Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí
Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên tại đường Bùi Thị Lùng, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn hiện đoạn đường đang trong tình trạng đào bới, vật liệu xây dựng đặt ngổn ngang, không có rào chắn cảnh báo tại các vị trí thi công.
Theo tìm hiểu, đường Bùi Thị Lùng dài khoảng hơn 1,5km thuộc dự án xây dựng mở rộng đường, vỉa hè và hệ thống thoát nước do Công ty cổ phần công trình giao thông công cộng và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Đạt Thành tiếp nhận khởi công từ ngày 29.11.2021, dự kiến hoàn thành trong 450 ngày, tuy nhiên đến nay đã gần 2 năm công trình vẫn ì ạch, dang dở.
Chị Vũ Thị Loan, một hộ dân buôn bán tại đây cho biết, tiến độ thi công của công trình rất chậm cùng với đó là vật liệu xây dựng đặt chắn hết cửa nhà rất bất tiện khiến việc buôn bán trở nên khó khăn, ế ẩm.
“Làm được 3 4 bữa là nghỉ cả tuần mới làm tiếp, rồi đất đá vật liệu xây dựng để lộn xộn, có bữa chắn ngay cửa nhà như vậy thì sao mà buôn bán. Mong cho làm nhanh nhanh để con đường ngon lành cho người dân buôn bán, làm ăn chứ giờ là không buôn bán gì được khó khăn lắm."
Không những thế, việc đơn vị thi công đào lên để đó rồi vài ngày làm tiếp khiến mặt đường mưa xuống lầy lội, nắng thì bụi mù mịt ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Anh Huỳnh Văn Đức, người dân sinh sống tại đây bức xúc nói.
“Công nhận là bụi bặm mà mưa xuống một chút là trơn trượt kinh lắm. Nhà ở đây phải đóng cửa suốt đâu dám mở đâu, vừa lau nhà xong buổi chiều đến tối là bụi đầy nhà, bụi lắm. Làm nhanh giúp bà con, làm kiểu gì mà đoạn đường có 2km mà bao năm vẫn không xong, thà không làm thì thôi để đấy chứ làm phải ra làm chứ. Lúc làm lúc không để thành ra bụi bặm, sình lầy bẩn thỉu đi lại phức tạp ảnh hưởng đến người dân lắm.”
Anh Thanh Tú một người dân khác cho biết, tại những vị trí thi công không có rào chắn cảnh báo mà thay vào đó là giăng dây tạm bợ, điều này tạo thành những “cái bẫy” mỗi khi trời tối khiến nhiều người lưu thông qua té ngã:
“Có mỗi cộng dây nhựa kéo qua vậy thôi, đơn giản lắm chứ không có gọi là an toàn gì. Ban đêm chạy sơ hở là lọt hố bình thường, chỗ miệng cống đó là người ta té nhiều lắm, nhiều nhất là mấy bữa trời mưa. Chuẩn bị khúc này mai mốt mà đào lên là lại nắng bụi, mưa lầy rồi lại có “triệu chứng” té nữa.”
Trước hàng loạt những bất cập hiện hữu trên đoạn đường Bùi Thị Lùng, VOV Giao thông đã liên hệ Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn và được ông Võ Văn Bình - Cán bộ quản lý dự án cho biết: Dự án đến nay chậm trễ vì vướng công tác giải phóng mặt bằng và di dời trụ điện cũ. Bàn giao mặt bằng đến đâu sẽ thi công đến đó. Còn liên quan đến việc không đảm bảo an toàn trong quá trình thi công thì ban quản lý dự án sẽ có biện pháp xử phạt đối với đơn vị thi công để khắc phục.
“Công tác giải phóng mặt bằng vừa mới thực hiện xong, khi mà bàn giao mặt bằng thi công thì còn vướng những trụ điện trên tuyến, do đó còn khó khăn trong vấn đề mặt bằng. Và muốn di dời trụ điện cũ thì cần lịch cắt điện từ thành phố bố trí, do đó công tác không được xuyên suốt và gọn gàng trong công trường.
Thời gian tới thì sẽ di dời các trụ điện và mặt bằng thông thoáng rồi đơn vị triển khai thi công tiến độ nhanh để hoàn trả lại mặt bằng và hoàn thiện con đường trong năm nay. Tiếp thu ý kiến đơn vị sẽ chỉ đạo đến công trường để phải có rào chắn đảm bảo an toàn cho người dân và có biện pháp xử phạt các đơn vị khi mà không tuân thủ, để mất an toàn”, ông Võ Văn Bình cho biết.
Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.
Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.
Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.
Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.
Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.