Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu

Lê Tùng: Thứ ba 25/07/2023, 13:33 (GMT+7)

Hiện nay, một số tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 đã được đưa vào khai thác và vận hành, tuy nhiên, vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến.

Để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đường cao tốc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ hành khách, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư và tiến hành xây dựng trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Dự kiến danh mục dự án sẽ được công bố hoàn thành trong tháng 8/2023.

Theo quy hoạch, trên tuyến sẽ được bố trí tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ, với khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Trong đó, 7 trạm đã được đưa vào khai thác và 2 trạm đang trong quá trình đầu tư.

Các trạm còn lại (27 trạm) sẽ được lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Trong số này, có 20/27 trạm được hoạch định quy mô khoảng 5ha/bên; 7/27 trạm gần các đầu mối giao thông, các đô thị lớn hoạch định với quy mô khoảng 3ha/bên, bảo đảm cung cấp đầy đủ dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng đường cao tốc.

Để đáp ứng nhu cầu vận hành cho một số dự án thành phần sắp đưa vào khai thác, từ tháng 5/2023, Bộ GTVT đã chấp thuận và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án, cùng với tư vấn phối hợp với các địa phương, triển khai thủ tục đầu tư và xây dựng hồ sơ danh mục dự án công trình để kêu gọi đầu tư cho 8 trạm dừng nghỉ, nằm trong các dự án: Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn -Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm -Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Dự kiến, việc công bố danh mục dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 8-2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia).

Khi đã có nhà đầu tư, thời gian dự kiến để hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ là khoảng 9-12 tháng.

Với 19 trạm dừng nghỉ còn lại, dựa trên quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ, các ban quản lý dự án và chủ đầu tư sẽ tiến hành ngay các thủ tục theo quy định về lập danh mục dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư.

Mục tiêu là để đưa vào khai thác các trạm dừng nghỉ đồng bộ với tiến độ hoàn thành các dự án thành phần đường cao tốc vào năm 2025.

Tổ chức xây dựng và phát triển các trạm dừng nghỉ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và cần thiết cho việc di chuyển của người dân và du khách trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông của khu vực.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.