Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

NewYork: Taxi truyền thống muốn siết chặt quy định tuyển mới của taxi công nghệ

Thái Sơn: Thứ hai 20/01/2025, 21:05 (GMT+7)

Từng thống trị trên mọi nẻo đường, những chiếc taxi vàng từ lâu được xem là biểu tượng văn hóa của thành phố New York, Mỹ. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, loại hình taxi truyền thống này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Tượng Nữ thần tự do, quảng trường Thời Đại hay tòa nhà chọc trời Empire State từ lâu được xem là biểu tượng của New York, thành phố lớn nhất nước Mỹ, trung tâm kinh tế, văn hóa và cũng là nơi đặt tổng hành dinh Liên Hợp quốc.

Tuy nhiên, có một hình ảnh khác mà bất kỳ ai đến New York đều dễ dàng nhận ra, đó là những chiếc taxi sơn vàng rực rỡ lưu thông trên đường.

Ra đời vào những năm đầu thế kỷ 20, Yellow Cab (taxi vàng) được xem là dấu ấn đặc trưng cho cuộc sống đô thị của New York.

Yellow Cab (taxi vàng) từng tràn ngập trên mọi nẻo đường New York - Ảnh Purewow.

Yellow Cab (taxi vàng) từng tràn ngập trên mọi nẻo đường New York - Ảnh Purewow.

Ông Andrew Milgram, Giám đốc đầu tư của Marblegate, nhà điều hành taxi truyền thống ở New York cho biết, những năm qua, Yellow Cab xuất hiện trong vô số bộ phim và chương trình truyền hình, phản ánh bản sắc văn hóa của thành phố: “Bất cứ bức ảnh nào giới thiệu về New York đều có ít nhất một trong những biểu tượng như tượng Nữ thần tự do, tòa nhà Empire State, quảng trường trung tâm hay những chiếc taxi vàng”.

Khảo sát cho thấy, khoảng 90% tài xế taxi ở New York là người nhập cư đời đầu. Nghề này từng có thu nhập đáng mơ ước, lên tới 7.000 USD mỗi tháng hoặc hơn. Và thịnh hành tới mức, năm 2010, giá để mua logo lái taxi, một dạng giấy phép do chính quyền cấp, lên tới một triệu USD.

Ông Richard Chao, một người Mỹ nhập cư từ Myanmar, có 17 năm hành nghề lái taxi ở New York chia sẻ: “Tôi đến New York để thực hiện giấc mơ Mỹ, kiếm tiền nuôi sống gia đình. Nghề lái taxi trước đây rất dễ xin việc, mọi người đều đi taxi vàng. Tôi thường chạy xe từ 5 giờ sáng đến 5 giờ chiều, đôi khi còn không có thời gian để ăn trưa và kiếm được rất nhiều tiền”.   

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi từ khi những hãng xe công nghệ như Uber và Lyft xuất hiện. Taxi vàng dần đánh mất thị phần và các tài xế phải vật lộn với cuộc sống hàng ngày vì thu nhập giảm sút nghiêm trọng.

Tới khi đại dịch COIVD-19 bùng phát, ngành taxi truyền thống New York ‘rơi tự do’, khiến ít nhất 8 tài xế tự tử, trong đó có người anh trai của ông Chao: “Uber và Lyft gia nhập ngành taxi khiến chúng tôi giảm 50% thu nhập. Do không đủ tiền trả nợ ngân hàng sau khi mua logo taxi anh trai tôi đã nhảy xuống sông tự tử”

Theo thống kê, năm 2024, có 13.000 taxi vàng ở New York cạnh tranh với hơn 80.000 xe công nghệ, nhưng nhiều người vẫn đang nỗ lực ‘chiến đấu’ để bảo vệ biểu tượng văn hóa này của thành phố.

Bà Bhairavi Desai, Chủ tịch Liên đoàn lao động Taxi New York bày tỏ: “Chúng tôi đang đấu tranh để thành phố đưa ra giới hạn tạm thời trong một năm về số lượng phương tiện mới tham gia dịch vụ vận tải, đồng thời nghiên cứu tác động của việc gia tăng số lượng xe công nghệ”.

Taxi vàng từng ngược xuôi trên các nẻo đường New York. Ảnh: Deposit photo.

Taxi vàng từng ngược xuôi trên các nẻo đường New York. Ảnh: Deposit photo.

Chia sẻ quan điểm trên, ông David Do, ủy viên Hiệp hội taxi và Limousine cho biết: “Chúng tôi đã và đang làm việc với hội đồng thành phố New York nhằm đưa ra một giới hạn nghiêm ngặt đối với các phương tiện mới tham gia Uber hay Lyft. Theo quan điểm của chúng tôi, hiện có quá nhiều ô tô đang tham gia dịch vụ chở khách ở thời điểm này”.

Bên cạnh đấu tranh để đòi quyền lợi với chính quyền thành phố, bản thân các nhà điều hành taxi vàng New York cũng đang tự thay đổi bản thân để thích ứng với tình hình mới. Việc đầu tiên trong số đó là cải thiện chế độ đãi ngộ nhằm thu hút thêm tài xế.

