Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Năm 2024, 4 tuyến cao tốc của VEC sẽ tăng giá dịch vụ

Lê Tùng: Thứ sáu 06/10/2023, 21:15 (GMT+7)

Theo lý giải của VEC, việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần

Việc tăng phí nằm trong lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần

Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

VEC lý giải về việc tăng phí là theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 30/9/2023), các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, nhưng mức tăng trưởng lại thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Kế đến là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Dây với lưu lượng xe 15,4 triệu lượt, tăng trưởng 9,65 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng ấn tượng nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC thuộc về cao tốc Nội Bài – Lào Cai với 21,43%. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến cao tốc này lại xếp sau 2 cao tốc trên với 12,3 triệu lượt xe. Cuối cùng là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mặc dù mức tăng trưởng xếp sau tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng lưu lượng xe trên tuyến này lại xếp cuối trong 4 tuyến cao tốc với 1,8 triệu lượt.

Kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên cả 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả, song VEC cho rằng, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới đây, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình, tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, qua rà soát của VEC, 9 tháng năm 2023, TNGT trên 4 tuyến cao tốc của đơn vị quản lý, khai thác giảm 12 vụ, nhưng tăng 72 vụ va chạm giao thông và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian qua, VEC và các đơn vị vận hành khai thác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hay vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chỉ đạo VEC, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.