Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ngẫu hứng Trường Sa - Sâu lắng và Vĩnh cửu

Bùi Lan Anh: Thứ bảy 21/06/2025, 08:36 (GMT+7)

Trường Sa, với vẻ đẹp hùng vĩ và ý nghĩa thiêng liêng, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca Việt Nam.

Những bài thơ về Trường Sa không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của biển đảo mà còn thể hiện lòng yêu nước, sự kiên cường của người lính dũng cảm đối mặt với khó khăn, gian khổ để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây còn là lời khẳng định về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc. Có những sáng tác chỉ mất vài chục phút để hoàn thiện, đa dạng thể loại từ nhạc, chèo, thơ, tản văn.

Mà đặc biệt, những sáng tác này là của những nhà báo – không phải nhà thơ, nhà văn, nhạc sỹ chuyên nghiệp.

Lời hát ru đầy chứa chan tình cảm mà quý thính giả vừa nghe được trích trong bài hát chèo “Hát ru người chiến sỹ Gạc Ma” của Nhà báo Ngô Minh Hiển – Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. Tác phẩm được sáng tác ngay sau khi tác giả dự lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc tại đảo Gạc Ma.

“Hát ru người chiến sỹ Gạc Ma” sử dụng 2 làn điệu là đào liễu và hát ru. Nhà báo Ngô Minh Hiển chia sẻ thêm về cảm xúc cũng như lý do lựa dọn loại hình hát ru cho sáng tác này:

“Làn điệu hát ru rất tha thiết, như một đời ru để ru các anh ngủ, một giấc ngủ ngàn thu yên bình. Đây cũng là mong muốn động viên các anh, cũng muốn gửi lại động viên đất liền là ‘chúng con có nằm ở đây trong lòng biển mẹ này. 

Nhưng mẹ và bố và tất cả những người thân ở nhà thì hãy tin rằng là chúng con mặc dù chưa báo hiếu được, nhưng vì tổ quốc, vì quê hương thì chúng con đặt những lợi ích của tổ quốc lên trên tất cả. Bố mẹ hãy yên lòng và chúng con nằm đây, chúng con tiếp tục sống với biển, sống với đảo’. 

Với một cái tình cảm sâu sắc nhưng không bi lụy. Đây là một bài hát chèo bi hùng và có âm hưởng của dân ca, như những lời ru của mẹ, của bà để ru các anh ngủ dưới lòng biển xanh".

Chỉ trong 6 ngày lênh đênh trên biển, đến thăm quân và dân của 6 đảo và nhà giàn DK1, nhà báo Ngô Minh Hiển đã sáng tác 4 tác phẩm với các thể loại khác nhau từ chèo, hát văn và thơ.

Nhà báo Ngô Minh Hiển - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hát chèo cho 2 nghệ sỹ thuộc Đoàn văn công Thái Nguyên

Nhà báo Ngô Minh Hiển - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hát chèo cho 2 nghệ sỹ thuộc Đoàn văn công Thái Nguyên

Bên cạnh tác phẩm của nhà báo Ngô Minh Hiển, một sáng tác rất lắng đọng trong đoàn công tác là của nhà thơ, nhà báo Huỳnh Thúy Kiều, Phó Thư ký Tòa soạn, Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Trước khi đến với Trường Sa, nhà báo Huỳnh Thúy Kiều đã có nhiều bài thơ về biển cả, các tác phẩm của chị đều là tình cảm của hậu phương dành cho tiền tuyến. Ngay ngày thứ hai của chuyến hải trình, chị đã có tác phẩm đầu tiên “Gửi Trường Sa anh” .

Tiếng động Nhà thơ, nhà báo Huỳnh Thúy Kiều, Phó Thư ký Tòa soạn, Tạp chí Văn nghệ Cà Mau: “Trên chuyến hải trình đến với Trường Sa lần này thì trong mình rất xúc cảm và mình không thể không viết. Ngay ngày thứ hai, sau ngày đầu tiên ổn định mọi thứ trên tàu và không bị những cơn sóng vật vã, từ đầu ngày của ngày thứ hai mình đã có sản phẩm viết về Trường Sa.

Đối với mình, mình luôn lấy một cái tâm thế chủ đạo là hình ảnh người vợ, người mẹ, người em ở hậu phương gửi về tiền tuyến. Và với tác phẩm lần này thì mình viết với cái góc nhìn của một người gửi về người yêu nơi đảo xa”.

Ngay ngày thứ hai của chuyến hải trình, Nhà thơ, Nhà báo Huỳnh Thúy Kiều đã có tác phẩm đầu tiên “Gửi Trường Sa anh”

Ngay ngày thứ hai của chuyến hải trình, Nhà thơ, Nhà báo Huỳnh Thúy Kiều đã có tác phẩm đầu tiên “Gửi Trường Sa anh”

Mỗi chuyến thăm quân và dân quần đảo Trường Sa, mỗi thành viên trong đoàn công tác mang trong mình 1 hình ảnh, 1 rung động và một ấn tượng khác nhau. Người bị chinh phục bởi hình ảnh những người lính trẻ kiên trung luôn túc trực bảo vệ vùng biển Tổ quốc, người bị ấn tượng bởi thiên nhiên Việt Nam đẹp vô cùng…

Như cảm nhận của nhà báo Nguyễn Tiến Vụ - Chủ tịch Hội Nhà báo Bắc Ninh: “Một ngày, một đêm trên biển thì tôi quan sát rằng, Tổ quốc mình đẹp vô cùng, và biển cả rất hiền hòa, biển cả yêu thương lắm. Cũng rất tình cờ, ở trong file điện thoại của tôi có một file nhạc của nhạc sĩ Phú Quang. Tôi thấy tự nhiên bản thân được hòa mình giữa biển cả bao la như thế này. 

Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang thì dẫn dắt mọi người tới cái cảm xúc, tôi cũng là một trong những người như vậy, cảm xúc thăng hoa giữa biển cả này. Vì vậy mà tôi viết một tản văn trong ngữ cảnh ấy. Chủ đề thì cao hơn cả, đó là cái tình yêu biển cả, tình yêu đất nước. Cuộc sống đời thường thì biển cũng có tâm hồn, cũng như con người vậy thôi”.

Trường Sa – nơi đầu sóng ngọn gió, không chỉ là điểm tựa của chủ quyền thiêng liêng mà còn là nơi gieo mầm thi ca giữa trùng khơi. Từ sắc áo lính bạc màu nắng đến làn điệu chèo vang lên bên bãi đá san hô, từ tiếng hát văn ngân nga trong buổi chiều tà đến những câu thơ viết vội bên vọng gác…

Tất cả tạo nên một Trường Sa lặng thầm mà thiêng liêng, khắc sâu trong tâm hồn mỗi người Việt Nam khi được một lần đặt chân tới. Mỗi nhịp sóng nơi đây không chỉ dội vào vách đá, mà còn vọng vào trái tim đất liền – đánh thức lòng yêu nước, niềm tự hào và trách nhiệm gìn giữ non sông.

Nhà báo, thi sĩ, nghệ nhân hay bất cứ ai, một lần đặt chân đến Trường Sa cũng mang về trong tim mình một khoảng trời thi ca – tinh khôi, dữ dội và vĩnh cửu.

Bùi Lan Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc không dành cho điện thoại: 71 trường hợp vi phạm là xe khách

Cao tốc không dành cho điện thoại: 71 trường hợp vi phạm là xe khách

Ngày 20/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, lực lượng CSGT thuộc Cục đã phát hiện, xử lý 28.175 trường hợp vi phạm trên các tuyến cao tốc. Trong đó, riêng vi phạm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện có 126 trường hợp, đáng chú ý có tới 71 trường hợp là xe khách.

Uy quyền không nằm ở những cái biển tên

Uy quyền không nằm ở những cái biển tên

Trong không khí sắp xếp lại ‘giang sơn’, rất nhiều cơ quan, tổ chức có sự thay đổi về tên gọi. Vì thế, sẽ là không thừa khi đề cập việc hạn chế lãng phí vì những cái biển tên.

Top 5 tình huống chuyển làn thót tim

Top 5 tình huống chuyển làn thót tim

Từ những cú cắt mặt bất ngờ đến chuyển làn kiểu "tạt đầu", đây là những tình huống giao thông nguy hiểm đang diễn ra hàng ngày trên đường phố Việt Nam. Trong CHECK VAR GIAO THÔNG, cùng VOVGT phân tích hành vi, cảm xúc, kỹ năng xử lý và cả những vi phạm pháp luật phía sau những pha chuyển làn gây tranh cãi.

Những khoảnh khắc làm nghề của PV VOV Giao thông và các đồng nghiệp

Những khoảnh khắc làm nghề của PV VOV Giao thông và các đồng nghiệp

2025 vừa tròn 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam ra đời. Với rất nhiều thay đổi qua thời gian, những nhà báo với công nghệ hiện đại hỗ trợ và năng lực được trau dồi đã trở nên nhanh nhẹn, sắc sảo hơn, không thua kém gì các đồng nghiệp nước ngoài khi cùng tác nghiệp tại một sự kiện

Nhân sự chất lượng cao cho giao thông xanh, thông minh: Cầu cao cung thấp, vì sao?

Nhân sự chất lượng cao cho giao thông xanh, thông minh: Cầu cao cung thấp, vì sao?

Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, khâu thiết kế thi công cần 250.000 – 300.000 kỹ sư kỹ thuật viên công nhân, giai đoạn vận hành cần khoảng 14.000 trong đó cần khoảng 2.000 – 3.000 kỹ sư trình độ cao.

Bất an khi sống cạnh 'chung cư có thể sập bất cứ lúc nào'

Bất an khi sống cạnh "chung cư có thể sập bất cứ lúc nào"

Chung cư 119B Tân Hòa Đông (thuộc phường 14, quận 6), công trình hơn 50 năm tuổi từng là nơi an cư của 80 hộ dân, hiện đã bỏ hoang nhiều năm và đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Xe chữa cháy mini – cách làm hay ở làng nghề mộc Phú An

Xe chữa cháy mini – cách làm hay ở làng nghề mộc Phú An

Nỗ lực và sáng tạo – là tinh thần của nhiều hộ dân tại làng mộc Phú An, xã Thanh Đa (huyện Phúc Thọ) không chỉ trong việc gìn giữ làng nghề truyền thống, mà còn trong công tác đảm bảo an toàn PCCC chung cho toàn địa bàn.