Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Huy Hoàng: Chủ nhật 19/02/2023, 11:27 (GMT+7)

Tháo gỡ tín dụng cho BĐS trong giai đoạn này là một động thái cần thiết, tuy vậy điều mà nhiều doanh nghiệp bất động sản, tổ chức tín dụng và người mua nhà quan tâm đó chính là cần tháo gỡ đồng thời các nút thắt mang tên cơ chế, pháp lý. Bởi nếu chỉ gỡ khó khăn về vốn thôi là chưa đủ. 

Nếu nhận xét thị trường bất động sản nước ta đang ở thời kỳ đầu của cuộc khủng hoảng chắc không có nhiều ý kiến phản đối. Hoặc nếu cho rằng việc kinh doanh nhà đất hiện nay đang rơi vào cảnh bị “đóng băng” hẳn cũng không ít ý kiến đồng tình.

Với việc các tổ chức tín dụng siết chặt cho vay, kiểm soát các danh mục cấp tín dụng đã khiến không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn vì thiếu vốn triển khai dự án, thiếu cả nguồn để chi trả lương thưởng phúc lợi dẫn đến việc phải sa thải, cắt giảm nhân sự hàng loạt.

Tuy vậy, việc các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phát triển quá nóng, thiếu bền vững như thời gian thoạt nhìn có vẻ như mang đến một không khí đầu tư sôi động nhưng thực chất lại không khác gì những quả bom nổ chậm chỉ cần 1 ngòi nổ nhỏ cũng đủ sức làm sụp đổ cả thị trường.

Trong bối cảnh đó, việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước và các Bộ ngành tìm cách tháo gỡ nút thắt tín dụng có thể được xem là “cơn mưa rào giữa cánh đồng khô hạn”.

Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Ngay sau chỉ đạo này, Ngân hàng nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng nới room tín dụng cho bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất gói hỗ trợ tài chính trị giá 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhiều địa phương chủ động đưa ra giải pháp đồng hành với doanh nghiệp…tất cả cho thấy tín hiệu lạc quan bước đầu cho thị trường có giá trị vốn hóa hàng triệu tỷ đồng.

Chỉ đạo của Thủ Tướng và sự điều chỉnh của các Bộ ngành địa phương nhằm tháo gỡ nút thắt tín dụng vào thời điểm này là hoàn toàn chính xác bởi nhiều doanh nghiệp, dự án đã bắt đầu không còn đủ sức để cầm cự.

Tuy nhiên, một việc quan trọng khác mà các bên liên quan cần dành nhiều sự quan tâm chính là khẩn trương tham mưu, đề xuất và thông qua những Nghị quyết quan trọng để tháo gỡ những trở ngại mang tên pháp lý, cơ chế trong đầu tư phát triển nhà ở.

Giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản nước ta được dự báo sẽ còn tồn tại trong ít nhất 1 đến 2 năm nữa và chắc chắn sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn tháo gỡ vướng mắc, phục hồi thị trường.

Tuy vậy, cũng có thể xem đây là cơ hội để làm sạch, làm mới thị trường theo hướng minh bạch và bền vững hơn.

Cần mạnh tay thanh lọc những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, từng bước loại bỏ tư duy đầu cơ, làm giá, trục lợi, trả việc mua bán bất động sản trở về đúng bản chất của nó là giải quyết nhu cầu về nhà ở…

Đồng thời nên có biện pháp hỗ trợ và đồng hành với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, dành nhiều nguồn lực hơn để giải quyết câu chuyện nhà ở đô thị có mức giá phù hợp để từng bước khôi phục hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản theo hướng căn cơ, bền vững hơn.

Chỉ có sự quyết tâm, hợp sức đồng lòng, cùng nhau vượt khó của các bên liên quan dựa trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” thì thị trường bất động sản nước ta mới có hi vọng vượt qua được giai đoạn nhiều giông bão như hiện nay.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.