Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Mai thúy

Phạm Thái: Chủ nhật 30/10/2022, 20:48 (GMT+7)

Nếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc với mạng xã hội thì chắc hẳn sẽ không ít lần bắt gặp cụm từ “mai thúy” đúng không nào? Vậy bạn đã biết mai thúy là gì chưa?

 "Làm tí mai thúy lên sàn quẩy cho máu nhỉ…"

"Công an lại vừa bắt một vụ mai thúy đấy, bỏ đi mà làm người"

“Mai thúy” thực chất là cách nói lái, nói tránh của từ “ma túy” mà giới trẻ tự nghĩ ra để sử dụng trò chuyện với nhau trên mạng.

Các bạn đừng nhầm lẫn với cô hoa hậu nổi tiếng có chiều cao khủng nhé. Không thể biết chính xác ai là người đầu tiên sử dụng cụm từ “mai thúy” nhưng nó bắt đầu được nhắc đến nhiều từ thời điểm năm 2019 ở trên mạng xã hội.

Các bạn trẻ dùng cụm từ “mai thúy” thay vì nói “ma túy” để tránh phản cảm cho người đọc, người nghe, tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn và có phần châm biếm, giễu cợt, nó được sử dụng rất phổ biến trên mạng xã hội như một trào lưu, câu nói vui với bạn bè.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau này, báo chí khi đề cập đến những tụ điểm ăn chơi bay lắc hay hoặc các tệ nạn xã hội có liên quan đến ma túy cũng có khi nhắc đến cụm từ này. Dù nói tránh hay nói lái thì thực chất mai thúy vẫn là ma túy, nó là chất gây nghiện hay được gọi là chất kích thích hệ thần kinh.

Các chất thần kinh này ban đầu được sử dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, do bị lạm dụng nên nhiều người đã sử dụng nó thường xuyên hơn, trở nên nghiện chúng.

Khi sử dụng ma túy vào trong cơ thể thì sẽ kích thích cho hệ thần kinh trung ương gây buồn ngủ, gây ảo giác, làm giảm đau, gây sảng khoái cho người sử dụng.

Người nghiện ma túy sẽ khó cai nghiện, dễ dẫn đến các hành vi không thể kiểm soát, thậm chí là phạm pháp để có tiền mua ma túy. Do sự nguy hiểm mà ma túy mang đến mà nó được xếp vào loại chất cấm trên thế giới.

Ma túy tự nhiên khá phổ biến có xuất xứ chủ yếu là thực vật như: cây cần sa, thuốc phiện, cây cooca hoặc ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện mạnh thường được gọi là ma túy đá, heroin…

Các bạn trẻ nên tỉnh táo, tránh xa những trào lưu độc hại trên mạng xã hội, không sử dụng hoặc tiếp tay sử dụng những chất cấm như mai thúy rất dễ vướng vào vòng lao lý, ảnh hưởng đến cả tương lai.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.