Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Mượn ô tô sao cho "đẹp"

Lê Tùng: Thứ bảy 12/11/2022, 22:29 (GMT+7)

Những tiện ích ô tô mang lại khiến chúng ta không thể phủ nhận được sự cần thiết và phổ biến của chúng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên,đôi lúc do nhu cầu cấp bách mà chúng ta phải mượn xe của bạn bè hoặc người thân.

Đây cũng là một nghệ thuật giao tiếp, là văn hóa ứng xử. Vậy có những lưu ý nào cần lưu tâm khi mượn xe?

Kênh VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với anh Phạm Phúc Hải (làm việc và sinh sống tại Hà Nội) đang sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển chính để được lắng nghe nhiều hơn những chia sẻ về vấn đề này.

PV: Anh Hải thân mến, anh có thể chia sẻ cho thính giả biết hiện nay anh đang làm việc ở đâu và có thường xuyên sử dụng ô tô để di chuyển không?

Hiện nay mình đang sử dụng ô tô là phương tiện chính để đi làm hằng ngày. Mình thấy ô tô là phương tiện hết sức cần thiết, vì nhà mình thì cách cơ quan khoảng 10 km, cách quê mình khoảng 40 km nên khi có ô tô thì mình thuận tiện trong việc đưa vợ cũng như là mình đi làm vào mỗi sáng.

Ngoài ra cuối tuần thì có ô tô thì rất tiện cho vợ chồng mình có thể cùng về quê nội và ngoại để thăm ông bà.

PV: À, có nghĩa là tần suất sử dụng cũng khá nhiều. Vậy thì nếu như ai đó muốn đặt lịch mượn với chiếc xe của anh thì có hơi khó không?

Thực ra thì ô tô mình mua với mục đích chủ yếu dành cho vợ chồng mình đi làm cũng như là về quê thăm gia đình và cuối tuần vợ chồng đi chơi.

Trong trường hợp gia đình mình đi nhiều người thì chúng mình có thể sử dụng xe của chiếc xe lớn hơn, có thể là xe của bố mẹ hoặc là xe của anh chị.

Ngoài ra vợ chồng mình cũng có hai chiếc xe máy khác để có thể là đi ở quãng đường ngắn như đi chợ hay những lúc mà không phải cần sử dụng đến ô tô thì.

Vì thế mình nghĩ việc cho người khác mượn xe cũng không phải là vấn đề khó khăn lắm.

Hãy trở thành người có trách nhiệm khi mượn xe người khác (Ảnh minh họa: Aboluowang)

Hãy trở thành người có trách nhiệm khi mượn xe người khác (Ảnh minh họa: Aboluowang)

PV: Vâng, thế khi anh giao chìa khóa cho người khác mượn thì anh có để ý họ ứng xử ntn với anh và cả với chiếc xe của anh nữa, vì như tôi nói từ đầu rằng đây không phải một mô hình đồ chơi chỉ vài trăm nghìn được bày bán ngoài cửa hàng mà là một tài sản khá đắt đỏ?

Khi bạn bè hoặc người thân của mình mượn xe họ sẽ liên lạc trước với mình để hỏi xem là ngày hôm đó mình có bận hay không. Những người mượn xe của mình thường bảo quản xe khá tốt, tránh va đập cũng như vệ sinh xe trước khi trả xe.

Mình cũng có để ý là người mà mượn xe mình thường đổ xăng ít nhất là bằng với trước lúc mình cho mượn. Mình nghĩ đó là những hành động hết sức đúng để lần sau họ có mượn thì mình cũng sẵn sàng cho mượn và thoải mái hơn trong việc cho người khác mượn xe.

PV: Oh, tôi cũng đánh giá đó là ứng xử văn minh và cần thiết khi mình mượn đồ vật của người khác, không chỉ xe đâu mà bất kể đồ vật gì. nhưng sẽ có những lúc không tránh khỏi một vài rắc rối. Anh có từng rơi vào trường hợp đó không?

Có chứ. Đơn cử như một lần mình gặp một tình huống sau khi đồng nghiệp trả xe khoảng một tuần thì nhận được một giấy báo phạt nguội từ công an thành phố. Xử lý trường hợp này răng?

Thì tất nhiên cũng khó xử, nhưng mà để thoải mái trong giao tiếp sau này hoặc là những lần mượn sau, mình có nói với đồng nghiệp của mình.

Qua sự việc này cho ta thấy cho mượn xe cũng sẽ gặp một số vấn đề rắc rối. Cũng có một số trường hợp xe bị trầy xước, có lúc thì xe khá là bừa bộn, có nhiều vật dụng đang trong trong xe.

PV: Nếu như đặt ra một bộ nguyên tắc cho những người mượn xe ô tô thì anh Hải sẽ đặt ra những điều gì?

Khi cho mượn xe, mình cũng có một số nguyên tắc. Thứ nhất là hạn chế những va quẹt, va chạm trên xe để đảm bảo xe không bị hư. Vấn đề thứ hai là giữ gìn vệ sinh trên xe. Có những vật dụng sau khi mượn nên dọn dẹp sạch và tốt hơn hết thì có thể là rửa xe trước khi trả.

Thứ ba là vấn đề xăng xe. Mình nghĩ là khi người khác lại cho mình mượn xe rồi thì mình nên đổ xăng trước khi trả xe. Đặc biệt đối với mình và những người cho mượn xe khác, mình hi vọng người mượn xe có thể trao trả xe đúng hẹn. Đó cũng là một biểu hiện của văn hóa mượn xe.

PV: Tất nhiên, mỗi người sẽ có riêng cho mình 1 bộ nguyên tắc nhưng làm thế nào để cả người mượn và người cho mượn đều cảm thấy thoải mái thì lại nằm vào ý thức và cách cư xử trong văn hóa mượn xe của tất cả mọi người. Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.