Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Nghiệp tụ vành môi

Thái Phạm: Thứ năm 24/11/2022, 14:27 (GMT+7)

Cùng với “khẩu nghiệp” thì “nghiệp tụ vành môi” là một cụm từ ngày càng được dùng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là trong giới trẻ. Thậm chí, rất nhiều hình ảnh “chế”, các meme trên mạng xã hội được sáng tạo cho các từ ngữ này.

"Tem tém cái mồm lại, bớt khẩu nghiệp đi! Nghiệp tụ vành môi nghiệp trôi xuống bụng rồi có ngày chết trương lên đấy!"  

"Gớm, cái con bé đấy nghiệp tụ vành môi, nói năng ngoa ngoắt chả sợ gì ai. Đừng dây vào nó!".

Cùng với “khẩu nghiệp” thì “nghiệp tụ vành môi” là một cụm từ ngày càng được dùng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là trong giới trẻ. Thậm chí, rất nhiều hình ảnh “chế”, các meme trên mạng xã hội được sáng tạo cho các từ ngữ này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo tiếng Phạn, thì “nghiệp” – karma, kamma có nghĩa là hoạt động, hành động hay một công việc. Theo nguyên lý tâm linh trong tôn giáo thì khi các ý định hay hành động của một người có thể sẽ ảnh hưởng đến chính họ trong tương lai.

Các ý định tốt, hành vi tốt sẽ tạo nên nghiệp tốt và hạnh phúc trong tương lai. Ngược lại, các ý định xấu hay các hành vi xấu thì sẽ tạo nên nghiệp xấu và mang đến đau khổ trong tương lai. Như vậy, về bản chất thì nghiệp có tốt có xấu.

Tuy nhiên, đa phần dân gian đều có thiên hướng cho rằng “nghiệp” là xấu, và e sợ “nghiệp quật”, tức là bị quả báo, tức là gặp phải điều xui rủi, đau khổ. Trong “khẩu nghiệp” thì chữ “khẩu” tức là miệng. Khẩu nghiệp tức là nghiệp do miệng mà ra, chủ yếu là đề cập đến lời ăn tiếng nói.

Không gì nhanh bằng lời nói, mà lời đã nói ra khó rút lại. Lời nói không hình không dạng nhưng có thể gây tổn thương, thậm chí là gây sát thương mạnh mẽ, lâu dài.

Lời nói cũng như một mũi tên, tưởng rằng là bắn vào người khác, nhưng cũng có thể quay lại bắn thẳng vào chính bản thân người nói. Bởi vậy, dân gian thường khuyên lựa lời mà nói, uốn lưỡi bẩy lời trước khi nói. Thậm chí, rất nhiều cuốn sách dạy ăn nói cho rằng: Khéo ăn nói có cả thiên hạ.

Nhiều người “ác miệng”, thích gì nói nấy, không ngần ngại dùng lời nói làm tổn thương người khác. Người nói thì vô tâm nhưng người nghe lại hữu ý. Các vết thương do lời nói gây ra được ví như những vết đinh cắm sâu vào tâm hồn người tiếp nhận.

Đinh có thể rút ra, những lỗ đinh vẫn còn mãi. Lời đã nói ra, dù có thể dùng lời khác để xin lỗi, nhưng tổn thương tâm lý sẽ là mãi mãi, rất khó phai. Rồi đôi khi lại vì mạnh miệng mà tạo ra vô số kẻ thù mà không hay biết. Tới khi gặp chuyện rất khó lý giải là vì sao.

“Nghiệp tụ vành môi” ý chính là miệng nói là quá nhiều lời xấu, đến nỗi mà không thể nói lên những điều tốt đẹp. Sau này, mọi chuyện xui rủi đau khổ trong đời, tất thảy đều do lời ăn tiếng nói, mồm miệng mà ra cả.

Vậy nên, dân gian cũng thường khuyên nên tu lấy cái miệng. Lời không hay tốt nhất không nên nói. Lời giả dối tốt nhất không nên gieo.

Độc mồm độc miệng chính là gieo tương lai xấu cho mình. Ngậm máu phun người thì miệng mình tanh trước. Hết rồi cái thời “khẩu xà tâm phật”. Nhất là trong môi trường online nghìn trùng lớp lớp người follow. Tâm thiện thì khẩu thiện.

Nói lời hay cũng chính là rèn ý đẹp. Chuyển hoá “nghiệp” lành tụ lại vành môi thì tương lai sẽ thanh thản, bình an hơn.

 

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.