Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Người thuê trọ vẫn mua điện giá... trên trời

Mộng Toàn: Thứ ba 29/11/2022, 22:12 (GMT+7)

Với nhiều người thuê trọ, công nhân hay sinh viên thì chi phí sinh hoạt, tiền nước, đặc biệt là tiền điện mỗi tháng luôn là là mối đau đầu và áp lực lớn. Một trong những nguyên nhân là hiện, có khu nhà trọ do người dân xây dựng có giá điện cao hơn giá điện sinh hoạt.

Dọn dẹp lại căn phòng trọ để chuẩn bị cho bữa cơm tối, loay hoay ấn nút nồi cơm điện thoài quay sang trò chuyện với chúng tôi. Anh N., đang thuê trọ ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết, khu anh thuê trọ có giá 3.000 đồng/Kwh điện, anh phải tiết kiệm để không phải trả chi phí quá nhiều.

“Một tháng trung bình khoảng 40-50kWh. Giá tiền nhà nước dưới kia mình không biết. Mình là công nhân, cần thuê nhà trọ, giá đưa ra thì mình ở thôi chứ mình không biết mắc hay rẻ, không đánh giá được ”.

Ảnh minh họa: Báo Hậu Giang

Ảnh minh họa: Báo Hậu Giang

Ở cách khu trọ của anh N không xa, gia đình chị T cũng trong hoàn cảnh tương tự. Nhà có 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, mỗi tháng gia đình phải chi 450.000 đồng tiền điện. Với người có thu nhập cao và ổn định thì đây là số tiền không lớn và chấp nhận được nhưng với đồng lương công nhân của 2 vợ chồng chị thì việc chi tiêu tiết kiệm để phòng khi cần là điều luôn được anh chị tính đến.

Chị T. tâm sự: “Thường thường em xài khoảng 150 kWh. Tại em bán cà phê, trà, nước này kia nhiều thứ lắm. Có 2 đứa con nhỏ, tắm rửa nên tiêu thụ điện nó hơi nhiều. Giá 3.000 đồng/kWh. Hỏi thăm nhiều người mức giá đó là ở đâu cũng thu 3.000 đồng hết. Từ khi dịch bệnh tới giờ thì cuộc sống ai cũng khó khăn, nếu mà được lợi hơn 1 tý thì mình mừng, người lao động mừng. Giảm bao nhiêu cũng mừng hết vì bây giờ khó khăn lắm”.

Lý giải việc thu tiền điện giá cao hơn quy định, một số chủ nhà trọ cho biết, sở dĩ họ áp dụng điều này để bù đắp vào chi phí chênh lệch như điện bị tổn thất, sửa chữa điện, chiếu sáng, bơm nước và chi phí tu sửa các công tơ, hệ thống điện ở nhà trọ.

Tự ý bỏ qua các quy định, nhiều nơi các chủ nhà trọ tự đặt giá điện theo cách tính riêng, còn người thuê trọ dù không hài lòng vẫn đành đóng tiền điện hàng tháng cao hơn nhiều so với giá quy định mà không dám phản ứng.

Thống kê của ngành điện tỉnh Hậu Giang, đơn vị hiện có hơn 500 khách hàng là các hộ kinh doanh nhà trọ, tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành, Châu Thành A và Phụng Hiệp. Riêng khu vực nông thôn là 580 khách hàng dùng chung.

Nhằm tăng cường công tác quản lý giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở đối với các chủ nhà cho thuê. Công ty Điện lực Hậu Giang lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Thực tế qua kiểm tra cho thấy, phần lớn người thuê trọ phải đóng cho chủ nhà với mức 3.000 đồng/kWh, cao hơn so với quy định từ vài trăm đồng, thậm chí gần 1.000 đồng/kWh. Tuy vậy, do nhiều nhà trọ hiện đang áp dụng mức giá điện này nên những công nhân coi đó là chuyện bình thường, họ chấp nhận và đành sử dụng điện tiết kiệm nhất có thể, hiếm có ai thắc mắc với chủ nhà, hoặc cơ quan chức năng, bởi cũng chẳng biết kêu ai.

Với những nhà trọ thường xuyên biến động nên khó xác định áp giá điện bậc thang, ngành điện đang áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Chị Lê Thị Xuân Trang, một chủ nhà trọ ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang bày tỏ:

“Nhà trọ hiện có 24 phòng, giá điện của điện lực lúc trước khoảng 2.800 đồng/kWh. Sau này, thấy hoàn cảnh công nhân khó khăn, nhờ các anh Điện lực Hậu Giang áp giá điện cho đỡ hơn, thời điểm 1-2 tháng nay, được áp giá điện 2.100-2.200 đồng/kWh. Tôi dự kiến sẽ thu thêm phí bảo dưỡng, sửa chữa nên thu từ công nhân khoảng 2.300-2.400 đồng/kWh là vừa rồi. Tôi thấy vậy cũng ổn”.

Theo quy định, mức giá bán lẻ điện theo quy định là 2.014 đồng/kWh điện chiếu sáng và bơm nước dùng chung không quá 10%, giá điện không vượt quá 2.216 đồng/kWh.

Trước tình trạng các chủ nhà trọ, thu tiền điện giá cao hơn so với quy định hiện hành, Công ty Điện lực Hậu Giang sẽ báo cáo Sở Công thương tỉnh để có văn bản khuyến cáo đến các chủ nhà trọ cho thuê nhà để ở được biết, nhằm thực hiện thu tiền điện theo đúng giá quy định. Ông Nguyễn Thanh Bình- Công ty điện lực Hậu Giang cho biết thêm:

“Chúng tôi khuyến cáo đối với những nhà trọ thường xuyên biến động nên áp dụng một bậc thang là bậc thứ 3, giá trước thuế là 2.014 đồng/kWh. Còn nếu mà chủ nhà trọ cố tình bán vượt thì cái này báo cơ quản lý nhà nước lập biên bản, xử lý…”.

Hy vọng với những nỗ lực của ngành điện lực Hậu Giang và chính quyền địa phương, sẽ giúp người thuê trọ không còn phải chịu thiệt thòi khi phải chịu mức giá điện quá cao do chủ nhà trọ đặt ra. Và quan trọng hơn hết là giúp họ bớt được một nỗi lo hàng tháng, tạo công bằng cho người đi thuê nhà.

Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn