Đổi tên "thẻ căn cước công dân" thành "thẻ căn cước", bỏ thông tin quê quán và vân tay
Quốc hội sáng 27/11 thông qua Luật Căn cước, trong đó bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ, chỉ lưu trong cơ sở dữ liệu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.
VEC lý giải về việc tăng phí là theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm/1 lần căn cứ theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.
Theo thống kê, 9 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 30/9/2023), các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, nhưng mức tăng trưởng lại thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Kế đến là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Dây với lưu lượng xe 15,4 triệu lượt, tăng trưởng 9,65 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng ấn tượng nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC thuộc về cao tốc Nội Bài – Lào Cai với 21,43%. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến cao tốc này lại xếp sau 2 cao tốc trên với 12,3 triệu lượt xe. Cuối cùng là cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mặc dù mức tăng trưởng xếp sau tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng lưu lượng xe trên tuyến này lại xếp cuối trong 4 tuyến cao tốc với 1,8 triệu lượt.
Kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên cả 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả, song VEC cho rằng, quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Thời gian tới đây, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình, tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, qua rà soát của VEC, 9 tháng năm 2023, TNGT trên 4 tuyến cao tốc của đơn vị quản lý, khai thác giảm 12 vụ, nhưng tăng 72 vụ va chạm giao thông và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Thời gian qua, VEC và các đơn vị vận hành khai thác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hay vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chỉ đạo VEC, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…
Quốc hội sáng 27/11 thông qua Luật Căn cước, trong đó bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ, chỉ lưu trong cơ sở dữ liệu.
Vụ va chạm khiến người đàn ông điều khiển xe máy ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Giao thông qua đường Phan Trọng Tuệ ùn dài theo cả 2 hướng.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Về phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng vừa thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư 71,69 tỉ USD.
Theo một khảo sát mới đây, bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 người thất nghiệp. Nguy cơ mất việc của lao động trẻ cũng cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn.
Trong lúc ôm cua tại ngã 4 Bình Phước, xe container bất ngờ lật nhào xuống đường khiến nhiều người khiếp sợ.
Hằng ngày, trên đường, chúng ta vẫn nhìn thấy những chiếc xe máy, ô tô cũ nát, gần như không thể nhận ra đó là loại xe gì, thậm chí không có biển số, thế nhưng chúng vẫn thoải mái chạy trên đường...