Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Một Hà Nội thân thiện

Quang Hùng: Chủ nhật 08/01/2023, 06:09 (GMT+7)

Việc Hà Nội từng bước dỡ bỏ hàng rào các công viên trên địa bàn thành phố đang tạo ra sự đồng tình ủng hộ của người dân. Không chỉ vì họ sẽ không phải mất tiền mua vé khi muốn vào công viên vui chơi, mà còn là việc người Hà Nội sẽ có thêm những chỗ giải trí vào dịp cuối tuần…

Ngày cuối tuần đi qua công viên Thống Nhất, thấy người ta đang tiến hành dỡ bỏ hàng rào của công viên này cho người dân thoải mái vào vui chơi, tập thể dục… nhìn thấy trẻ nhỏ nô đùa, người lớn đi dạo quanh hồ, thanh niên, trung niên chạy bộ, tập thể thao bỗng thấy thành phố thật thân thiện và gần gũi hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, những công viên ở thành phố luôn là nơi để cho người dân vào vui chơi giải trí, nhưng trước đây nó rất khác. Không chỉ vì việc thu tiền vé mỗi khi người ta muốn vào, mà bởi vì nó vẫn tạo ra cảm giác xa lạ, cách biệt khi có bức tường rào vây xung quanh.

Mỗi khi xem phim nước ngoài, thấy người dân nước họ thoải mái vui đùa trong công viên xanh mát bỗng thấy thèm được như họ. Và nhìn lại thì Hà Nội đâu có thiếu công viên với hồ nước, cây xanh rợp mát. Vậy mà bao nhiêu năm chúng gần như xa lạ với hầu hết người Thủ đô. Hoang vắng, xuống cấp, bẩn thỉu, nhếch nhác, thiếu an toàn…

Có lẽ thêm những nguyên nhân này nữa mà khiến người ta không dám vào công viên. Trừ những người sinh sống gần đấy.

Không thể phủ nhận trong những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực trong việc cải thiện môi trường vui chơi, giải trí cho người dân. Nhưng những phố đi bộ một là vẫn không thể đáp ứng được đủ nhu cầu, thứ hai, nó giống như một giải pháp tạm bợ, và xét về một khía cạnh nào đó thì cũng gây ra những khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Thật ngạc nhiên khi đến tận bây giờ, chính quyền thành phố mới nghĩ đến nguồn tài nguyên sẵn có và cực kỳ phù hợp, giải quyết được nỗi khát khao có chỗ vui chơi của người dân – đó là hệ thống công viên ở Thủ đô.

Vấn đề còn lại bây giờ, là thành phố sẽ quản lý công viên thế nào? Vì không thể chỉ phá rào là xong. Ví dụ như phải cải tạo những công trình đã xuống cấp, dọn dẹp sạch sẽ công viên, tuyên truyền để người dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ nơi vui chơi giải trí của mình. Và đặc biệt, phải có biện pháp giữ gìn an ninh trật tự - tệ nạn trộm cắp, cướp giật, bán hàng rong… thậm chí nghiện hút trong công viên là có thật và đã kéo dài nhiều năm nay.

Nếu không giải quyết được vấn đề này, việc bỏ hàng rào công viên sẽ tạo thành lỗ hổng cho những tệ nạn xã hội có cơ hội xâm nhập dễ dàng hơn vào nơi này.

IMG_5878

Người Hà Nội thiếu chỗ vui chơi giải trí, đặc biệt vào những ngày nghỉ, lễ tết… là có thật. Chục năm trở lại đây, Hà Nội mở tuyến phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm cho người dân vào 3 ngày cuối tuần, dù chẳng có gì nhiều để chơi nhưng vẫn thu hút hàng ngàn lượt người đến đây.

Chỉ như thế cũng đã thấy rằng người Hà Nội khát chỗ giải trí đến thế nào?

Hà Nội mở cửa công viên cho người dân, nhưng xin đừng vận hành theo cách mà phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm đang phải chịu đựng. Đó là, cứ mỗi cuối tuần vỉa hè Hồ Hoàn Kiếm lại biến thành chợ cóc, chợ phiên.

Mỗi khi người ta tổ chức các phiên chợ vào dịp cuối tuần là phải dựng lều, dựng bạt từ giữa tuần, rồi tổ chức vào mấy ngày cuối tuần, đến thứ hai, thứ ba mới dỡ bỏ. Vậy là mất trọn vẹn một tuần nhếch nhác.

Hồ Hoàn Kiếm – trái tim của cả nước, có thể coi là một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh độc nhất vô nhị, là chốn đi về của mỗi người dân Thủ đô cũng như du khách thập phương. Những chợ cóc, chợ phiên ấy thật sự đang làm xấu đi hình ảnh về một Hà Nội thân thiện…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua