Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thực phẩm minh bạch

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 09/06/2023, 19:12 (GMT+7)

Theo kết quả điều tra về xu hướng tiêu dùng năm 2023, thị trường hàng tiêu dùng nước ta đang dần phát triển về chiều sâu, khách hàng đang yêu cầu ngày càng cao về trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc minh bạch thông tin, chất lượng sản phẩm được công bố đầy đủ trên sản phẩm.

 

Với xu thế mở cửa, các phương thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện thông qua môi trường mạng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, kéo theo đó là tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn khó kiểm soát trên thị trường.

Đa số khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm minh bạch thông tin, truy xuất được nguồn gốc, thành phần, hàm lượng dưỡng chất phải được công bố đầy đủ và in rõ ràng trên bao bì. Chia sẻ của một số người tiêu dùng tại Hà Nội:

"Thực phẩm ở trong siêu thị được dán nhãn mác rõ nguồn gốc xuất xứ thì yên tâm hơn. Cả gia đình ai cũng quan tâm đến nơi sản xuất. Đối với những nhà sản xuất thì gia đình thấy nơi người ta cung cấp có uy tín là lúc nào mình cũng chọn người ta đầu tiên."

"Tôi cũng như bao người dân khác, muốn rằng mình được tiêu dùng sản phẩm sạch sẽ. Mong muốn rằng những người cung cấp cho mình những sản phẩm tiêu dùng đảm bảo sức khỏe của mình và gia đình nhà mình."

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu tiêu dùng “xanh, sạch, minh bạch” tiếp tục trở thành xu hướng trong cuộc sống hiện đại, nhất là cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu hàng hoá ở thị trường nội địa. Trong quá trình xây dựng thương hiệu của sản phẩm, thì tiêu chí đảm bảo chất lượng hàng hóa, thông tin minh bạch khi đến tay người tiêu dùng là yếu tố quyết định khả năng thành công và phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. 

Trước những đòi hỏi của người tiêu dùng về sản phẩm tiêu dùng như đảm bảo sức khoẻ, an toàn và chất lượng, bà Trần Thị Dung - Phó Tổng thư ký Trung ương Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: 

"Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi sự minh bạch của các nhà sản xuất thực phẩm và tôi nghĩ là quyền chính đáng của người tiêu dùng. Hiện nay Nhà nước đã có Luật Bảo vệ người tiêu dùng thì chuyện mà yêu cầu minh bạch các thông tin từ sử dụng nguồn nguyên liệu gì, ở đâu, như thế nào và quá trình sản xuất, chế biến làm sao thì tôi nghĩ là phải công bằng."

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh còn chịu nhiều tác động của dịch bệnh, giá cả nguyên phụ liệu tăng cao, tiềm năng tăng trưởng của ngành lương thực, thực phẩm vẫn rất lớn. Giải pháp được nhiều chuyên gia đề xuất cho các doanh nghiệp là xây dựng hệ thống thông tin minh bạch về quá trình hàng hóa từ lúc sản xuất cho đến khi tới tay người tiêu thụ, đảm bảo cơ sở cho niềm tin của người tiêu dùng. “Chữ tín” phải được đặt lên hàng đầu. Bà Đỗ Thị Ngọc Trâm, TGĐ CTCP Organic Greennut cho biết:

"Tôi vẫn tâm niệm rằng mình cần phải có uy tín với khách hàng. Đạo đức người làm kinh doanh rất là quan trọng và tôi luôn lấy đấy là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi vẫn luôn kiên trì xây dựng nên thương hiệu cũng như lòng tin cho khách hàng, luôn tâm niệm rằng mình phải sản xuất những sản phẩm thật như những gì mà mình sử dụng."

Còn bà Nguyễn Thị Thu Liên, Trưởng ban Kết nối Doanh nghiệp và Phát triển Hội viên Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho biết:

"Nhà sản xuất phải thay đổi hoàn toàn cung cách cung cấp thông tin về sản phẩm, phải ý thức một cách rất nghiêm khắc về công bố thông tin sản phẩm của mình. Càng đầy đủ thì càng chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng. Chắc chắn là khi họ minh bạch thì họ sẽ có lợi thế là thương hiệu của họ được nhiều người tiếp cận hơn, đánh giá cao hơn, doanh số cũng có tăng trưởng."

Việc xây dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm là bài toán đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp. Khó nhưng không thể không làm. Anh Đình Hưng (ở Hà Đông, Hà Nội) mong muốn:

"Tôi luôn mong rằng sản phẩm của các công ty được gắn tem mác cụ thể, chính xác, rõ ràng về cả giá lẫn nguồn gốc. Minh bạch về thông tin của sản phẩm thì người tiêu dùng như chúng tôi sử dụng yên tâm và tin cậy hơn."

Để xây dựng thị trường thực phẩm minh bạch, ngoài vai trò của doanh nghiệp, còn cần sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là người tiêu dùng – cũng chính là kênh phản hồi tốt nhất để doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm của mình. Có như vậy, thực phẩm Việt mới không bị "quay lưng" trên sân nhà.

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

Thông tin tài chính, kinh tế

# Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, hôm nay, Quốc hội nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

# Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí việc xây dựng bảng giá đất hàng năm bảo đảm sự cập nhật kịp thời với biến động giá đất trên thị trường.

# Sở Xây dựng TP HCM vừa công khai những điều kiện, tiêu chí để các chủ đầu tư dự án, người mua nhà tham khảo và đăng ký tham gia gói tín dụng 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33của Chính phủ. 

# Còn Theo Hội môi giới BĐS VN, số lượng môi giới còn hoạt động trên thị trường chỉ khoảng 30-40% so với cuối năm ngoái và số lượng thực tế còn có thể ít hơn. 

# Trong tháng 6, Bộ Tài chính giao Cục Quản lý giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm đã tiến hành thanh tra. 

# Và cũng từ đầu tháng 6, một số ngân hàng bắt đầu thí điểm xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chíp kết nối dữ liệu dân cư quốc gia.

# Bước sang tháng 6, nhiều đại lý ô tô cho biết, lượng xe tồn kho vẫn rơi vào tình trạng đáng báo động, có hãng xe sụt giảm doanh số đến gần 50% so với năm trước. 

# Đáng chú ý, Tổng cục Quản lý Thị trường vừa yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm các hành vi trục lợi với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như mát phát điện, quạt tích điện. 

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Chính quyền Trung Quốc vừa yêu cầu các ngân hạ lãi suất tiền gửi lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

# Trong bối cảnh đồng yen mất giá, sẽ có khoảng hơn 3.500 mặt hàng tại Nhật Bản sẽ tăng giá trong tháng 6, bao gồm cả những mặt hàng tăng giá lần 2. 

#: Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa giữ nguyên xếp hạng "AAA" của Mỹ ở diện theo dõi tiêu cực, dù thỏa thuận về trần nợ công được phê chuẩn. 

# Và trong tháng 5 vừa qua, các doanh nghiệp Mỹ đã quyết định sa thải hơn 80.000 nhân viên, tăng 20% so với tháng 4 và gần gấp 4 lần so với một năm trước.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn