Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Luật mới, chính quyền mới: Dự án mở rộng đường Tam Trinh vẫn “giậm chân tại chỗ”

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/08/2025, 11:54 (GMT+7)

Dự án mở rộng đường Tam Trinh (Hà Nội) – công trình được kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông, nhưng sau hơn một năm tái khởi động, vẫn loay hoay... mặt bằng.

Luật Đất đai 2024 từng được kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho giải phóng mặt bằng. Nhưng thực tế, nó lại mở ra một loạt khó khăn mới. Cộng thêm sự thay đổi từ chính quyền 3 cấp sang 2 cấp, và… Tam Trinh rơi vào cảnh “xôi đỗ” – vừa thi công, vừa buôn bán, vừa lấn chiếm. 

Ngay trên tuyến đường được gắn biển đang thi công mở rộng, những gì đập vào mắt chúng tôi không phải là máy xúc, máy lu hoạt động hay công nhân đang hối hả thi công mà là…những bao tải rác chặn vỉa hè, vật liệu chất đống ngổn ngang, ô tô trèo hẳn lên nền đá lát mới để đỗ, dây điện chằng chịt che cả đèn tín hiệu giao thông; đặc biệt là hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân vẫn diễn ra sôi động, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè như chưa từng có dự án.

Đây là những gì đang diễn ra tại tuyến đường Tam Trinh. Người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường – nơi dòng phương tiện dày đặc, rủi ro rình rập từng giây.

Máy móc phần nhiều nằm phơi nắng chờ mặt bằng

Máy móc phần nhiều nằm phơi nắng chờ mặt bằng

Ông Lê Văn Thắng, bày tỏ bức xúc: "Buổi sáng tôi thường đi qua đường Tam Trinh tôi thấy người ta bày bán hàng, ô tô xe máy để ngổn ngang; các vật liệu bao tải được vứt bừa bãi ra vỉa hè; ôtô thì trèo lên cả vỉa hè để đỗ, đường thì chật hẹp, đi lại rất khó khăn; không có lối đi lại nên tôi phải đi xuống lòng đường, mà lòng đường thì xe cộ đi lại rất nhiều, nguy hiểm đến tính mạng. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải tỏa vỉa hè, dự án mở rộng đường sớm hoàn thành để bà con đi lại thuận tiện và an toàn".

Tam Trinh từng được hứa hẹn sẽ là tuyến đường khang trang, thông suốt. Thế nhưng, một năm kể từ ngày 6/8/2024 – mốc tái khởi động với 650 mét mặt bằng sạch – tiến độ vẫn ì ạch. Các đoạn mặt bằng được bàn giao nhỏ hẹp, rời rạc, khiến việc tiếp cận thi công khó khăn, việc tổ chức thi công không hiệu quả và phát sinh nhiều chi phí, máy móc phần nhiều… nằm phơi nắng chờ mặt bằng.

Các đoạn mặt bằng được bàn giao nhỏ hẹp, rời rạc, khiến việc tiếp cận thi công khó khăn, việc tổ chức thi công không hiệu quả, phát sinh nhiều chi phí

Các đoạn mặt bằng được bàn giao nhỏ hẹp, rời rạc, khiến việc tiếp cận thi công khó khăn, việc tổ chức thi công không hiệu quả, phát sinh nhiều chi phí

Theo đại diện nhà thầu, các vị trí mặt bằng chủ đầu tư bàn giao, nhà thầu đã cơ bản thi công xong các hạng mục như: Đào nền đường; đắp kết cấu mặt đường; hệ thống thoát nước mưa; thoát nước thải; lắp đặt hào kỹ thuật cho hệ thống điện, viễn thông đi ngầm; thi công vỉa hè và trồng cây xanh, và tường chắn, đổ bê tông lót vỉa hè phải tuyến giáp sông Kim Ngưu…

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chỉ huy trưởng Gói thầu số 09 chia sẻ: "Quá trình thi công gặp một số vướng mắc như: Toàn bộ hệ thống điện điện trung thế, hạ thế và hệ thống cáp viễn thông đi ngầm nổi nằm trong nền đường chưa di chuyển được.

Đề nghị nhà thầu thi công di chuyển phần điện, cáp viễn thông nằm trong phạm vi của dự án thì chúng tôi mới thi công được lớp thảm bê tông nhựa, sau đó đó mới chuyển làn thi công được. Công tác GPMB cũng đang bị đình trệ, chúng tôi mong chính quyền mới vào cuộc quyết liệt, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công".

