Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Người vi phạm bỏ chạy, CSGT có nhất thiết phải truy đuổi?

Chu Đức: Thứ ba 04/06/2024, 15:50 (GMT+7)

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì CSGT được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 

Theo đơn vị soạn thảo, vấn đề CSGT có được truy đuổi người vi phạm hay không luôn gây nhiều tranh luận. Nếu dự thảo được thông qua, nội dung này sẽ chính thức được luật hóa, tạo cơ sở pháp lý, tránh gây tranh cãi và tránh áp dụng thiếu thống nhất.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm, Đội 1, CSGT Hà Nội. 

Ảnh minh họa dangcongsan

Ảnh minh họa dangcongsan

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất CSGT được quyền truy đuổi khi người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy? Tính an toàn cần được cân nhắc ra sao liên quan đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Về câu hỏi đặt ra vấn đề về an toàn giao thông, theo tôi, tất cả mọi người tham gia giao thông đều phải chấp hành quy tắc an toàn, tuân theo hiệu lệnh của CSGT, những người trực tiếp thực thi công vụ về điều hành giao thông.

Khi tham gia giao thông, cần đưa vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lên hàng đầu. Đó là tôn trọng luật giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, không vượt đèn đỏ. Sự hướng dẫn của CSGT là hiệu lực cao nhất, để người tham gia giao thông chấp hành.

Với những người có hành vi vi phạm giao thông có tính chất nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể gây nguy hiểm cho người khác, thì cần phải được ngăn chặn. Nhưng quá trình truy đuổi đó phải đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông trên đường, và đặc biệt là với người vi phạm đó. Chúng ta không dồn họ vào đường cùng, vào thế bất khả kháng, nếu không họ có thể gây tai nạn khác, nhận tổn hại lớn hơn. Chúng ta cần xem xét.

PV: Theo kinh nghiệm của ông, nếu trường hợp không bắt buộc truy đuổi, lực lượng thực thi công vụ có thể có lựa chọn nào khác?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Nếu trường hợp đó thì có nhiều phương pháp để ngăn chặn. Ví dụ như thông báo biển số xe đó với chốt liền kề, ghi lại thông tin phương tiện để mời lên làm việc sau, phạt nguội. Nếu hành vi không đến mức nguy hiểm cho xã hội, chẳng hạn như vi phạm quy tắc là không đi đúng phần đường, chuyển hướng không tín hiệu, mà truy đuổi gây ảnh hưởng người tham gia giao thông khác thì không nên.

PV: Như vậy, ông cho rằng cần quy định cụ thể hơn tình huống nào CSGT được quyền truy đuổi?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Đúng như vậy, để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường, lực lượng CSGT cần tính toán những trường hợp cần thiết truy đuổi, như hành vi gây nguy hại cho xã hội, hoặc đã thông báo cho chốt trên có biện pháp ngăn chặn, nhưng họ vẫn cố tình, thì cần ngăn chặn, trấn áp để hạn chế tai nạn cho người khác.

Khi hành vi vi phạm chỉ là quy tắc giao thông thông thường, chỉ cần phạt nguội hoặc thông báo chốt phía trên dừng xe xử lý. Làm vậy, vừa xử phạt được mà vừa đảm bảo an toàn. Còn nếu truy đuổi, người ta sợ, tăng ga lên hoặc những người điều khiển phương tiện tâm lý kém, tay lái yếu thì không thể lường trước những nguy hiểm tai nạn được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024.