Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Năm học mới, sôi động thị trường máy tính

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 05/09/2023, 17:41 (GMT+7)

Nhu cầu mua sắm máy tính để bàn, máy tính xách tay (laptop) phục vụ việc học của học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới tăng cao trong những ngày qua, khiến thị trường mặt hàng này “nóng” từng ngày.

Còn khoảng 1 tháng nữa chính thức nhập học, bạn Lê Thế Hoàng Anh, sinh viên năm nhất trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng ráo riết đi tìm một chiếc máy tính xách tay phù hợp với ngành học của mình:

"Khi lên đại học thì máy tính là một thứ rất thiết yếu. Mà bây giờ đi mua thì em thấy khá là gấp rồi vì đến ngày khai giảng còn có 1 tháng nữa thôi. Hiện là thời gian nóng nhất. Em sẽ chọn chiếc máy tính trong tầm giá từ 10 – 16 triệu, đây cũng là mức giá tầm trung với các bạn sinh viên."

Theo đại diện một số cửa hàng điện máy, 6 tháng đầu năm, máy tính, chủ yếu là máy xách tay - laptop tiêu thụ rất chậm. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 8, tình hình mua bán laptop nhộn nhịp trở lại.

Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Ghi nhận của phóng viên Kênh VOV Giao thông tại một số cửa hàng siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như: Điện Máy Xanh, FPT Shop, Thế giới di động… và các cửa hàng kinh doanh máy tính trên địa bàn Hà Nội, khá đông phụ huynh dẫn con tới sắm laptop, đặc biệt là sinh viên chuẩn bị nhập học.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Quản lý hệ thống siêu thị bán lẻ HanoiComputer cho biết, giai đoạn tựu trường luôn là thời điểm mà nhiều người dùng tìm mua laptop nhiều nhất trong năm: "Bắt đầu từ tháng 9 thì ghi nhận sinh viên cũng như học sinh mua sắm máy tính, hay các mặt hàng tiêu dùng liên quan đến máy tính cao hơn so với trong năm. Về khoảng giá thì dao động từ 18-25 triệu là phân khúc các bạn sinh viên lựa chọn nhiều nhất. Đa số là các bạn sinh viên chọn dòng sản phẩm laptop gaming nhiều. Vì nó đa năng mà."

Để chuẩn bị cho mùa kinh doanh “cao điểm, các nhà bán lẻ máy tính để bàn, laptop  luôn đảm bảo đa dạng nhất về danh mục thương hiệu, số lượng mẫu mã sản phẩm và dồi dào hàng hóa tại mỗi điểm bán. Bên cạnh đó, còn đưa nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, đưa các dòng sản phẩm dành riêng cho từng phân khúc để tăng nhanh doanh số.

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều chương trình khuyến mãi mùa tựu trường dành cho học sinh, sinh viên lớn được đưa ra như: giảm giá lên tới 40%,  tặng phụ kiện, balo, tặng phiếu mua hàng, trả góp 0%… …

"Bên mình cũng đang có rất nhiều chương trình khuyến mại cho học sinh, sinh viên cũng như là giáo viên liên quan đến ngành giáo dục thì cũng có nhiều ưu đãi tuỳ theo dải sản phẩm mà khách hàng lựa chọn. Và với những ưu đãi lớn ở các hệ thống thì hiện cũng chính là thời điểm rất tốt cho các bạn sinh viên vì giá cả thị trường hiện đang rất rẻ so với trước đây hoặc so với năm ngoái", anh Nguyễn Hữu Tú cho biết.

Những chương trình khuyến mại lớn này đã thu hút sinh viên đến chọn mua trực tiếp tại cửa hàng. Bạn Đinh Huy Hoàng, sinh viên trường Đại học Bách khoa hào hứng chia sẻ: "Em mua máy ở FPT khoảng 15 - 20 triệu đồng, và được khuyến mãi khá nhiều. Em thấy là ở các cửa hàng điện máy vào thời gian này đang là thời điểm khuyễn mãi rất nhiều. Với những khuyến mại này thì cũng làm các bạn sinh viên hứng thú để đến tận cửa hàng chọn mua máy tính thay vì chọn mua online."

Có thể thấy, các chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh, sinh viên có thể mua sắm máy tính hỗ trợ việc học tập. Điều này cũng giúp cho các cửa hàng, siêu thị tiêu thụ được một lượng lớn sản phẩm, doanh thu từ đó cũng tăng cao.

Anh Lê Viết Đại, Cửa hàng Laptop TCC, phố Lê Thanh Nghị cho biết: "Phải nói đây là mùa vụ ở cửa hàng.  Ngay từ thời điểm tháng 8 thì đã đông học sinh đến mua đông hơn so với các thời điểm khác cùng năm vì thời điểm này sắp vào năm học, thậm chí tăng gấp 2, gấp 3 lần."

Tuy nhiên, đại diện các siêu thị, cửa hàng điện máy, máy tính khuyến cáo người tiêu dùng nên đến cửa hàng uy tín để mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Người dân cũng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm khuyến mại, tránh tình trạng ham rẻ mua phải hàng kém chất lượng.

Ảnh: Kinh tế Đô thị

Ảnh: Kinh tế Đô thị

Tin tức kinh tế đáng chú ý

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.

# Về bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống.

# Và từ 15h hôm nay (5/9), giá xăng bán lẻ tiếp tục tăng từ 140 - 270 đồng/lít, đưa xăng RON 95 lên 24.870 đồng/lít bán lẻ. Tính từ đầu năm, đây là lần thứ 6 liên tiếp, giá xăng dầu trong nước tăng.

# Qua 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD là số liệu vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra.

# Còn với lĩnh vực bất động sản, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là một trong những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,88% so với tháng trước, theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê.

# Do phải cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước và sức mua chưa hồi phục nên lượng ô tô nhập khẩu giảm liên tiếp giảm trong 3 tháng qua. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 8/2023 ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị.

# Và gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các loại đồ chơi truyền thống, được làm thủ công đã chiếm sóng thị trường.

Đồ chơi Trung Thu truyền thống đang rất hút khách. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Đồ chơi Trung Thu truyền thống đang rất hút khách. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

# Chuyển sang một số thông tin quốc tế đáng chú ý khác. Các ngân hàng trung ương các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn đã tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn và mức độ khiêm tốn hơn trong tháng 8/2023.

# Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ bắt đầu sụt giảm sau năm 2027 để bước vào thời kỳ dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

# ASEAN là khu vực hấp dẫn nhất đối với đầu tư nước ngoài. Đây là khẳng định của Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Chủ tịch ASEAN năm nay.

# Tuần qua, các thành phố lớn nhất tại Trung Quốc lần lượt công bố các biện pháp để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, trong đó bao gồm việc nới lỏng quy định cho vay thế chấp.

# Thị trường nối dài mạch hồi phục sang phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Với 366 mã tăng giá, VNIndex đóng cửa lên sát ngưỡng 1.235 điểm, tăng 10,9 điểm (+0,89%).

# Nhờ trụ đỡ chính tại nhóm Ngân hàng được giữ vững, dòng tiền tiếp tục luân chuyển và tìm kiếm lợi nhuận ở hầu hết nhóm ngành còn lại. Trong đó, điểm nhấn thuộc về nhóm Dầu khí, Điện, Hóa chất, Vật liệu xây dựng, Thực phẩm đồ uống.

Cổ phiếu bất động sản phân hóa hơn, nhưng sắc xanh vẫn lấn át sắc đỏ.

Cổ phiếu năng lượng và hàng không đều giao dịch khả quan

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn