Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngày đầu mở sàn trái phiếu riêng lẻ: Giao dịch 4 mã trái phiếu, “khớp” 1.781 tỷ đồng

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 21/07/2023, 09:13 (GMT+7)

Theo thống kê, có tới hơn 5 triệu trái phiếu được chuyển nhượng với tổng giá trị giao dịch đạt 1.781, 3 tỷ đồng ngay trong ngày đầu mở sàn trái phiếu riêng lẻ.

cong-ty-hop-danh-la-gi-0_437x246

 

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam phục hồi nửa cuối năm 2023, đồng thời lạm phát ở mức 4%. 

Còn theo HSBC, phần lớn các dự án FDI đang đầu tư vào Việt Nam và các nước châu Á, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, củng cố vị trí của khu vực với tư cách là một trung tâm thương mại toàn cầu. 

# Nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi và phát triển của doanh nghiệp những tháng cuối năm nay và những năm tiếp theo, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề xuất một số giải pháp về hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư kinh doanh.

Thêm vào đó, tiếp tục có các giải pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn lực từ các gói hỗ trợ của Nhà nước. Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết:

"Cần có giải pháp kịp thời hỗ trợ một số ngành đang phục hồi mạnh mẽ như du lịch, dịch vụ hiện đang đối mặt với khó khăn về thiếu hụt nhân lực. Cùng đó cần xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của các mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới, sáng tạo. Đẩy mạnh chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia".

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng cũng cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp cần xác định các thách thức, cơ hội để bàn các giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, thành công.

xk

# Các chuyên gia kỳ vọng, dù 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh, nhưng dự báo đơn hàng sẽ trở lại trong quý III, đặc biệt là quý IV, từ đó giúp XK tăng tốc, bù đắp sự suy giảm trong nửa đầu năm.

Và mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Hải quan các tỉnh thành phố về một số mặt hàng XNK sẽ được giảm thuế suất từ 5-10% bắt đầu từ trung tuần tháng 7.

# Một diễn biến đáng chú ý từ hoạt động của các ngân hàng: Hiệp hội Ngân hàng vừa đề nghị Chính phủ giảm thuế VAT cho các ngân hàng thương mại như các doanh nghiệp khác để có điều kiện giảm sâu lãi suất cho vay. 

Và mới đây, Công ty chứng khoán VCBS vừa hạ dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng xuống khoảng 12% trong năm 2023 do lãi suất cho vay ở mức cao và sức khỏe tài chính của khách hàng suy giảm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày hôm qua 20/07, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp với mức tăng 0,43% lên 2.278 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 30% lên 4.100 điểm.

Nhóm nông sản chịu áp lực trở lại sau 2 phiên tăng vọt trước đó nhờ thúc đẩy từ thông tin căng thẳng leo thang tại khu vực biển Đen. Tuy nhiên, lực bán chốt lời khiến giá nông sản suy yếu. Giá ngô đóng cửa giảm 1,22%. Trong khi đó, lúa mì Chicago giảm nhẹ 0,1%.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá 2 mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Giá Robusta suy yếu 2,61%, trong khi đó cà phê Arabica tăng 1,64%. Việc nông dân Brazil sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Robusta khi giá đang ở mức cao đã giúp hạn chế những lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, từ đó gây sức ép lên giá khiến mặt hàng này suy yếu.

f171ee10fdbb11ecbf4d7bdf01ec795a

# Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, dữ liệu mới nhất về lạm phát là tín hiệu đáng khích lệ và chưa có dấu hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. 

Trong khi đó, sản xuất tại các nhà máy của nước này bất ngờ giảm trong tháng 6, song tính chung trong quý 2, con số này lại tăng trở lại nhờ nhu cầu về xe cơ giới sau hai quý giảm liên tiếp. 

# Mỹ và các đồng minh, trong đó có những quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), đang trao đổi về các ý tưởng khác dành cho hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine. 

Còn một khảo sát do Viện Kinh tế Đức thực hiện mới đây cho thấy những doanh nghiệp cam kết mục tiêu của Đức trung hòa carbon vào năm 2045 đang thiếu lao động lành nghề. 

z-a-6725

 

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ diễn ra phân hóa dưới áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng tốt. DJIA +0,47%,  trong khi đó, S&P 500 -0,68% và Nasdaq -2,05% điều chỉnh.

# Còn ở trong nước, theo thống kê, có tới hơn 5 triệu trái phiếu được chuyển nhượng với tổng giá trị giao dịch đạt 1.781, 3 tỷ đồng ngay trong ngày đầu mở sàn trái phiếu riêng lẻ.

Đáng chú ý, hệ thống giao dịch thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung tại Sở GDCK Hà Nội đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường, đồng thời giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư chuyên nghiệp có thêm thông tin về thị trường, từ sơ cấp đến thứ cấp, từ đó đưa ra các chính sách về quản lý và phát triển thị trường cũng như quyết định đầu tư phù hợp. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước lưu ý:

"Trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi trái phiếu là của tổ chức phát hành, và hệ thống này chỉ áp dụng cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Việc xác định nhà đầu tư chuyên nghiệp là trách nhiệm của công ty chứng khoán.

Đây là những điểm mới để chúng ta cùng cố gắng đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ ngày càng phát triển tốt hơn, minh bạch và minh bạch. Đó là những tiêu chí quan trọng nhất của thị trường chứng khoán, nên hôm nay chúng ta được chứng kiến lễ này là một thành công bước đầu để chúng ta làm minh bạch hóa hoạt động của thị trường trái phiếu riêng lẻ trong thời gian tới".

Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước cũng khẳng định, quan điểm quản lý là tôn trọng thỏa thuận của các bên tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nhà nước chỉ tham gia với vai trò tạo điều kiện về cơ chế chính sách, tổ chức thị trường để hỗ trợ các bên thực hiện đúng các cam kết của mình.

# Trở lại với phiên giao dịch sáng nay, theo SSI Reseach, nhịp điều chỉnh ngắn hạn đã có tín hiệu khả quan khi dòng tiền mạnh mẽ giữ cho thị trường đứng vững. Do đó, khả năng chỉ số VNIndex sẽ đảo chiều tăng trở lại và hướng đến vùng 1.180 ở phiên tới.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.