Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nên bỏ hay giữ môn thi thứ tư vào lớp 10

Xuân Tú: Thứ tư 22/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Những ngày gần đây không ít ý kiến tranh cãi của phụ huynh liên quan đến kỳ thi vào lớp 10 THPT đã xuất hiện trên nhiều diễn đàn, trong đó có ý kiến cho rằng nên bỏ môn thi thứ tư, chỉ tập trung cho ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh.

Chuyên gia giáo dục có quan điểm thế nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Thu Hương về vấn đề này. 

PV: Trước ý kiến tranh luận là nên bỏ hoặc giữ lại môn thi thứ tư vào lớp 10 THPT, TS có quan điểm ra sao?

TS. Vũ Thu Hương: Nếu như bỏ một môn thi thì tình trạng học lệch chắc chắn sẽ xảy ra, học sinh sẽ coi đó là môn phụ, sẽ không học nữa. Còn phương án mà chúng ta tăng môn thi thì rất nhiều bố mẹ nghĩ thế là tăng tải, nhưng thực tế là giảm tải. Ví dụ có những em học tốt cả ba môn Toán, Văn, Anh, nhưng có những em học tốt 2 môn hoặc chỉ 1 môn, và cũng có những em học không tốt môn nào.

Vậy với những em học tốt thì thêm môn là tăng tải, nhưng với nhiều em học không tốt bằng thì thêm môn là thêm cơ hội để có điểm số tốt hơn. Khi mà chúng ta tăng môn thi thì độ khó của từng môn sẽ giảm, sẽ dễ và cơ bản hơn đối với các em.

Như vậy, nếu nói rằng tăng môn thi là tăng tải thì chỉ đúng với khoảng 20% thí sinh.

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

PV: Như vậy là ý kiến của bà có phần nghiêng về việc giữ lại môn thi thứ tư. Vậy nếu sắp tới phương án thi được ngành giáo dục đưa ra bao gồm bốn môn, thì việc dạy và học cần triển khai ra sao để tránh những áp lực mà phụ huynh và học sinh đang lo ngại?

TS. Vũ Thu Hương: Nếu chỉ có 3 môn thi thì bài sẽ khó hơn, học thêm nhiều hơn, nhưng nếu thêm 1 môn thì độ khó dễ đi, các em sẽ chia thời gian ra để học, vậy học thế nào, các em chỉ cần học đều, học đủ thôi.

Chỉ cần đạt mức cơ bản, các em cũng có điểm khá hài lòng rồi, và khi ở mức cơ bản thì dù điều kiện gia đình thế nào thì tất cả trường trên cả nước đều đáp ứng được, nhờ đó việc dạy thêm sẽ chấm dứt.

PV: Dù hình thức thi thế nào, nội dung ra sao cũng đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Vậy cha mẹ nên làm gì để đồng hành cùng con, đặc biệt là không gây thêm áp lực cho các em?

TS. Vũ Thu Hương: Với bất kể kiểu chọn môn nào thì áp lực sẽ đến từ cha mẹ, vì cha mẹ đang đòi hỏi con phải giỏi nhất.

Do vậy chính là bố mẹ hãy rời bỏ suy nghĩ về thành tích, đừng đánh giá nó qua thành tích. Một đứa trẻ ngoan, có trách nhiệm, hoàn thành tốt nghĩa vụ, đấy mới là điều ta cần.

Nhiều nhà còn lo nếu con trượt công lập, học dân lập thì con bị hủy hoại, thì bây giờ trường dân lập rất tốt, quan trọng là cha mẹ không nên có định kiến với trường dân lập cũng như không có định kiến với kết quả thi của con.

PV: Vâng xin cảm ơn TS.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.