Ông Andrew Milgram, Giám đốc đầu tư của Marblegate cho biết: “Giờ đây mỗi hãng taxi đều hiểu, giá trị quan trọng nhất của công ty là các tài xế. Bởi trung tâm của ngành dịch vụ vận tải là người lái xe và công việc họ làm hàng ngày. Đó là một công việc khó khăn, vất vả và cô đơn”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp taxi vàng truyền thống ở New York cũng đang nỗ lực chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, nhằm điện hóa phương tiện với mục tiêu giảm tiếng ồn, lượng khí thải carbon theo yêu cầu của chính quyền thành phố. Ông David Do, ủy viên Hiệp hội taxi và Limousine cho biết:(Băng s): “Chúng tôi đang dần tăng tốc độ. Cuối năm 2024 chỉ có khoảng 6% taxi vàng là xe điện nhưng con số này sẽ là 100% vào năm 2030”.

Tại Việt Nam, trong hơn một thập kỷ qua, thị trường gọi xe chứng kiến nhiều biến đổi sâu sắc, làm thay đổi hoàn toàn cách thức người dân tiếp cận với dịch vụ vận tải.

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ nước ngoài mang đến tiện ích chưa từng có, nhưng cũng đặt các hãng taxi truyền thống vào tình thế khó khăn. Đối mặt nguy cơ bị lấn át ngay trên sân nhà, các doanh nghiệp taxi Việt cũng đang phải tìm cách để tồn tại và phát triển.

Tại Hội nghị đối tác taxi toàn quốc 2024 diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, hơn 200 hãng taxi truyền thống trên cả nước đã quyết định bắt tay nhau góp mặt trên một ứng dụng có tên VNPay Taxi.

Nền tảng kết nối với mạng lưới gồm 234 hãng taxi truyền thống tại 54 tỉnh thành. Người dùng khi đến một địa phương có thể lên VNPay hoặc các ứng dụng ngân hàng để đặt xe, kết nối với taxi trong khu vực và việc thanh toán được thực hiện qua tài khoản.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, để phát triển hơn, những nền tảng như VNPay Taxi cần đẩy mạnh hoạt động kết nối các hãng, xây dựng một tiêu chuẩn dịch vụ cho taxi khi kết nối vào, đồng thời tăng trải nghiệm của người dùng trong việc đặt xe qua các ứng dụng ngân hàng. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ hôm nay, phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng dịp Tết

Hà Nội: Từ hôm nay, phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng dịp Tết

Trong thời gian từ 22/1 đến 22/2 (tức từ 23 tháng Chạp đến 25 tháng Giêng năm Ất Tý), Sở GTVT Hà Nội thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông ra vào nội đô thành phố dịp này theo 6 hướng.

TP.HCM: Hàng ngàn phương tiện “đứng hình” trên đường Võ Nguyên Giáp

TP.HCM: Hàng ngàn phương tiện “đứng hình” trên đường Võ Nguyên Giáp

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn phương tiện xe container, xe tải, ô tô….phải “chôn chân” nhiều giờ trên đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ, thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM) vì kẹt xe.

Hà Nội: Lắp biển thông báo mức phạt vi phạm giao thông tại 58 nút giao

Hà Nội: Lắp biển thông báo mức phạt vi phạm giao thông tại 58 nút giao

Chiều ngày 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt 200 biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao trên toàn thành phố.

TP.HCM: Đảm bảo an toàn, đủ phương tiện phục vụ người dân về quê ăn Tết

TP.HCM: Đảm bảo an toàn, đủ phương tiện phục vụ người dân về quê ăn Tết

Dự báo trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhu cầu về quê, đi du lịch của người dân sẽ rất lớn. Tại TP.HCM, nhiều người đang quan tâm lúc này là tình hình mua vé xe, cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông ra sao?.

Tết, đi lại ở TP.HCM ra sao để tốn thời gian ít nhất?

Tết, đi lại ở TP.HCM ra sao để tốn thời gian ít nhất?

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, đến thời điểm này, việc mà hầu hết người dân sinh sống làm việc và học tập tại TP.HCM quan tâm chính là đi lại trong dịp Tết như thế nào và chủ động lộ trình ra sao?

Năm 2025: Thị trường bất động sản diễn biến tích cực để bước vào kỷ nguyên vươn mình

Năm 2025: Thị trường bất động sản diễn biến tích cực để bước vào kỷ nguyên vươn mình

Nhận định thị trường thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho biết thị trường vẫn đang chuyển động tích cực, là nền tảng tạo động lực cho thị trường bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới trong năm 2025.

Phà Xuân Sơn

Phà Xuân Sơn

Thị trấn Phong Nha với phà Xuân Sơn là điểm đầu của đường 20 quyết thắng, con đường mà năm 1966 được mở để chúng ta bắt đầu chi viện cho chiến trường miền Nam, một con đường được mở chỉ trong 4 tháng, vượt qua núi đá, vượt qua Trường Sơn.