm nay, VN-index tăng nhẹ 0,83 điểm lên 1.284,35 điểm.

# Sau thực phẩm, đồ uống, bảo hiểm là nhóm hoạt động tích cực thứ 2 với mức tăng 2,15%. Nổi bật có MIG tăng hơn 6%, các cổ phiếu còn lại đều tăng từ 1-3%, duy có PGI giảm nhẹ 0,41%.

Bất động sản nổi bật có cổ phiếu nhóm Apec rủ nhau tăng trần sau 2 phiên giảm sàn liên tiếp.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản toàn thị trường đạt gần 28 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền tập trung vào ngân hàng và bất động sản. Hôm nay, khối ngoại đã tạm dứt đà bán ròng, trở lại mua ròng gần 40 tỷ.

Nhạc cắt

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
iHanoi - Thu ngắn khoảng cách người dân và chính quyền

iHanoi - Thu ngắn khoảng cách người dân và chính quyền

Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP. Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân.

Bảo tồn rùa biển, chuyện không của riêng ai

Bảo tồn rùa biển, chuyện không của riêng ai

Công tác bảo tồn rùa biển thời gian qua tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Số lượng rùa mẹ về đẻ trứng tăng đều sau từng năm, riêng trong năm 2023, đã có hơn 100.000 rùa con được ấp và thả về biển thành công.

Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ

Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ

Tại Hà Nội, không khó để thấy rác sinh hoạt được đổ tràn lan ngay những nơi có biển cấm đổ rác. Mặc dù có quy định xử phạt hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Chủ quán nhậu tính phương án giữ khách

Chủ quán nhậu tính phương án giữ khách

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tức là: lái xe sau khi uống nhiều hay uống rất ít thì cũng đều là hành vi bị nghiêm cấm. Luật Trật tự ATGT Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã thống nhất tiếp tục kế thừa nội dung này từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện tháng năm cùng xe buýt

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện tháng năm cùng xe buýt

Từ thế kỷ trước, TP.HCM đã có hệ thống xe buýt, giao thông công cộng văn minh không kém gì các nước phát triển. Sau ngày đất nước thống nhất, các xe buýt được cải tạo, tổ chức thành các hợp tác xã vận tải, xí nghiệp hợp doanh.

Tình anh bán chiếu, dấu xưa vang mãi

Tình anh bán chiếu, dấu xưa vang mãi

Ở miền Tây, dù có là dân mộ điệu cải lương hay không nhưng hễ nhắc đến vọng cổ, người ta nghĩ ngay đến bài Tình anh bán chiếu, tới Út Trà Ôn, tới soạn giả Viễn Châu cùng với địa danh Ngã Bảy, Hậu Giang và ngược lại.

Giá ca cao tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất 1 tháng

Giá ca cao tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất 1 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết phiên giao dịch 01/7, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Sắc xanh áp đảo bảng giá nhóm nông sản, năng lượng và kim loại đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index hồi phục 0,59% lên 2.264 điểm, trở lại vùng cao nhất trong 1 tuần qua.