Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Người vi phạm bỏ chạy, CSGT có nhất thiết phải truy đuổi?

Chu Đức: Thứ ba 04/06/2024, 15:50 (GMT+7)

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì CSGT được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 

Theo đơn vị soạn thảo, vấn đề CSGT có được truy đuổi người vi phạm hay không luôn gây nhiều tranh luận. Nếu dự thảo được thông qua, nội dung này sẽ chính thức được luật hóa, tạo cơ sở pháp lý, tránh gây tranh cãi và tránh áp dụng thiếu thống nhất.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm, Đội 1, CSGT Hà Nội. 

Ảnh minh họa dangcongsan

Ảnh minh họa dangcongsan

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất CSGT được quyền truy đuổi khi người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy? Tính an toàn cần được cân nhắc ra sao liên quan đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Về câu hỏi đặt ra vấn đề về an toàn giao thông, theo tôi, tất cả mọi người tham gia giao thông đều phải chấp hành quy tắc an toàn, tuân theo hiệu lệnh của CSGT, những người trực tiếp thực thi công vụ về điều hành giao thông.

Khi tham gia giao thông, cần đưa vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lên hàng đầu. Đó là tôn trọng luật giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, không vượt đèn đỏ. Sự hướng dẫn của CSGT là hiệu lực cao nhất, để người tham gia giao thông chấp hành.

Với những người có hành vi vi phạm giao thông có tính chất nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể gây nguy hiểm cho người khác, thì cần phải được ngăn chặn. Nhưng quá trình truy đuổi đó phải đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông trên đường, và đặc biệt là với người vi phạm đó. Chúng ta không dồn họ vào đường cùng, vào thế bất khả kháng, nếu không họ có thể gây tai nạn khác, nhận tổn hại lớn hơn. Chúng ta cần xem xét.

PV: Theo kinh nghiệm của ông, nếu trường hợp không bắt buộc truy đuổi, lực lượng thực thi công vụ có thể có lựa chọn nào khác?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Nếu trường hợp đó thì có nhiều phương pháp để ngăn chặn. Ví dụ như thông báo biển số xe đó với chốt liền kề, ghi lại thông tin phương tiện để mời lên làm việc sau, phạt nguội. Nếu hành vi không đến mức nguy hiểm cho xã hội, chẳng hạn như vi phạm quy tắc là không đi đúng phần đường, chuyển hướng không tín hiệu, mà truy đuổi gây ảnh hưởng người tham gia giao thông khác thì không nên.

PV: Như vậy, ông cho rằng cần quy định cụ thể hơn tình huống nào CSGT được quyền truy đuổi?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Đúng như vậy, để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường, lực lượng CSGT cần tính toán những trường hợp cần thiết truy đuổi, như hành vi gây nguy hại cho xã hội, hoặc đã thông báo cho chốt trên có biện pháp ngăn chặn, nhưng họ vẫn cố tình, thì cần ngăn chặn, trấn áp để hạn chế tai nạn cho người khác.

Khi hành vi vi phạm chỉ là quy tắc giao thông thông thường, chỉ cần phạt nguội hoặc thông báo chốt phía trên dừng xe xử lý. Làm vậy, vừa xử phạt được mà vừa đảm bảo an toàn. Còn nếu truy đuổi, người ta sợ, tăng ga lên hoặc những người điều khiển phương tiện tâm lý kém, tay lái yếu thì không thể lường trước những nguy hiểm tai nạn được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.