Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nâng chi phí định mức kinh doanh, liệu đã đủ giải quyết vấn đề của doanh nghiệp xăng dầu?

Quách Đồng: Thứ ba 11/10/2022, 17:04 (GMT+7)

Bộ Tài chính đã thống nhất nâng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu lên tối đa 1.340 đồng/lít. Việc điều chỉnh chi phí định mức kinh doanh xăng dầu có tác động như thế nào với thị trường xăng dầu, liệu có giúp chấm dứt tình trạng đóng cửa, ngừng bán khi giá xăng dầu xuống thấp hay không?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN và Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong xung quanh nội dung này:

PV: Ông có ý kiến như thế nào khi liên Bộ quyết định nâng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu lên tối đa thêm 350 đồng/lít?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trong Nghị định 95/2021 có một quy định vào trong công thức giá, những cái gọi là vận tải, từ kho, từ nhà máy lọc dầu về đến đầu cảng thì 6 tháng một lần các doanh nghiệp phải báo cáo lên để liên bộ thẩm định lại, sau đó sẽ đưa tất cả những chi phí mới đấy phát sinh trong vòng 6 tháng tới vào cái công thức tính giá áp dụng cho 6 tháng sau.

Đợt này đáng ra phải làm vào 11/7, bởi vì tất cả những con số mà 300 bao nhiêu, nó đã phát sinh ở 6 tháng trước rồi, nhưng do mục tiêu chống lạm phát thì Liên bộ đang rà soát lại, thì bây giờ Liên bộ mới có quyết định.

Cửa hàng xăng dầu Nguyễn Công Trứ tạm ngưng bán hàng sáng 11/10. Ảnh: Lê Tùng

Cửa hàng xăng dầu Nguyễn Công Trứ tạm ngưng bán hàng sáng 11/10. Ảnh: Lê Tùng

PV: Vậy khi chính thức áp dụng thêm mức 350 đồng một lít xăng này thì đã giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hay chưa?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Cái giá tác động vào đây thì cơ bản và căn cơ là giá thế giới và không có bất cứ một chính sách của bất kỳ một quốc gia nào có thể phủ được tính dị biệt của thế giới, bởi vì không ai trả lời được câu hỏi mai nó có tăng không hay nó hạ.

Đây là vấn đề khoa học, cần phải đánh giá rất chi tiết, từ tác động của thế giới vào các chính sách của chúng ta như thế nào. Mà Nghị định này chúng ta mới chỉ thực hiện bắt đầu từ 1/1 năm nay, nhưng cái này, tác động căn cơ nhất vẫn là xăng dầu thế giới.

PV: Trong câu chuyện một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, thực sự họ cần gì và chúng ta cần giải quyết câu chuyện này như thế nào để không lặp lại tình trạng tương tự?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Trước hết, điều rất quan trọng là, đã là kinh doanh thì tính tự quyết của doanh nghiệp là cần thiết. Chúng ta phải làm sao để đảm bảo quyền tự quyết của doanh nghiệp trong khuôn khổ nhất định, bởi vì đây là một mặt hàng nhà nước quản lý.

Bản thân doanh nghiệp sẽ thích ứng được những sự thay đổi, những tác động của thị trường, sau đó cần có cơ chế chính sách của Nhà nước điều chỉnh sao cho phù hợp.

Trước hết là các doanh nghiệp với nhau, phải ngồi lại rất kỹ đi. Việc các ông ký, nhưng không tuân thủ, gây thiệt hại cho ai, ông phải đền với nhau. Những nhìn chung vẫn phải hướng tới thị trường cái này, có sự quản lý nhà nước, để doanh nghiệp có sự chủ động trong việc điều chỉnh tăng, giảm giá theo nhịp độ của thị trường, trên cơ sở một cái giá nào đó của Nhà nước để quản lý nó. Có lẽ đấy chính sách cuối cùng thì nó mới khắc phục được những vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ảnh: Lê Tùng

Ảnh: Lê Tùng

Cũng liên quan đến tác động của việc điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu trong cấu thành giá, trao đổi với VOV Giao thông, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc nâng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, trước mắt cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu về lợi nhuận nhất định để doanh nghiệp đầu mối và các đại lý tiếp tục hoạt động, nhất là trong các tình huống cần sự chia sẻ lợi ích, chia sẻ rủi ro trong kinh doanh, nhưng định mức phải căn cứ trên lợi nhuận của DN đầu mối:

“Tất cả mức áp đặt về định mức nó cũng cần dựa trên các nguyên tắc, chứ không phải kêu nhiều thì được trích lại nhiều. Nhưng định mức ấy cũng cần phải được làm rõ trên cơ sở lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối là bao nhiêu.

Cho đến nay một điều rất đáng tiếc là không hề có thông tin nào về lợi nhuận của các doanh nghiệp đầu mối cả. Các doanh nghiệp đầu mối phải có cả phần chia sẻ với các đại lý, chứ không thể đẩy đại lý ra một góc riêng, đẩy đại lý vào một sự hạch toán mà không gắn với lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối được.”

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn