Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ngành đường sắt phải cam kết tính an toàn với đầu máy, toa xe được điều chỉnh niên hạn

PV: Thứ bảy 15/04/2023, 08:10 (GMT+7)

Bộ GTVT thống nhất định hướng sửa quy định niên hạn đầu máy, toa xe, nhưng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về công tác đảm bảo an toàn với các phương tiện này.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về quy định niên hạn đầu máy, toa xe cũng như đề xuất sửa Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Theo Bộ GTVT, tình hình thực tế vận hành và kinh nghiệm từ các quốc gia khác cho thấy, đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về định hướng sửa đổi nội dung liên quan đến niên hạn là có cơ sở và cần thiết phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Bởi theo tính toán, đến 2025 đường sắt sẽ thiếu trầm trọng đầu máy, toa xe để phục vụ vận tải với khoảng 60 đầu máy, hơn 500 toa xe. Để đầu tư số này, Tổng công ty tính toán sơ bộ cần đến khoảng 8.000 tỷ đồng để đầu tư thay thế đầu máy, toa xe sử dụng dầu diesel.

Thực hiện quy định về niên hạn đầu máy, toa xe, đến 31/12/2025, Tổng công ty và các công ty vận tải đường sắt sẽ phải dừng hoạt động khoảng 114 đầu máy, 1472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trong thời gian đang tiến hành tổng kết, đánh giá và sửa đổi Luật Đường sắt, cần xem xét chỉnh sửa quy định tại Nghị định 65/2018, Nghị định 01/2022 theo hướng điều chỉnh thời điểm áp dụng niên hạn đối với đầu máy, toa xe cho đến khi Quốc hội thông qua Luật Đường sắt sửa đổi. Dự kiến Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đưa Luật Đường sắt sửa đổi vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025.

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xây dựng lộ trình để chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực đường sắt; rà soát, ban hành bổ sung các nội dung trong các quy định liên quan nhằm tăng cường trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác vận hành, đặc biệt đối với các phương tiện có thời gian khai thác vận hành trên 40 năm.

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về công tác đảm bảo an toàn của đầu máy, toa xe trong quá trình khai thác vận hành”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2018, trong đó quy định niên hạn phương tiện giao thông đường sắt. Đối với đầu máy và toa xe chở khách niên hạn sử dụng là 40 năm, toa xe chở hàng là 45 năm và lộ trình thực hiện niên hạn của bắt đầu từ năm 2020.

Tuy nhiên, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, kinh nghiệm thực tế khai thác vận hành cho thấy, hiện nay, trên đường sắt quốc gia vẫn đang sử dụng các đầu máy, toa xe có thời gian khai thác vận hành trên 40 năm. Công tác bảo dưỡng, kiểm định theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định hiện hành và các phương tiện này vẫn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác.

Trên thế giới, rất nhiều nước không quy định về niên hạn đầu máy, toa xe điển hình như Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan...

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Liên quan vụ 2 thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đánh người và có hành vi đập phá các ô tô trên đường Vành đai 2, hiện Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Sau khi phát hiện vụ cháy, nhân viên và người dân đã báo cho lực lượng PCCC. Ít phút sau, 2 xe cứu hỏa đã có mặt, tiến hành phun nước không để ngọn lửa lan ra xung quanh.

'Nhớ nhất những ca mổ thất bại'

"Nhớ nhất những ca mổ thất bại"

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, một trong những bác sĩ thuộc ê-kíp thực hiện ca mổ tách cặp song sinh dính liền Việt - Đức cách đây 30 năm.

ĐBSCL và lời giải cho bài toán “điểm nghẽn” logistics

ĐBSCL và lời giải cho bài toán “điểm nghẽn” logistics

Trong khi chi phí logistics cả nước rơi vào khoảng 16,5% thì con số này ở ĐBSCL vẫn ở mức 30-40% đã khiến “vựa nông sản” lớn nhất nước bị giảm tính cạnh tranh.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các trục cao tốc Đông - Tây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP HCM.

Xử phạt 85 trường hợp vi phạm an toàn đường thủy

Xử phạt 85 trường hợp vi phạm an toàn đường thủy

Trong 2 tháng qua, các tổ công tác đã kiểm tra 2.954 lượt tàu thuyền, phạt 85 trường hợp gồm các lỗi như: Quá vạch mớn nước, vi phạm bằng lái chứng chỉ chuyên môn, không giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, vi phạm nồng độ cồn, không có hóa đơn…, phạt tiền 461 triệu đồng, tịch thu khoảng 1.500m3 cát.

Tống Ôn – Tống Phong, nét đẹp bên dòng Cầm Thi Giang

Tống Ôn – Tống Phong, nét đẹp bên dòng Cầm Thi Giang

Quá trình định cư của người Việt ở Nam Bộ gắn liền với sự chỉ dẫn của thiên nhiên, các con sông, con rạch. Những hiểm nguy từ không gian sống luôn rình rập nên song song với quá hình khẩn hoang lập ấp, cộng đồng dân cư ở đây đã tự sáng tạo nghi thức thờ cúng để cầu may mắn, bình an.