Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Người dân kêu khó vì biển giới hạn tải trọng

Thanh Phê: Thứ bảy 10/12/2022, 14:35 (GMT+7)

Tại cầu Xẻo Mão, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 930B, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang gần đây được đặt biển báo tải trọng tối đa là 2,5 tấn. Điều này, khiến hoạt động vận tải hàng hóa của địa phương và doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn.

Lý do là phần lớn các cầu trên tuyến Tỉnh lộ 930B đều có tải trọng cho phép từ 8-13 tấn, mà họ chạy tới đây không qua được, phải xuống hàng, chia ra xe nhỏ làm đội chi phí. 

 

Có mặt tại cầu Xẻo Mão, nằm trên tuyến Tỉnh lộ 930B, tuyến đường huyết mạch dẫn vào xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang chúng tôi không khó bắt gặp hình ảnh nhiều tài xế phải quay đầu tìm hướng khác khi nhìn thấy biển báo tải trọng tối đa 2,5 tấn đặt ở đường dẫn lên cầu.

Theo các hộ kinh doanh ở xã Lương Nghĩa, từ ngày đặt biển báo tải trọng cầu Xẻo Mão đường tỉnh 930B chỉ cho phép tải trong 2,5 tấn, việc tiêu thụ hàng hóa của người dân gặp nhiều trở ngại. Nếu như trước kia, xe tải có thể vào tận vườn để nhận hàng, giờ đây, phải thuê xe nhỏ vận chuyển ra đường lớn có nhân công bốc dỡ lên xe tải lớn.

Anh Trần Việt Hải, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bộc bạch: "Thấy rất bật cập, cầu to, nguyên tuyến Tỉnh lộ 930B các cầu có biển tải trọng từ 8-13 tấn, riêng cầu Xẻo Mão chỉ có 2,5 tấn, không hiểu tại sao cấm 2,5 tấn, gây trở ngại khó khăn đủ thứ hết. Bởi đây là tuyến đường huyết mạch đi xuống chợ Lương Nghĩa, huyên Long Mỹ là chủ yếu, rồi đi Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao. Đường có hơi xuống cấp nhưng vẫn đi được…Trục lộ liên tỉnh mà cấm 2,5 tấn thì gây khó khăn cho nhiều địa phương”.

Cầu Xẻo Mão trên tuyến Đường tỉnh 930B ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tải trọng chỉ 2,5 tấn gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Báo Hậu Giang

Cầu Xẻo Mão trên tuyến Đường tỉnh 930B ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tải trọng chỉ 2,5 tấn gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Báo Hậu Giang

Được biết, việc ngành chức năng đặt biển cảnh báo tải trọng 2,5 tấn cầu Xẻo Mão cách đây không lâu. Điều này, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa của địa phương và doanh nghiệp, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Trần Văn Tuấn, kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Lương Nghĩa, biển báo cấm như một nút thắc cổ chai cho kinh tế địa phương, bởi lẽ, sẽ khó có doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nào bỏ tiền đầu tư mà “lộ chưa thông, tài chưa chưa thông”:

Riêng đối với các hộ kinh doanh vận tải, bên cạnh chi phí xăng dầu, thì giờ họ còn phải gánh thêm chi phí bốc xếp, thuê nhân công và có khi cả xe tải trọng nhỏ hơn.

Tài xế Lư Oanh bày tỏ: “Em chở thức ăn thuê người ta, xe xác không đã 2,5 tấn rồi. Nếu chở về tới cầu em phải xuống hàng, qua bên kia cầu lên hàng lại, khoảng 2-3 ngày vận chuyển một lần, nhưng kiểu này chắc nghỉ chạy thuê luôn, vì chi phí cao quá”.

Thực tế có thể thấy, ĐBSCL có nhiều kênh rạch chằng chịt. Việc có được một cây cầu bắc qua kênh là nỗ lực rất lớn của chính quyền, người dân địa phương và cả mạnh thường quân, nhờ vậy việc vận chuyển hàng hoá, đi lại của con em, người dân… được thuận tiện hơn rất nhiều. Đó là chưa kể việc kết nối giao thương, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các địa phương trong vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Thế nhưng, có một thực tế, thời gian qua xảy ra, một số tuyến đường và cầu khi đưa vào sử dụng thời gian dài đã bị xuống cấp, không ít những vụ tài xế chở hàng cố tình cho xe đi qua cầu tải trọng thấp, khi trên xe đang chở hàng có trọng lượng gấp nhiều lần khiến cầu bị sập. Điều này làm dấy lên nỗi bất an cho không ít người dân và địa phương, nên ở góc độ nào đó, việc đặt biển này cũng là điều dễ hiểu.

Dẫu vậy, “lộ thông, tài mới thông” với những gì chia sẻ của các doanh nghiệp, cánh tài xế ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho thấy việc cấm biển tải trọng 2,5 tấn qua cầu Xẻo Mão đã vô tình gây khó cho người dân, phát sinh nhiều bất cập. Nhất là khi chuyện mua bán cũng bị đứt gẫy, trong khi đó Tết nguyên đang đang đến gần.

Trước tình trạng này, mới đây trả lời trên APP Hậu Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết đã nhận được phản ánh, sau khi kiểm tra, Sở GTVT Hậu Giang đã chỉ đạo đơn vị có liên qua điều chỉnh lại tải trọng cầu Xẻo Mão trên tuyến Tỉnh lộ 930B là 8 tấn. Hy vọng với việc điều chỉnh này, việc vận chuyển hàng hóa của người dân sẽ thuận tiện hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và gắn kết liên tỉnh.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.