Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Người vi phạm bỏ chạy, CSGT có nhất thiết phải truy đuổi?

Chu Đức: Thứ ba 04/06/2024, 15:50 (GMT+7)

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì CSGT được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 

Theo đơn vị soạn thảo, vấn đề CSGT có được truy đuổi người vi phạm hay không luôn gây nhiều tranh luận. Nếu dự thảo được thông qua, nội dung này sẽ chính thức được luật hóa, tạo cơ sở pháp lý, tránh gây tranh cãi và tránh áp dụng thiếu thống nhất.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm, Đội 1, CSGT Hà Nội. 

Ảnh minh họa dangcongsan

Ảnh minh họa dangcongsan

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất CSGT được quyền truy đuổi khi người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy? Tính an toàn cần được cân nhắc ra sao liên quan đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Về câu hỏi đặt ra vấn đề về an toàn giao thông, theo tôi, tất cả mọi người tham gia giao thông đều phải chấp hành quy tắc an toàn, tuân theo hiệu lệnh của CSGT, những người trực tiếp thực thi công vụ về điều hành giao thông.

Khi tham gia giao thông, cần đưa vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lên hàng đầu. Đó là tôn trọng luật giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, không vượt đèn đỏ. Sự hướng dẫn của CSGT là hiệu lực cao nhất, để người tham gia giao thông chấp hành.

Với những người có hành vi vi phạm giao thông có tính chất nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể gây nguy hiểm cho người khác, thì cần phải được ngăn chặn. Nhưng quá trình truy đuổi đó phải đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông trên đường, và đặc biệt là với người vi phạm đó. Chúng ta không dồn họ vào đường cùng, vào thế bất khả kháng, nếu không họ có thể gây tai nạn khác, nhận tổn hại lớn hơn. Chúng ta cần xem xét.

PV: Theo kinh nghiệm của ông, nếu trường hợp không bắt buộc truy đuổi, lực lượng thực thi công vụ có thể có lựa chọn nào khác?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Nếu trường hợp đó thì có nhiều phương pháp để ngăn chặn. Ví dụ như thông báo biển số xe đó với chốt liền kề, ghi lại thông tin phương tiện để mời lên làm việc sau, phạt nguội. Nếu hành vi không đến mức nguy hiểm cho xã hội, chẳng hạn như vi phạm quy tắc là không đi đúng phần đường, chuyển hướng không tín hiệu, mà truy đuổi gây ảnh hưởng người tham gia giao thông khác thì không nên.

PV: Như vậy, ông cho rằng cần quy định cụ thể hơn tình huống nào CSGT được quyền truy đuổi?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Đúng như vậy, để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường, lực lượng CSGT cần tính toán những trường hợp cần thiết truy đuổi, như hành vi gây nguy hại cho xã hội, hoặc đã thông báo cho chốt trên có biện pháp ngăn chặn, nhưng họ vẫn cố tình, thì cần ngăn chặn, trấn áp để hạn chế tai nạn cho người khác.

Khi hành vi vi phạm chỉ là quy tắc giao thông thông thường, chỉ cần phạt nguội hoặc thông báo chốt phía trên dừng xe xử lý. Làm vậy, vừa xử phạt được mà vừa đảm bảo an toàn. Còn nếu truy đuổi, người ta sợ, tăng ga lên hoặc những người điều khiển phương tiện tâm lý kém, tay lái yếu thì không thể lường trước những nguy hiểm tai nạn được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.