Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Netizen

Phạm Thái: Thứ tư 23/11/2022, 21:43 (GMT+7)

Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ và còn được biết đến với cái tên khác là Cybercitizens. Netizen là thuật ngữ được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh.

"Dạo này xuất hiện nhiều netizen quá khích nhỉ…"

"Vừa có drama đánh ghen gì đấy, kiểu gì các netizen chả có ý kiến…"

Bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhưng nếu vẫn còn lạ lẫm với từ “netizen” thì bạn hơi bị “tối cổ” đấy nhé. 

 

netizen-la-gi

 

Netizen có nguồn gốc từ Âu Mỹ và còn được biết đến với cái tên khác là Cybercitizens. Netizen là thuật ngữ được hình thành khi ghép hai từ Internet và Citizen trong tiếng Anh.

Cụm từ này có thể hiểu là cộng đồng mạng hay cư dân mạng, để chỉ những cá nhân hay nhóm người sử dụng và hoạt động tích cực trên mạng xã hội, họ tham gia trò chuyện, trao đổi, bình luận và đưa ra các ý kiến cá nhân để chia sẻ, thảo luận với mọi người các vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống, các vấn đề đang là tiêu điểm của xã hội và được mọi người quan tâm, chú ý.

Đây thường là thành viên của các trang mạng xã hội nổi tiếng và phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo, ...

Netizen mang tính toàn cầu, có thể kết nối và trao đổi thông tin với nhau hết sức nhanh chóng và dễ dàng nên tầm ảnh hưởng của Netizen trên mạng xã hội là cực kì to lớn. Ở Việt Nam thì cộng đồng này cũng dần phổ biến và trở nên khá phát triển vì có nhiều môi trường thuận lợi, kinh tế phát triển và mọi người ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.

Thông thường, mỗi khi có những sự kiện, vụ việc xảy ra là tâm điểm của công chúng thì chắc chắn cộng đồng Netizen sẽ lên tiếng và tham gia bàn luận sôi nổi. Netizen thường sẽ chia ra làm 3 nhóm: tích cực, tiêu cực, trung lập.

Tích cực: Đây là những Netizen có suy nghĩ tích cực, họ có cái nhìn thân thiện và đồng cảm hơn trước một thông tin hay sự kiện.

Tiêu cực: Đây là những Netizen mà không ai mong muốn vì họ chỉ đánh giá sự việc theo chiều hướng xấu, theo góc nhìn thiển cận của cá nhân và có thể là chỉ trích, mắng mỏ, kêu gọi bài trừ người khác mà không chịu tìm hiểu kĩ càng xem sự việc như thế nào.

Trung lập: Đây là những người có số lượng đông nhất và không gây ảnh hưởng đến người khác vì những người này chỉ tiếp nhận thông tin và không có ý kiến hoặc không bày tỏ thái độ trên mạng xã hội.

Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều tin nhảm, tin fake, những chiêu trò của không ít cá nhân để câu view, câu fame nên các netizen hãy thật tỉnh táo để không bị dụ dỗ, bị cuốn vào những chiêu trò đó.

Hãy là một Netizen thông minh, có cái nhìn sâu sắc về sự việc và đưa ra những ý kiến cá nhân chính xác, không thiên vị hay nói xấu ai cả, góp phần xây dựng nên một cộng đồng mạng phát triển theo chiều hướng tích cực.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.