Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bất chấp lãi suất giảm sâu, người dân và doanh nghiệp vẫn ùn ùn gửi tiền ngân hàng

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 05/09/2023, 08:34 (GMT+7)

Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của dân cư đến cuối tháng 6 đạt 6,38 triệu tỷ đồng, tăng 8,82% so với cuối năm 2022; lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt hơn 5,98 triệu tỷ đồng.

# Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN phải khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng loại hình cho vay nhằm ngăn chặn "tín dụng đen". 

# Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Công điện yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.

# Hiệp hội Lương thực VN vừa đề xuất với Chính phủ bổ sung cơ chế quy định giá sàn XK gạo, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thương nhân xuất khẩu mặt hàng này.

Và tính đến đầu tháng 9, giá gạo xuất khẩu của VN tiếp tục lập đỉnh, đạt hơn 640 USD/tấn – mức giá cao nhất so với các loại gạo XK cùng chủng loại của Thái Lan. 

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Ảnh minh họa: Vietnamnet

# Dường như đang có một nghịch lý là lãi suất dù đã giảm sâu nhưng lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn đang tăng lên. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế cũng đã lấy lại mốc của cuối năm ngoái sau 5 tháng giảm. Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của dân cư đến cuối tháng 6 đạt 6,38 triệu tỷ đồng, tăng 8,82% so với cuối năm 2022; lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế đạt hơn 5,98 triệu tỷ đồng.

Theo chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong, việc lượng tiền gửi của người dân duy trì ở mức cao là tín hiệu tích cực cho thấy xu hướng ưu tiên tiết kiệm, dành nguồn vồn cho đầu tư thay vì tiêu dùng. Tuy nhiên, việc lượng tiền gửi của các đơn vị tổ chức tăng lên là điều đáng phải suy ngẫm:

"Việc các doanh nghiệp tăng tiền gửi vào ngân hàng và chậm rút ra thì là 1 tín hiệu cho thấy sự khó khăn thị trường của doanh nghiệp đang tồn tại. Nếu chỉ gửi tiền để thanh toán hợp đồng thì tốt. Nhưng dường như gửi tiền để lấy tiết kiệm thay vì tìm hiểu và có cơ hội đầu tư. Điều này cho thấy các DN đang đối diện với thách thức của thị trường, đặc biệt là những cơ hội đầu tư đảm bảo có lãi để họ có thể đảm bảo đầu tư."

Cũng theo TS Nguyễn Minh Phong, từ giờ tới cuối năm khả năng sẽ có sự điều chỉnh theo hướng các nhu cầu và các dòng vốn đầu tư sẽ tăng lên. Do đó lượng tiền gửi có thể có sự suy giảm nhất định và đấy là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế.

# Theo nhiều dự báo, giá xăng trong nước trong kỳ điều chỉnh chiều nay (5/9) có thể tăng theo xu hướng trên thế giới. Cụ thể, xăng có thể tăng 300-400 đồng/lít tùy loại, giá dầu tăng 300-600 đồng/lít. Nếu liên bộ trích quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng có thể cao hơn. 

Dự báo, giá xăng trong nước trong kỳ điều chỉnh chiều nay (5/9) có thể tăng theo xu hướng trên thế giới

Dự báo, giá xăng trong nước trong kỳ điều chỉnh chiều nay (5/9) có thể tăng theo xu hướng trên thế giới

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, mặc dù toàn bộ các mặt hàng nông sản trên Sở Chicago tạm ngừng giao dịch trong ngày hôm qua, tuy nhiên thị trường vẫn đang hướng sự quan tâm đến các nguồn thông tin xoay quanh nhóm mặt hàng này. Đóng cửa tuần trước, bảng giá nông sản chìm trong sắc đỏ với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt giảm mạnh. Lúa mì Kansas lao dốc đến gần 5,5% xuống 265,5 USD/tấn. Lúa mì Chicago cũng sụt giảm hơn 4,2%. Khô đậu tương giảm hơn 3,7%.

Cung cấp thêm các thông tin và nhận định về thị trường nông sản, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

"Trên thực tế, đà giảm của các mặt hàng như ngô hay lúa mì không gây ra nhiều bất ngờ cho thị trường, bởi xu hướng giảm đã được định hình khá rõ trước đó. Cụ thể, giá lúa mì đã giảm 25% trong vòng 6 tuần, còn giá ngô cũng đã giảm trở lại vùng đáy từ tháng 7 năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nguồn cung, khi mùa vụ ngô tại Mỹ đang có thời tiết và chất lượng tốt, kỳ vọng sẽ có sản lượng bội thu trong năm nay; còn đối với lúa mỳ, sản lượng của Nga liên tục được tăng dự báo. Các thông tin này sẽ tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới và hoàn toàn có thể đẩy giá các loại ngũ cốc như ngô và lúa mì giảm sâu hơn nữa, về vùng giá thấp nhất trong vòng 2 – 3 năm."

Hiện trước khi bước vào phiên giao dịch hôm nay, chỉ số hàng hoá MXV-Index biến động không đáng kể, chốt ở mức 2.297 điểm./.

# Theo FedWatch, các thị trường lao động hiện đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng tăng lãi suất và có thể bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới. 

# Trước đó, Tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng tốc trong tháng 8, nhưng tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 3,8% và đà tăng lương đã phần nào chững lại, cho thấy thị trường lao động của nước này đang hạ nhiệt. 

Một trạm bơm dầu của Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Một trạm bơm dầu của Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

# Mới đây, Nga - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 trên thế giới cam kết tiếp tục giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày, tức 5% sản lượng khai thác. 

# Bên cạnh đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) cũng đã nhất trí giảm xuất khẩu dầu thô và dự định sẽ công bố con số chính thức trong tuần này.

# Tại Mỹ, xác suất FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 20/9 tới đây chiếm đến 93% (theo CME), so với mức 78% ở tuần trước.

Đón nhận tín hiệu này, Chứng khoán Mỹ liên tiếp đi lên trong 4 phiên đầu tuần và phân hóa nhẹ ngày còn lại. So với tuần trước, Nasdaq +3,2%, S&P 500 +2,5% và DJIA +1,4%.

# Còn ở trong nước, xu hướng tăng trưởng sau hồi phục tiếp diễn và khả năng VNIndex tiếp cận vùng đỉnh cũ 1.246 không còn xa. Trên đồ thị, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện sức mạnh xu hướng, cho góc nhìn VNIndex trong quá trình vận động tăng trưởng khả quan.

Tuy nhiên, theo SSI Reseach, với ngưỡng tranh chấp tại vùng 1.225 - 1.230, chỉ số VNIndex cần thời gian tích lũy để vượt qua ngưỡng cản này./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn