Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nên để tư vấn nước ngoài lập quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô

Lê Tùng: Thứ năm 06/07/2023, 10:44 (GMT+7)

Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: NIA)

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: NIA)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay của cả nước trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng rõ Nội Bài sẽ là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô, với công suất dự kiến khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng HKQT Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trong giai đoạn đến năm 2050, kế hoạch là tạo ra cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng HKQT Nội Bài.

Việc thành lập cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô được điều chỉnh phù hợp với hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị thông qua và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết số 81/2023.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được phê duyệt và nhiệm vụ hiện tại là nghiên cứu và xác định vị trí, chỉ tiêu quy hoạch dự kiến cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô trong giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến tại khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí và chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô, đảm bảo tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác liên quan đến các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô và các cảng hàng không lân cận). Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được xem xét và quyết định.

Trong quá trình triển khai, việc xác định vai trò của cảng hàng không thứ hai sẽ được căn cứ vào kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất phù hợp.

Trong trường hợp UBND TP. Hà Nội cần định rõ vị trí quy hoạch sớm, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu và xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch của cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô.

Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi các đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.