Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Ngẩng mặt nhìn nhau

Kiều Tuyết: Thứ hai 20/05/2024, 16:15 (GMT+7)

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

Bao nhiêu giờ trên mạng, là bấy nhiêu tiếng cúi đầu. Đến nỗi đi bộ trên hè, đôi khi bạn thấy có những hành động tưởng chừng đương nhiên mà sao khó thế, như là việc ngẩng mặt nhìn nhau…

Không biết từ bao giờ, cái điện thoại được cưng chiều đến vậy. Nó ở trên tay của người lớn trong công sở, lúc tham gia giao thông, khi đi thang máy..

Nó ở trên tay trẻ nhỏ mỗi khi người lớn cần đánh lạc hướng để cho chúng ăn, hay muốn chúng ngồi yên để mình rảnh tay làm gì đó.

Nó ở trên gối của những cô cậu học trò suốt đêm, ở cái tuổi chỉ muốn đóng cửa phòng.

Nó hút ánh mắt người dùng, và vít đầu người ta xuống.

Đi bộ trên hè, nhiều người lâu lâu mới ngẩng lên một chút

Đi bộ trên hè, nhiều người lâu lâu mới ngẩng lên một chút

Dạo bước trên hè, bạn dễ bắt gặp những người cúi đầu, vừa đi vừa vuốt vuốt, chạm chạm. Thỉnh thoảng họ nhoẻn cười, thỉnh thoảng cau mày. Họ ngẩng lên một thoáng để nhìn đường rồi lại cúi. Có khi, suýt va vào bạn.

Bạn bắt gặp ở dãy café ven đường, những nhóm người ngồi cùng nhau mà thỉnh thoảng mới ngẩng lên, bên ly café hờ hững.

Bạn bắt gặp những người đang lái xe hoặc dừng đèn đỏ, lâu lâu mới ngẩng lên để canh chừng đồng hồ đếm ngược.

"Dừng đèn thì mình tranh thủ kiểm tra xem có ai nhắn hay gọi gì không, nhiều khi đang dở cuộc nói chuyện".

"Bây giờ trên mạng nhiều thứ cũng hay, đã xem là không rời mắt được!"

"Các clip bây giờ nghe cũng hài, cũng thú vị mà!"

Dừng đèn đỏ, rất nhiều cái đầu cúi xuống

Dừng đèn đỏ, rất nhiều cái đầu cúi xuống

Có ngàn lẻ một lý do để giải thích cho những cái đầu cúi xuống: bận, dở việc, hấp dẫn, hoặc để vờ bận rộn, tránh phải chào nhau.  Nhưng với người thân của họ và người xung quanh, thật khó khăn để chấp nhận:

"Không hiểu nổi họ làm gì mà lúc nào cũng cắm vào điện thoại. Công việc gì cả lúc đi đường. Cháy nhà chết người đâu mà phải vừa đi vừa lướt lướt. Bận quá thì dừng lại mà giải quyết . Bây giờ chúng nó chả nói chuyện với nhau, cứ nhắn nhắn, thả thả thôi".

"Bố mẹ con hay dùng điện thoại. Đi dạo với con cũng dùng điện thoại. Con thích đi công viên, ngắm cá, ngắm chó mèo hơn…"

Còn với người đi đường, cảm giác đi cùng những người cúi đầu, có cái gì đó vừa kỳ cục, vừa bâng khuâng như là mất mát. Bạn tự hỏi, sao người ta có thể thờ ơ với nhau, và thờ ơ với xung quanh đến thế.

Ừ thì xu hướng. Ừ thì thời đại. Nhưng hình như cúi nhìn điện thoại đôi khi còn là cái cớ để né tránh lẫn nhau. Đôi khi, một sự im lặng bức bối giữa đám đông, không một tiếng người, chỉ có tiếng vô cảm của những … con người máy.

Khi bạn cúi xuống, muôn hoa vẫn đua nở trên đầu và nắng vẫn ngọt trên cao

Khi bạn cúi xuống, muôn hoa vẫn đua nở trên đầu và nắng vẫn ngọt trên cao

Khi bạn cúi xuống, phố vẫn đông, vẫn những tiếng rao điểm xuyết giữa ầm ào động cơ và tiếng ồn phố thị, như là sự lắng đọng của cái xưa trong cái nay, như là sự hòa hợp tự nhiên giữa phố với làng.

Khi bạn đang cúi, muôn hoa vẫn đua nở trên đầu, và nắng vẫn ngọt trên cao. Những mặt cười, mặt mếu, hoan hỉ và âu lo, nhàu nhì và rạng rỡ vẫn hiển hiện sinh động ở ngay bên, chứ không phải chỉ là biểu tượng trên màn hình.

Khi bạn dán mắt, dán tai vào những đoạn video léo xéo tiếng AI, có bao giọng nói con người với đủ âm sắc vùng miền, cung bậc cảm xúc ở ngay bên, thân thương như là hơi thở!

Bộ hành, nhìn những chiếc đầu cúi, những ánh mắt phản chiếu màu xanh màn hình tinh thể lỏng, bạn chỉ ước rằng, giá người ta có thể ngẩng mặt nhìn nhau.

Đúng vậy, ngẩng mặt nhìn nhau, để được nghe một tiếng người. Để được cảm nhận cái nhịp sống trào sôi. Để kéo lại sợi dây kết nối đang dần bị giãn ra – đôi khi đến mức lỏng lẻo - giữa những người ở sát bên nhau./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).