Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nhân viên cấp cứu 115, cần sớm được công nhận chức danh

Hải Hà: Thứ bảy 30/03/2024, 16:12 (GMT+7)

Hiện nay, mới có hơn 10 địa phương trên cả nước có Trung tâm cấp cứu 115, trong khi đó, tại nhiều Trung tâm cấp cứu, nhân viên y tế phải làm việc rất vất vả, nhưng thu nhập và cơ hội nghề nghiệp không cao khiến nhiều người đã bỏ nghề.

Trong khi đây là lực lượng nòng cốt để giúp công tác cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.

Do vậy, các cấp các ngành cần sớm hoàn thiện những chính sách quy định, công nhận chức danh nhân viên y tế ngoại viện để các nhân viên yên tâm làm việc.

Trong năm 2023, cả nước xảy ra trên 14 nghìn vụ tai nạn giao thông, bình quân mỗi ngày có 38 vụ tai nạn làm 20 người chết và 29 người bị thương. Trong đó, tỷ lệ nạn nhân nguy kịch chiếm tới 7% và đa phần các nạn nhân không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện.

Điều đáng nói, đa phần các nạn nhân tai nạn giao thông nằm trong độ tuổi lao động và là trụ cột thu nhập của nhiều gia đình. Nếu các nạn nhân tai nạn giao thông được cấp cứu kịp thời, không chỉ giúp giảm số người tử vong và bị thương nặng, mà còn giúp giảm gánh nặng về y tế, kinh tế, tài chính cho các gia đình và xã hội.

Do vậy, Chính phủ, ngành y tế cần có những giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu các nạn nhân tai nạn giao thông.

Trước hết cần xây dựng hệ thống cấp cứu ngoại viện hoàn chỉnh. Các địa phương cần tiến hành rà soát vị trí các cơ sở y tế, trung tâm y tế, xác định vị trí, thời gian di chuyển, năng lực để xây dựng bản sơ đồ mạng lưới các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.

Ảnh: Kinh tế đô thị

Ảnh: Kinh tế đô thị

Việc thành lập Hệ thống điều phối thông tin cấp cứu trước viện, có sự kết nối liên thông với lực lượng cảnh sát giao thông và phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết. Trung tâm này giữ vai trò nhận thông tin về các vụ tai nạn giao thông, thông báo cho các bên liên quan, các cộng tác viên, nhân viên y tế ở gần các vụ tai nạn giao thông đến thực hiện sơ cứu và điều phối các xe cứu thương chuyên nghiệp chở nạn nhân đến các bệnh viện đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, phòng mổ để thực hiện cấp cứu nạn nhân.

Để rút ngắn thời gian tiếp cận nạn nhân tại hiện trường, ngành y tế và các địa phương cần đầu tư hơn nữa về số lượng và chất lượng các xe cứu thương. Số liệu năm 2018 cho thấy, tỷ lệ xe cứu thương của Hà Nội mới đạt 0,24/ 100 nghìn dân, thấp hơn so với con số 2,5/ 100 nghìn dân của Campuchia và 2,9/100 nghìn dân của Đài Loan. Với số lượng dân cư khoảng 10 triệu dân, theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Hà Nội cần có ít nhất từ 100-150 xe cứu thương.

Ngoài việc hiện đại hóa hệ thống điều phối thông tin, ngành y tế cũng xem xét ứng dụng các công nghệ thông tin và đầu tư thêm các trang thiết bị cấp cứu hiện đại trên xe cứu thương nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu cho nạn nhân ngay trên đường di chuyển đến bệnh viện.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên y tế cấp cứu ngoại viện chuyên nghiệp và đào tạo sơ cấp cứu cho cộng đồng, cán bộ chữ thập đỏ, tình nguyện viện, lực lượng cảnh sát giao thông.  Xây dựng mạng lưới cộng tác viên cộng đồng rộng khắp, có kiến thức về sơ cấp cứu để hỗ trợ cho nạn nhân.

Ngoài ra, đến nay, sau nhiều năm triển khai thực hiện, một số nội dung của Thông tư số 27 của Bộ Y tế năm 2017 quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương và Quy định 3385 ban hành năm 2012 về danh mục thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu… không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ y tế cần sớm rà soát lại và cập nhật cho phù hợp với hiện nay.

Đặc biệt, ngành y tế cần sớm hoàn thiện các quy định, chính sách pháp luật theo Luật Khám chữa bệnh mới, trong đó cần sớm công nhận ngành, mã ngành, nghề cấp cứu ngoại viện, có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích để đảm bảo thu nhập, cơ hội nghề nghiệp cho các nhân viên y tế làm công việc này. Xây dựng nguồn nhân lực nhân viên y tế cấp cứu ngoại viện đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu khẩn cấp.

Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức và nhận thức của người dân về sơ cứu. Điều quan trọng, bên cạnh những giải pháp quyết liệt về kéo giảm tai nạn giao thông của các cấp, các ngành, cần có sự chung tay của cả cộng đồng dân cư, tình nguyện viên trong việc hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn