Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhà đầu tư thận trọng đóng vị thế trong ngày nghỉ Lễ Tạ Ơn

PV: Thứ sáu 24/11/2023, 08:02 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua.

Nhiều mặt hàng chốt ngày chỉ dao động nhẹ quanh mức tham chiếu, cho thấy tâm lý thận trọng cuả nhà đầu tư, khi thị trường Mỹ tạm nghỉ Lễ Tạ ơn. Chỉ số MXV-Index chốt ngày nhích nhẹ lên mức 2.203 điểm, tăng chưa đến 0,1%.

1. mxv - index resize

Lúa mì kết thúc chuỗi giảm giá 5 ngày liên tiếp

Khối lượng giao dịch hạn chế trong ngày Lễ Tạ ơn 23/11 đã khiến giá dầu tiếp tục giảm. Kỳ vọng một số quốc gia trong chính Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) tăng hạn ngạch sản xuất vào năm sau, gây áp lực cho giá dầu trong phiên. Bên cạnh đó, bức tranh tiêu thụ cũng chưa có đà khởi sắc rõ rệt.

Chốt ngày, giá dầu WTI giảm 1% xuống 76,35 USD/thùng. Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,68 USD, tương đương khoảng 0,8%, đạt mức 81,28 USD/thùng.

bang gia nang luong resize

Theo Reuters, các nhà sản xuất OPEC+ đang gặp khó khăn trong thống nhất mức sản lượng, cho thấy sự bất đồng phần lớn có liên quan đến các quốc gia châu Phi khiến cuộc họp bị lùi đến ngày 30/11.

Các thành viên châu Phi của nhóm sản xuất OPEC+ là Angola và Nigeria đang hướng tới sản lượng dầu cao hơn. Nigeria đang sản xuất 1,7 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày tính đến 17/11 và dự kiến sẽ đạt 1,8 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Người phát ngôn đến từ tập đoàn dầu khí quốc gia này cũng đưa ra kế hoạch tăng sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ trở lại khoảng 2 triệu thùng/ngày vào cuối quý I/2024.

Thống đốc Angola của OPEC cũng cho biết đang đấu tranh để tăng sản lượng quốc gia. Trước đó, Nigeria và Angola nằm trong số các quốc gia bị cắt giảm hạn ngạch tại cuộc họp OPEC+ tháng 6 sau nhiều năm không đáp ứng được các mục tiêu. OPEC+ đã giao nhiệm vụ cho ba tổ chức tư vấn độc lập xác minh số liệu sản xuất của các quốc gia đó và báo cáo tại cuộc họp tiếp theo.

Nguồn cung được kỳ vọng sẽ cải thiện tại khu vực châu Phi, đã tiếp tục kéo giá dầu suy giảm trong phiên hôm qua. Ngoài ra, tăng trưởng nhu cầu vẫn ảm đạm, khiến giá chưa có động lực đảo chiều. 

Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn, tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể sẽ giảm trong nửa đầu năm 2024 xuống còn khoảng 4%, đưa tổng sản lượng lên 16,2 - 16,82 triệu thùng/ngày.

Trước đó, OPEC và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng lần lượt là 7,6% và 12,1% vào năm 2023. Nguyên nhân được cho là do tiêu thụ dầu diesel suy yếu trước tổn thất kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, bất chấp sự phục hồi trong nhu cầu nhiên liệu hàng không và hoá dầu.

Giá Robusta quay đầu giảm trong ngày cà phê Arabica nghỉ lễ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp tương đối trầm lắng trong ngày hôm qua (23/11) khi nhiều Sở Giao dịch lớn đóng cửa nghỉ Lễ Tạ ơn.

Giá dầu cọ thô quay đầu giảm 0,93% trong phiên hôm qua do lực kéo từ sự suy yếu của giá dầu thực vật trên Sàn Đại Liên.  Ở chiều ngược lại, giá đường trắng tăng 0,70%, dù cho Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã hạ dự báo thâm hụt cung – cầu niên vụ 2023/24 từ 7,84 triệu tấn xuống 5,03 triệu tấn trong báo cáo mới nhất. 

bang gia cong nghiep resize

Thị trường vẫn dành nhiều chú ý đến nhóm cà phê, với 2 mặt hàng quan trọng được giao dịch nhiều nhất trên thị trường nguyên liệu công nghiệp. Chốt ngày hôm qua, giá Robusta giảm 0,95% trong khi Arabica nghỉ Lễ Tạ Ơn.

MXV cho biết, hoạt động xuất khẩu cà phê tại Việt Nam dần trở lại sau thời gian khan hiếm nguồn cung. Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, nước ta đã xuất đi 36.968 tấn cà phê, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ tháng trước. 

Đối với cà phê Arabica, theo Báo cáo tồn kho của ICE-US ngay trước ngày nghỉ lễ, dù tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US không có sự bổ sung nào, tổng mức cà phê hiện tại duy trì tại 290.734 bao loại 60kg.

bang gia kim loai resize

Tuy nhiên, lượng hàng cà phê chờ phân loại vẫn tăng lên. Sau khi đã bỏ qua 3.365 bao cà phê chứng nhận không đạt của Brazil, Sở ICE-US hiện vẫn còn 17.625 đang chờ, cao hơn mức 16.010 bao trong phiên hôm trước. Như vậy, đây cũng vấn được xem là một tín hiệu cho thấy tồn kho đạt chuẩn vẫn còn cơ hội mở rộng trong thời gian tới. 

Cũng từ Báo cáo tồn kho của ICE-US, khả năng đáp ứng tiêu chuẩn ICE của Brazil vẫn còn thấp. Trong tổng số 7.765 bao đưa đi chứng nhận 2 ngày gần đây, tỷ lệ thông qua chỉ là 13,3%.  Điều này có sẽ thể gây áp lực lên giá Arabica khi mặt hàng này giao dịch trở lại sau nghỉ lễ.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay (24/11), giá cà phê trong nước có chiều hướng tăng nhẹ trở lại. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên khoảng 57.600 đồng/kg, tăng từ 100-200 đồng/kg. Trong đó, giá mua cao nhất ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk, đạt 57.900 đồng/kg.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.