Giá xăng dầu đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 20/3, giá xăng bật tăng trở lại. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 6 lần, giảm 6 lần.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đây là lực lượng nòng cốt để giúp công tác cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.
Do vậy, các cấp các ngành cần sớm hoàn thiện những chính sách quy định, công nhận chức danh nhân viên y tế ngoại viện để các nhân viên yên tâm làm việc.
Trong năm 2023, cả nước xảy ra trên 14 nghìn vụ tai nạn giao thông, bình quân mỗi ngày có 38 vụ tai nạn làm 20 người chết và 29 người bị thương. Trong đó, tỷ lệ nạn nhân nguy kịch chiếm tới 7% và đa phần các nạn nhân không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện.
Điều đáng nói, đa phần các nạn nhân tai nạn giao thông nằm trong độ tuổi lao động và là trụ cột thu nhập của nhiều gia đình. Nếu các nạn nhân tai nạn giao thông được cấp cứu kịp thời, không chỉ giúp giảm số người tử vong và bị thương nặng, mà còn giúp giảm gánh nặng về y tế, kinh tế, tài chính cho các gia đình và xã hội.
Do vậy, Chính phủ, ngành y tế cần có những giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu các nạn nhân tai nạn giao thông.
Trước hết cần xây dựng hệ thống cấp cứu ngoại viện hoàn chỉnh. Các địa phương cần tiến hành rà soát vị trí các cơ sở y tế, trung tâm y tế, xác định vị trí, thời gian di chuyển, năng lực để xây dựng bản sơ đồ mạng lưới các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.
Việc thành lập Hệ thống điều phối thông tin cấp cứu trước viện, có sự kết nối liên thông với lực lượng cảnh sát giao thông và phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết. Trung tâm này giữ vai trò nhận thông tin về các vụ tai nạn giao thông, thông báo cho các bên liên quan, các cộng tác viên, nhân viên y tế ở gần các vụ tai nạn giao thông đến thực hiện sơ cứu và điều phối các xe cứu thương chuyên nghiệp chở nạn nhân đến các bệnh viện đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, phòng mổ để thực hiện cấp cứu nạn nhân.
Để rút ngắn thời gian tiếp cận nạn nhân tại hiện trường, ngành y tế và các địa phương cần đầu tư hơn nữa về số lượng và chất lượng các xe cứu thương. Số liệu năm 2018 cho thấy, tỷ lệ xe cứu thương của Hà Nội mới đạt 0,24/ 100 nghìn dân, thấp hơn so với con số 2,5/ 100 nghìn dân của Campuchia và 2,9/100 nghìn dân của Đài Loan. Với số lượng dân cư khoảng 10 triệu dân, theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), Hà Nội cần có ít nhất từ 100-150 xe cứu thương.
Ngoài việc hiện đại hóa hệ thống điều phối thông tin, ngành y tế cũng xem xét ứng dụng các công nghệ thông tin và đầu tư thêm các trang thiết bị cấp cứu hiện đại trên xe cứu thương nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu cho nạn nhân ngay trên đường di chuyển đến bệnh viện.
Bên cạnh đó, ngành y tế cần tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên y tế cấp cứu ngoại viện chuyên nghiệp và đào tạo sơ cấp cứu cho cộng đồng, cán bộ chữ thập đỏ, tình nguyện viện, lực lượng cảnh sát giao thông. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên cộng đồng rộng khắp, có kiến thức về sơ cấp cứu để hỗ trợ cho nạn nhân.
Ngoài ra, đến nay, sau nhiều năm triển khai thực hiện, một số nội dung của Thông tư số 27 của Bộ Y tế năm 2017 quy định tiêu chuẩn và sử dụng xe ô tô cứu thương và Quy định 3385 ban hành năm 2012 về danh mục thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu… không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ y tế cần sớm rà soát lại và cập nhật cho phù hợp với hiện nay.
Đặc biệt, ngành y tế cần sớm hoàn thiện các quy định, chính sách pháp luật theo Luật Khám chữa bệnh mới, trong đó cần sớm công nhận ngành, mã ngành, nghề cấp cứu ngoại viện, có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích để đảm bảo thu nhập, cơ hội nghề nghiệp cho các nhân viên y tế làm công việc này. Xây dựng nguồn nhân lực nhân viên y tế cấp cứu ngoại viện đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của công tác cấp cứu khẩn cấp.
Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức và nhận thức của người dân về sơ cứu. Điều quan trọng, bên cạnh những giải pháp quyết liệt về kéo giảm tai nạn giao thông của các cấp, các ngành, cần có sự chung tay của cả cộng đồng dân cư, tình nguyện viên trong việc hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 20/3, giá xăng bật tăng trở lại. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 6 lần, giảm 6 lần.
Thính giả Chí Thành (Hà Nội) hỏi: "Tôi có thói quen khi đi xe máy hay cố vượt đèn vàng? Hành vi này của tôi có vi phạm hay không? Nếu có thì bị xử phạt như thế nào?"
Rào chắn tùy tiện, những biển báo rỉ sét, mất chữ, những biện pháp tình thế lạ đời như căng dây cùng biển cấm đỗ xe... Mối nguy mất an toàn giao thông hiện hữu trong mắt người dân, người đi đường, khả năng kết nối giao thông hạn chế…
TNGT giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại. Tuy vậy, khi đã xuất hiện tình trạng “nhờn luật”, đòi hỏi sự vào cuộc một cách quyết liệt, thường xuyên, tạo sự thay đổi một cách căn bản, bền vững.
Trước thông tin tòa nhà "Hàm cá mập" tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ được tháo dỡ, đông đảo người dân và du khách đã đổ về đây tham quan, chụp ảnh, gây tình trạng tập trung đông người, dừng đỗ phương tiện sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông.
Thời gian gần đây, một số tài xế phản ánh, dù không gửi xe vào bãi, nhưng vẫn bị quẹt thẻ thu phí không dừng để thu phí.Vậy, cơ chế nào kiểm soát rủi ro, tránh trục lợi khi triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt? Chủ xe, chủ phương tiện cần làm gì khi bị thu phí không đúng?
Hàng loạt dự án giao thông tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) được triển khai trong năm 2025. Trong đó có nhiều công trình trọng điểm được người dân mong chờ sớm hoàn thành.