Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Mùa cờ phướn

Vũ Loan: Thứ sáu 01/03/2024, 10:49 (GMT+7)

Hà Nội có một mùa đặc biệt, mang lại màu sắc và âm thanh rộn ràng, rực rỡ cho không gian phố phường, mà những người tầm trung niên trở lên vẫn thường gọi vui là mùa cờ phướn.

Mùa cờ phướn kéo dài khoảng hơn 1 tháng tới 2 tháng, từ tết dương lịch tới qua tết âm lịch và sau rằm tháng giêng, có thể sang tận tháng hai.

Vào mùa này, dù trong tiết trời xuân có bàng bạc và mờ ảo bởi mưa phùn thì sắc màu rực rỡ của cờ phướn vẫn sáng tươi và tung bay trong đôi mắt những người bộ hành qua phố.

Sau Tết âm lịch, ra giêng là mùa của lễ hội. Những con đường xưa là làng trong phố cũ như ở Xã đàn, Thụy Khuê, Yên Phụ hay Trần Duy Hưng, Triều Khúc…rực rỡ cờ phướn kéo dài từ cổng làng ngoài mặt đường lớn tới tận trong sân đình, sân đền. Sắc màu tươi sáng, rực rỡ của cờ phướn mang tới tâm trạng hân hoan, vui vẻ cho mỗi người dân qua đây.

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Trên những con phố mới, sắc màu cờ phướn chủ đạo là màu của lá cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm, được các tổ dân phố, khu dân cư trang hoàng riêng và tại cả các không gian chung. Chị Ngọc Anh, quận Hoàn Kiếm chia sẻ niềm vui khi cùng cộng đồng khu dân cư của mình góp phần tạo nên một mùa cờ phướn đặc trưng của Hà Nội:

"Có 1 điểm rất thú vị là người dân sẵn sàng đóng góp để trang hoàng cho ngõ xóm cho nó đẹp hơn nhân dịp năm mới, rồi trang trí những cái vui mắt nhộn nhịp như hoa, phướn, cờ, câu đối, màu sắc cũng là gửi gắm mong muốn 1 năm mới thành công và đó là văn hóa được bồi đắp từ cả chính quyền và mong muốn của người dân.

Họ sẵn sàng làm việc đó vì nó như một hình thức để họ tạo niềm vui, cầu may mắn cho 1 năm mới thuận hòa. Và quan trọng nữa là concept kiểu này là đã được chọn lọc và tính toán kỹ qua nhiều năm rồi và nó được áp dụng phù hợp với rất nhiều mô hình khu dân cư".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Dạo bước một chút ra khu vực Hồ Tây, trên con đường Yên Phụ, chúng ta dễ dàng nhìn ra ngay những con ngõ dốc nhỏ xinh, được trang hoàng bởi rất nhiều dây cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm từ trên cổng ngõ, như một lời mời chào rất rung rinh, đáng mến.

Các bạn trẻ cũng bị cuốn hút bởi những con ngõ như thế, và thường rủ nhau tới chụp ảnh, nhất là dịp đầu năm mới. Người dân sống quanh đây cũng tự hào về con ngõ nhỏ được trang hoàng từ cờ hoa của mình:

"Không phải là ngõ nào cũng treo, ngõ nào sạch sẽ, tiêu biểu là được tự treo, các cháu thấy đây đẹp là cứ chụp ảnh suốt".

"Ông Lĩnh với anh Cường bảo vệ tự làm đấy, đẹp lắm đấy, chúng nó chụp ảnh toàn vứt bày bừa, đáng lẽ công lao là của anh Cường, tổ trưởng tổ bảo vệ ở đây rất sạch sẽ, có từ năm ngoái nhưng năm nay đẹp nhất, dưới sự chỉ đạo của tổ dân phố, nhưng mà cái người ta làm người ta thiết thực, bẩn rồi người ta lại tháo xuống lau giặt sạch sẽ đi, mỗi người cần có một ý thức…"

"Đây là phong trào của phường, đây là ngõ văn minh, nhiều người chụp nhất, cờ kiếc nhiều, đẹp, cứ trêu bảo mỗi đứa tao thu 1 con ngan nằm để làm quỹ tổ, đùa các cháu 1 con ngan nằm".

"Bà ấy bán ngan, mà không ai thu đâu. Các cháu chụp ảnh lên face cũng vui chứ, trông thế này thôi mà lên ảnh đẹp phết, yêu tổ quốc hơn chứ, mình ở đây không yêu tổ quốc mình thì yêu ai bây giờ…."

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Tiếng cười rộn ràng của các cô, các bác, các bà ngồi bán hàng hoặc ngồi chơi ngoài đường trước ngõ cờ phướn như càng làm sắc đỏ của cờ hoa nơi đây thêm sáng màu. Mỗi gia đình chỉ cần đóng góp 10-15 nghìn vào quỹ tổ, rồi mỗi người một việc, bảo ban, nhắc nhở nhau, giữ gìn cho đường phố, ngõ xóm thật sạch đẹp, văn minh.

Niềm vui ấy đâu chỉ dành riêng cho những người dân sinh sống tại đây, mà chắc hẳn, những cô cậu thanh niên, những người khách bộ hành qua đây cũng được gieo tặng những niềm vui rạo rực như thế. 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.