Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Món quà xuân trên bảng tên phố

Vũ Loan: Thứ ba 13/02/2024, 06:18 (GMT+7)

Vào đúng chiều ngày 30 Tết Nguyên Đán Tân Mão 2011, cách đây 14 năm, dịp Hà Nội kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, 30 bảng tên phố có nội dung chú giải lần đầu tiên xuất hiện như một món quà xuân vô cùng ý nghĩa dành cho không gian phố phường và người dân Hà Nội.

Đặc biệt, với những người tạo nên món quà này, khoảnh khắc được gọi tên con phố thân thương của mình bằng tất cả sự xúc động của trái tim thật vô cùng sâu đậm.

Câu chuyện của những người làm ra món quà xuân trên bảng tên phố này cũng là một món quà nhỏ thú vị mà PV VOV Giao thông bất ngờ nhận được trong những ngày cuối năm…


Biển giải thích tên đường phố là một loại biển độc lập với Biển tên đường phố chính trên các tuyến đường. Bảng tên phố có giải thích lần đầu xuất hiện thí điểm vào đầu năm 2011, trên 30 tuyến phố lớn, đông người qua lại của Hà Nội, chủ yếu tại 2 quận Ba Đình và Hoàn Kiếm. Về hình thức, đây là những biển giống như bảng tên phố chính theo quy định chung về kích cỡ và chữ màu trắng, nền bảng màu xanh.

Anh Lê Đình Lộc, cựu cán bộ FPT - người đưa ra ý tưởng hình thành những biển giải thích này năm 2011 kể lại: "Cũng lâu lắm rồi mới có người nhắc lại. Anh cũng không phải là ý tưởng mới, mà là anh sống ở bên các nước Châu Âu một thời gian thì thấy ở các nước người ta đã có, thỉnh thoảng đi đường thấy có những cái biển tên đường phố người ta xong người ta có một cái dòng chú giải rất là ngắn gọn,  thì anh mới có ý tưởng là ở Hà Nội mình cũng làm như vậy.

Người dân Thủ đô, hoặc là những du khách, mà vô tình dừng đèn xanh, đèn đỏ hay đi bộ qua đường, nhìn thấy cái biển tên thì nhiều người cũng không biết là người được đặt tên đường phố có tiểu sử hoặc là thành tích hoặc là có những cái công trạng gì với cả đất nước, với cả thủ đô, thì tự nhiên cũng thấy có một cái khám phá hơi bất ngờ, thú vị một chút khi dừng lại, thế thôi".

ANH 3 MON QUA XUAN TREN BANG TEN PHO


Điểm khác biệt là những bảng này là có 2 mặt độc lập, áp lưng vào nhau. Một mặt quay ra phố để người tham gia giao thông khi dừng chờ đèn đỏ có thể tiếp cận được đầy đủ thông tin về nhân vật được đặt tên cho phố; mặt phía trong quay vào vỉa hè để phục vụ cho khách du lịch và người đi bộ đọc thông tin.

Lần đầu xuất hiện tại Hà Nội, những bảng tên phố có chú thích này đã mang đến nhiều bất ngờ cho người dân, với những dòng chữ giải thích ngắn gọn, đầy đủ và súc tích, được chắt lọc, tham khảo từ nhiều chuyên gia lịch sử, nhà văn hóa… Ít ai biết được, để một bảng tên phố với vài chục chữ giải thích trên đó được phép xuất hiện là cả một hành trình vất vả gần 2 năm từ ý tưởng biến thành hiện thực.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, một trong những thành viên của dự án này 15 năm trước chia sẻ: "Cảm giác đầu tiên là mình thấy rất là vui vì một dự án mới đã được hoàn thành sau một thời gian rất vất vả. Bởi vì sẽ phải đi xin ý kiến cũng như là xin sự chấp thuận và đồng ý của rất nhiều các ban, ngành liên quan và cuối cùng thì cũng đã hiện thực hóa nó vào đúng thời điểm vẫn trong năm 2010 trước khi bước sang Tết chào đón năm 2011".

ANH4 BANG TEN PHO QUAN LONG BIEN


Anh Lê Đình Lộc cũng chưa thể gọi tên chính xác cảm xúc bất ngờ, vào thời điểm vô cùng đáng nhớ, khi anh lần đầu tiên được nhìn thấy bảng tên phố Bà Triệu sau bữa cơm tất niên ngày 30 tết năm 2011 ấy: "Ui dồi cảm giác của anh thì rất lạ. Tại vì là thế này, trong quãng thời gian hai năm làm thủ tục thì anh cũng không để ý, Đúng 30 Tết, anh ở nhà mẹ anh ở phố bà Triệu. ăn cơm tất niên xong anh bắt đầu lái xe đi dạo thì tự nhiên đập vào mắt anh là phố Bà Triệu, xong ở dưới có dòng chú giải mà đúng cái dòng của mình đã chắp bút từ mấy năm trước mà mình thuộc đi thuộc lại ấy, anh mới giật mình.

