Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Ngã tư Vọng gia tăng ùn tắc sau thông xe Vành đai 2 trên cao

Minh Hiếu: Thứ sáu 25/08/2023, 15:51 (GMT+7)

Theo phản ánh của tài xế, áp lực giao thông qua Ngã tư Vọng gia tăng sau khi đường Vành đai 2 thông xe. Khi quan sát bảng điện tử thông báo ùn tắc tại ngã tư Sở, một lượng lớn lái xe sẽ chuyển hướng từ đường trên cao xuống ngã tư Vọng, khiến nút giao này cũng bị ùn tắc theo.

Tình trạng ùn tắc xảy ra tại ngã tư Vọng khi các phương tiện lưu thông từ đường cao tốc trên cao xuống nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, vận tốc giảm và phải dừng chờ đèn tín hiệu

Tình trạng ùn tắc xảy ra tại ngã tư Vọng khi các phương tiện lưu thông từ đường cao tốc trên cao xuống nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, vận tốc giảm và phải dừng chờ đèn tín hiệu

Thường xuyên chở khách qua ngã tư Vọng, tài xế xe công nghệ Nguyễn Văn Toàn, ở quận Ba Đình, cảm nhận rõ áp lực giao thông gia tăng tại đây sau khi đường Vành đai 2 thông xe. Khi quan sát bảng điện tử thông báo ùn tắc tại ngã tư Sở, một lượng lớn lái xe sẽ chuyển hướng từ đường trên cao xuống ngã tư Vọng, khiến nút giao này cũng bị ùn tắc theo:

"Nói chung là cả buổi trưa, chắn tàu một cái là toàn bộ khu này ùn hết lại chứ chẳng cứ giờ nào. Đường rẽ trái từ Đại La sang Giải Phóng thời gian để ít quá, được 20 giây thì ăn thua gì với lượng xe từ đường trên cao xuống. Hai là đường Giải Phóng rẽ vào Trường Chinh hay bị xung đột khi nối đuôi nhau. Nếu mà nút ấy cho đi thẳng rồi quay đầu thì khả năng sẽ hạn chế hơn", anh Toàn cho biết.

Không chỉ trong các khung giờ cao điểm, ngã tư Vọng dễ rơi vào trạng thái ùn ứ khi có sự cố, như trời mưa, lượng lớn người điều khiển xe máy dừng đỗ để trú dưới gầm cầu vượt, và đặc biệt là khi có va chạm giao thông.

Anh Trần Minh Đăng, ở huyện Gia Lâm, bị mắc kẹt gần nửa tiếng đồng hồ buổi trưa tại ngã tư Vọng mới đây khi va chạm xảy ra do các phương tiện không tuân thủ đèn tín hiệu: "Theo mình nghiên cứu lại pha đèn, nếu như có thể thì để độ trễ giữa các pha lâu hơn một chút, đèn đỏ dừng một lúc thì mới cho đèn xanh đi. Giả sử ý thức có kém một chút, chưa đèn xanh đã đi, hoặc người đèn đỏ đi cố, trừ thời gian ý đi thì nó đỡ bị va chạm vào nhau".

Ngã tư Vọng là nút giao 3 tầng hiện đại, gồm đường cao tốc trên cao trục Đại La - Trường Chinh, cầu vượt trên đường Giải Phóng và các tuyến đường phía dưới quy mô từ 4 - 6 làn xe. Theo khảo sát của phóng viên, nút giao Vọng được tổ chức theo đèn tín hiệu, không có biển hạn chế phương tiện hay hướng di chuyển. Tổng chu kỳ đèn khoảng 160 giây, mỗi hướng có đèn đỏ khoảng trên dưới 100 giây, đèn xanh khoảng 20 giây, riêng hướng từ đường Trường Chinh sang Đại La được ưu tiên khoảng 60 giây đèn xanh.

Đội CSGT số 4 đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết sự cố trong giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ tàu chạy

Đội CSGT số 4 đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết sự cố trong giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ tàu chạy

Trao đổi với VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, đường Vành đai 2 được hoàn thiện đã giúp tình hình giao thông tại ngã tư Vọng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra khi các phương tiện lưu thông từ đường cao tốc trên cao xuống nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, vận tốc giảm và phải dừng chờ đèn tín hiệu. Đặc biệt, trong khung giờ buổi trưa từ 11h - 11h30 có 2 đoàn tàu di chuyển qua, dẫn tới ùn ứ và xung đột giao thông.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Đội CSGT số 4 cho biết đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sĩ phân luồng giao thông, giải quyết sự cố trong giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ tàu chạy: "Vào khung giờ cao điểm sáng và chiều thì đơn vị cử 2 đồng chí/ca, còn buổi trưa thì đơn vị giao tổ tuần tra, kiểm soát gồm 3 đồng chí. Qua công tác chỉ huy, điều khiển giao thông cũng như điều tra cơ bản nút giao thông Vọng, tổ chức giao thông hiện đang phù hợp. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục bố trí lực lượng nắm tình hình, giải quyết ùn tắc tại ngã tư Vọng, trên cơ sở thực tế sẽ kiến nghị các ban, ngành liên quan để điều chỉnh cho phù hợp".

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc tổ chức giao thông và phân luồng, điều tiết tại chỗ, để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại ngã tư Vọng nói riêng và toàn tuyến đường Vành đai 2 nói chung cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc mở rộng đường Láng và xây dựng đường Vành đai 2 trên cao đoạn ngã tư Sở - Cầu Giấy đã được nghiên cứu và đưa vào quy hoạch phát triển hạ tầng khung của thành phố. UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo các ban, ngành nghiên cứu, đề xuất phương án để triển khai trong tương lai./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?