Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Mua mũ bảo hiểm cho con, tránh CSGT hay vì an toàn của trẻ?

Thái Sơn: Thứ bảy 14/01/2023, 07:06 (GMT+7)

Nhiều bậc cha mẹ khi ra đường luôn mang mũ bảo hiểm cho bản thân mình nhưng lại thường ‘quên’ hay lơ là chuyện đội mũ cho con, trong khi trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất nếu không may xảy ra tai nạn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khi được hỏi thì không ít phụ huynh lý giải rằng do không để ý, quên hay nhà gần trường nên không cần đội mũ bảo hiểm cho con…Phụ huynh: Hôm nay vội quá nên quên đấy, chứ mọi hôm vẫn đội mà. Với cả nhà mình cách trường có một quãng ấy mà.

Đây là chia sẻ của một phụ huynh, xin không được nêu tên, khi tôi hỏi chị rằng vì sao không đội mũ bảo hiểm cho con khi đưa cháu đến trường.

Trên phố Thái Hà, PV VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với anh Đức Minh tại một quầy bán mũ bảo hiểm.

Nhiều phụ huynh đón con giờ tan trường nhưng không đội MBH, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT Ảnh: Báo Giao thông

Nhiều phụ huynh đón con giờ tan trường nhưng không đội MBH, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT Ảnh: Báo Giao thông

Chào anh Minh, tôi thấy anh đang tìm một chiếc mũ bảo hiểm cho trẻ em phải không?

Đúng rồi, mình đang tìm mua một cái mũ bảo hiểm cho con trai.

Cháu nhà anh năm nay học lớp mấy rồi?

Con mình được 9 tuổi rồi, đang học lớp 4.

Từ trước đến nay thì anh có thường xuyên đội mũ bảo hiểm cho con khi chở cháu trên đường không?

Thực ra cái này thì cũng hôm nhớ hôm quên. Có hôm cả nhà dậy muộn quá, mình thì vội đi làm, con thì sợ muộn học nên quả thật là cũng không nhớ.

Anh thấy việc đội mũ bảo hiểm cho cho trẻ khi tham gia giao thông quan trọng như thế nào?

Cái này rõ ràng rất là quan trọng rồi. Thứ nhất là an toàn cho con trước đã, vì đi ngoài đường thì không ai có thể nói trước được chuyện gì cả. Thứ hai là tạo cho trẻ thói quen, ý thức chấp hành luật giao thông.

Một điều nữa là nhiều hôm đưa con đến trường mà quên mũ bảo hiểm là nó cứ bảo phải đỗ cách xa cổng trường ra vì sợ bị bạn sao đỏ ghi vào sổ. Mình thấy như thế là ý thức của cả hai bố con có khi cũng cần phải xem lại.

Vâng, tôi thấy không ít phụ huynh cũng ở trong trường hợp này. Nhiều người vẫn cho rằng việc đội mũ bảo hiểm cho con chủ yếu là mang tính chất đối phó với cảnh sát giao thông hay quy định ở trường học, chứ ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là vì an toàn của trẻ. Anh nghĩ sao vì điều này?

Tôi cũng nghĩ vậy. Có thể do việc xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm chưa thực hiện thường xuyên nên là một số phụ huynh còn lơ là.

Nhưng tôi nghĩ rằng, rõ ràng, trong bản thân trẻ nhỏ chúng nó chưa nhận thức, tự chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình, thì chính các bậc phụ huynh lại vô tình tạo cho con em mình những thói quen không tốt về sự thiếu ý thức chấp hành quy định không đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Câu chuyện này cũng đã diễn ra nhiều năm, ai cũng nhận thức được nhưng việc thực hiện dường như không được xem trọng. Tôi nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Một nghiên cứu cho thấy, đội mũ bảo hiểm có thể giảm tới 69% nguy cơ chấn thương đầu do tai nạn giao thông và giảm tới 42% nguy cơ tử vong.

Dù đã có quy định bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… song thực tế, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa tự giác đội mũ bảo hiểm để bảo vệ hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho con em mình khi tham gia giao thông nếu chẳng may xảy ra tai nạn.

Chính vì vậy thời gian tới, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi tham gia giao thông, bên cạnh đó các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức để bảo vệ an toàn cho chính con em mình.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.