Nhiều vị trí mặt bằng không được quây tôn đã bị người dân đổ trộm phế thải xây dựng

Nhiều vị trí mặt bằng không được quây tôn đã bị người dân đổ trộm phế thải xây dựng

Những bao tải rác bị đổ trộm trên vỉa hè và dưới lòng đường

Những bao tải rác bị đổ trộm trên vỉa hè và dưới lòng đường

Liên quan đến vỉa hè và các vị trí lối vào các ngõ, thiết kế mới cao hơn đường hiện trạng từ 40cm – 70cm khi có mưa thường gây ra ngậm úng, đại diện nhà thầu cho biết đã tiến hành rà soát và có băn bản đề nghị Ban QLDA đầu tư hạ tầng phường Hoàng Mai có phương án điều chỉnh vuốt nối hợp lý.

Bà Đồng Thị Như Hoa, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư hạ tầng phường Hoàng Mai lý giải: Diện tích giải phóng mặt bằng mới đạt 48%, nhưng khối lượng bàn giao cho nhà thầu chưa được nhiều vì mặt bằng nhỏ hẹp, xôi đỗ. Phần mặt bằng còn lại bị chậm do vướng chính sách bồi thường của Luật Đất đai năm 2024 và…quy trình mới của chính quyền 2 cấp.

"Phường Hoàng Mai là chủ đầu tư thực hiện dự án, nhưng về công tác GPMB liên quan đến 3 phường là Hoàng Mai, Tương Mai và Vĩnh Tuy. Chúng tôi nhận hồ sơ về, đã phân loại thành hồ sơ 3 phường theo chỉ giới hành chính và đã kiện toàn hội đồng.

Chiều ngày 15/8 chúng tôi sẽ tập trung họp, kiện toàn, ra mắt và kiểm điểm thực hiện công tác GPMB của dự án. Trọng điểm đầu tiên sẽ là phường Hoàng Mai trước, sau đó 2 phường còn lại chúng tôi sẽ họp Ban chỉ đạo theo chỉ đạo của TP và phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Dự kiến chậm nhất là quý II/2026 hoàn thành GPMB, nhưng song song đó là thực hiện đầu tư và dự kiến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành công tác đầu tư dự án theo quy định".

Hệ thống điện chưa được di dời

Hệ thống điện chưa được di dời

Toàn bộ hệ thống điện điện trung thế, hạ thế và hệ thống cáp viễn thông đi ngầm nổi nằm trong nền đường chưa được di dời

Toàn bộ hệ thống điện điện trung thế, hạ thế và hệ thống cáp viễn thông đi ngầm nổi nằm trong nền đường chưa được di dời

Bà Đồng Thị Như Hoa cũng cho biết, đối với đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp, người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác GPMB.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 không bồi thường công trình trên loại đất này, tuy nhiên để giải quyết khó khăn cho các hộ gia đình Thành phố cũng đã có văn bản tháo gỡ khó khăn cho các hộ trên. Sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp, đơn vị đã tiến hành rà soát, lập các phương án bồi thường hỗ trợ và có kế hoạch triển khai đối với các trường hợp theo quy định…

Ôtô trèo hẳn lên nền đá mới lát để đỗ, vật liệu xây dựng của các hộ dân kinh doanh cũng tràn ra vỉa hè

Ôtô trèo hẳn lên nền đá mới lát để đỗ, vật liệu xây dựng của các hộ dân kinh doanh cũng tràn ra vỉa hè

Liên quan đến chính sách tái định cư, nếu các hộ dân đang sinh sống, ăn ở ổn định trên thửa đất bị thu hồi mà phần diện tích còn lại không đủ điều kiện tồn tại theo quy định, căn cứ vào hồ sơ giải phóng mặt bằng của từng hộ và theo quy đinh tại Điều 111 của Luật Đất đai năm 2024 Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư sẽ quyết định việc mua nhà tái định cư đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định.

Chính sách mới được kỳ vọng tháo gỡ một phần nút thắt. Trong lúc chờ thì… vỉa hè Tam Trinh vẫn là bãi tập kết vật liệu, đường vẫn hẹp, người đi bộ vẫn phải luồn lách tránh xe, và những chiếc máy xúc, máy lu vẫn nằm im dưới nắng, chờ bàn tay của… những quyết định hành chính.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.

Người dân bịt miệng, nheo mắt khi đi trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM

Người dân bịt miệng, nheo mắt khi đi trên tuyến đường cửa ngõ TP.HCM

Nhiều tháng qua, người dân lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển (TP.HCM) phải bịt miệng, nheo mắt do ỗ nhiễm bụi trầm trọng. Không những thế, bụi còn “tấn công” vào nhà dân sống 2 bên tuyến đường này khiến họ rất khổ sở.