Anh gọi điện cho Ngọc Anh thì Ngọc Anh bảo là "Ôi em phải đốc thúc các công nhân để kịp làm trước Tết đấy anh ạ". Anh thấy xúc động thật vì mình quên đi rồi, thì tự nhiên lại đập vào mắt mình. Đúng cái mà mình đã ấp ủ, đã làm rồi đấy. Khi chụp ảnh xong, anh đưa lên facebook và cũng nhiều người bạn bè anh ở trên Facebook cũng ngạc nhiên, thú vị và cảm thấy rất hay, rất là cảm xúc. Đúng 30 Tết mà em tưởng tượng là tự nhiên lại có cái đó như kiểu một món quà cho người dân thủ đô vậy".

Sau gần 15 năm, 30 bảng tên phố có chú thích ngày nào chỉ còn tồn tại được khoảng 1/3 do tác động của quá trình chỉnh trang đô thị, cải tạo hạ ngầm cột điện, cống ngầm, hay thay thế hệ thống bảng biển… Hiện nay, trên địa bàn Quận Long Biên, cũng nhiều tuyến phố mới được đặt tên có tích hợp biển chú thích đã được tham khảo từ mô hình thí điểm 30 biển tên phố giải thích của Hà Nội.

Bà Lê Thị Hương, trưởng phòng Phòng Văn hóa và thông tin Quận Long Biên cho biết: "Chúng tôi tích hợp biển tên và biển tuyên truyền tên danh nhân được gắn tích hợp cùng một cột để đảm bảo mỹ quan đô thị. Khi được đặt tên như thế, người dân rất phấn khởi. Đặc biệt là khi đi qua một tuyến đường, người ta biết tên, ý nghĩa, sự đóng góp của danh nhân đó với quê hương, đất nước mình, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc đó chứ không phải chúng ta đặt cái biển đó lên và để đó mà không hiểu danh nhân đó là ai, có công lao như thế nào".

ANH 1 MON QUA XUAN TREN BANG TEN PHO


Những người như anh Lộc, chị Ngọc Anh mỗi ngày qua phố là mỗi ngày trái tim họ được chạm vào cảm xúc thân yêu của dòng chữ màu trắng, trên nền bảng phố màu xanh. Họ mong rằng dự án sẽ được tiếp tục, để có thêm nhiều bảng tên phố hay những không gian chung thân thương, gần gũi hơn nữa, như một món quà mùa xuân dành cho phố phường thân yêu, nơi chúng ta đang sống.

Thời điểm hiện tại thì Hà Nội cũng đã ổn định được cái tên đường, tên phố. Ví dụ như là thống nhất giữa tên Ngô Thì Nhậm ở Hà Đông khác với cả Ngô Thì Nhậm ở Hoàn Kiếm hay là còn liên quan tới các tên đường, tên phố ở thị xã Sơn Tây, tức là bây giờ là thời điểm rất là tốt mà chúng ta có thể khởi động lại dự án này cũng như là tiếp tục cái giai đoạn hai và triển khai đồng bộ, rộng rãi ở cả Hà Nội cũng như là khu vực Hà Tây cũ hay là thị xã Sơn Tây

Những con phố ở khu vực trung tâm này là còn nhiều lắm. hoặc là những cái quảng trường 19/8 hay không gian công cộng mà cũng có một cái chú thích nho nhỏ thì cũng là rất hay.  Nó nhỏ nhỏ thôi nhưng mà để cho người ta tình cờ phát hiện được thì nó rất hay chứ không cần phải lồng lẫy hay hoành tráng gì cả.

Như mỗi chồi non, lộc biếc vừa hé trên cành, dù rất bé nhỏ nhưng lại ẩn chứa sức xuân mãnh liệt, bảng tên phố dù không phải là công trình ấn tượng hay bắt mắt, nhưng chắc chắn, đó là một món quà xuân nho nhỏ có thể mang đến cho mỗi góc phố, mỗi người dân của Thủ đô những niềm vui và cảm xúc thật ý nghĩa.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Lụa Tân Châu, nghề xưa còn mãi

Ở vùng đất phương Nam, có một làng nghề chuyên ươm tơ dệt lụa thành danh, dệt nên tên đất tên làng với sản phẩm lụa nức tiếng gần xa: lụa Tân Châu.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Đáng quan tâm nhất là lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% trong 3 tháng (1/9-30/11), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường ô tô trong những tháng cuối năm.