Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Người vi phạm bỏ chạy, CSGT có nhất thiết phải truy đuổi?

Chu Đức: Thứ ba 04/06/2024, 15:50 (GMT+7)

Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy thì CSGT được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm. Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 

Theo đơn vị soạn thảo, vấn đề CSGT có được truy đuổi người vi phạm hay không luôn gây nhiều tranh luận. Nếu dự thảo được thông qua, nội dung này sẽ chính thức được luật hóa, tạo cơ sở pháp lý, tránh gây tranh cãi và tránh áp dụng thiếu thống nhất.

Xung quanh đề xuất này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm, Đội 1, CSGT Hà Nội. 

Ảnh minh họa dangcongsan

Ảnh minh họa dangcongsan

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về đề xuất CSGT được quyền truy đuổi khi người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ chạy? Tính an toàn cần được cân nhắc ra sao liên quan đề xuất này?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Về câu hỏi đặt ra vấn đề về an toàn giao thông, theo tôi, tất cả mọi người tham gia giao thông đều phải chấp hành quy tắc an toàn, tuân theo hiệu lệnh của CSGT, những người trực tiếp thực thi công vụ về điều hành giao thông.

Khi tham gia giao thông, cần đưa vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lên hàng đầu. Đó là tôn trọng luật giao thông đường bộ, đi đúng phần đường, không vượt đèn đỏ. Sự hướng dẫn của CSGT là hiệu lực cao nhất, để người tham gia giao thông chấp hành.

Với những người có hành vi vi phạm giao thông có tính chất nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời có thể gây nguy hiểm cho người khác, thì cần phải được ngăn chặn. Nhưng quá trình truy đuổi đó phải đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông trên đường, và đặc biệt là với người vi phạm đó. Chúng ta không dồn họ vào đường cùng, vào thế bất khả kháng, nếu không họ có thể gây tai nạn khác, nhận tổn hại lớn hơn. Chúng ta cần xem xét.

PV: Theo kinh nghiệm của ông, nếu trường hợp không bắt buộc truy đuổi, lực lượng thực thi công vụ có thể có lựa chọn nào khác?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Nếu trường hợp đó thì có nhiều phương pháp để ngăn chặn. Ví dụ như thông báo biển số xe đó với chốt liền kề, ghi lại thông tin phương tiện để mời lên làm việc sau, phạt nguội. Nếu hành vi không đến mức nguy hiểm cho xã hội, chẳng hạn như vi phạm quy tắc là không đi đúng phần đường, chuyển hướng không tín hiệu, mà truy đuổi gây ảnh hưởng người tham gia giao thông khác thì không nên.

PV: Như vậy, ông cho rằng cần quy định cụ thể hơn tình huống nào CSGT được quyền truy đuổi?

Ông Nguyễn Văn Quỹ: Đúng như vậy, để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường, lực lượng CSGT cần tính toán những trường hợp cần thiết truy đuổi, như hành vi gây nguy hại cho xã hội, hoặc đã thông báo cho chốt trên có biện pháp ngăn chặn, nhưng họ vẫn cố tình, thì cần ngăn chặn, trấn áp để hạn chế tai nạn cho người khác.

Khi hành vi vi phạm chỉ là quy tắc giao thông thông thường, chỉ cần phạt nguội hoặc thông báo chốt phía trên dừng xe xử lý. Làm vậy, vừa xử phạt được mà vừa đảm bảo an toàn. Còn nếu truy đuổi, người ta sợ, tăng ga lên hoặc những người điều khiển phương tiện tâm lý kém, tay lái yếu thì không thể lường trước những nguy hiểm tai nạn được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt 12 bảo vệ Khu công nghệ cao nhận tiền “bảo kê” cho xe quá tải chạy trong giờ cấm

Bắt 12 bảo vệ Khu công nghệ cao nhận tiền “bảo kê” cho xe quá tải chạy trong giờ cấm

Để cho các xe trên 3,5 tấn được lưu thông qua Khu công nghệ cao trong khung giờ cấm, tổ bảo vệ đã thu của mỗi doanh nghiệp khoảng 30 triệu đồng tiền “bảo kê”.

Không gửi xe vẫn bị thu phí, cơ chế nào kiểm soát rủi ro?

Không gửi xe vẫn bị thu phí, cơ chế nào kiểm soát rủi ro?

Những ngày qua, một số tài xế liên tục phản ánh họ không gửi xe vào bãi, nhưng vẫn bị nhân viên quét mã để thu phí. Một số trường hợp chủ xe ngay lập tức phản đối, đã được các nhân viên thu phí trả lại tiền.

Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 đặt ra các mức xử phạt nghiêm khắc đối với vi phạm giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp và tài xế tuân thủ quy định, giảm thiểu tai nạn và vi phạm.

Đỗ xe cổng bệnh viện Bạch Mai, biết vi phạm nhưng vẫn phải làm

Đỗ xe cổng bệnh viện Bạch Mai, biết vi phạm nhưng vẫn phải làm

Tình trạng lộn xộn, nhếch nhác tại các cổng bệnh viện là điều không khó để bắt gặp tại Hà Nội. Tại khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai (Giải Phóng, Hà Nội) vẫn tiếp diễn dù lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý.

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Trong đêm, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra mật phục phát hiện nhiều trường hợp xe tải vi phạm. Trong đó có xe quá tải trên 100%, di chuyển trên đê, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao.

5 thú vị về đường Nguyễn Trãi

5 thú vị về đường Nguyễn Trãi

Khám phá đường Nguyễn Trãi - tuyến đường huyết mạch bậc nhất Hà Nội với 5 cái "nhất" đầy thú vị.

Hà Nội: Cháy tầng 4 khu tập thể, may mắn không có thương vong

Hà Nội: Cháy tầng 4 khu tập thể, may mắn không có thương vong

Vụ việc xảy ra vào trưa nay (18/3) tại Khu tập thể số 11 Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)