Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điển hình như câu chuyện nhường ghế cho người cao tuổi. Trên một diễn đàn về xe buýt, nhiều người chia sẻ câu chuyện gặp người lớn tuổi nhưng họ không muốn nhường ghế.
Lý do thì nhiều, nhưng đa phần là do thái độ.
Chẳng hạn, khi chưa nhường ghế, họ thường bị nhìn bằng ánh mắt chằm chằm ngầm ra lệnh. Đôi khi, họ nhận được đề nghị lạnh băng từ một người “trẻ chưa qua, già chưa tới”.
Đến khi nhường chỗ rồi, họ hụt hẫng vì chẳng có lời cảm ơn, hoặc chí ít một nụ cười lịch thiệp. Có lý do đơn giản khác là họ cảm thấy không được khỏe sau một ngày dài học tập, làm việc căng thẳng.
Nhường ghế cho người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai và người khuyết tật là nét đẹp văn hóa trên xe buýt. Với số lượng ghế ít ỏi trong khi khách rất đông, ghế ngồi rõ ràng nên được ưu tiên cho người yếu thế, bởi họ không đủ sức khỏe để đứng suốt chuyến đi, hay đứng vững mỗi khi xe vào cua, phanh gấp.
Mâu thuẫn trong quá trình nhường ghế phần nhiều do thiếu trao đổi, tương tác để thấu hiểu tình trạng, nhu cầu của nhau.
Tình trạng sức khỏe nhiều khi không phụ thuộc vào độ tuổi. Do đó, người trẻ sẽ thấy thoải mái hơn nếu nhận được một lời cảm ơn, một nụ cười, một cái gật đầu sau khi được nhường ghế, dù chính họ cũng đang không khỏe. Điều đó khích lệ họ tiếp tục ứng xử đẹp nơi công cộng.
Ở chiều ngược lại, hành khách trẻ cũng không nên chỉ vì vài tình huống mà thay đổi thói quen nhường ghế. Bởi đa phần người cao tuổi thường gặp khó khăn khi đi xe buýt, sự khô khan trong giao tiếp đôi khi cũng chỉ là thói quen, cho nên không cần quá nặng nề, chấp nhặt.
Vả lại, làm việc tốt để giúp người, chứ đâu phải để mong nhận lại một lời cảm ơn.
Mặt khác, với một số người cao tuổi, không hỏi ý kiến mà nhường chỗ cho họ được cho là một hành động gây tổn thương, vì họ tự tin vào sức khỏe và không thích người khác cho rằng mình đã quá già để phải hưởng quyền ưu tiên.
Để tránh điều này, bạn cũng nên mở lời khi định nhường ghế, và để họ lựa chọn.
Còn nếu bạn đang trẻ nhưng không khỏe hoặc vì một lý do nào đó bất khả kháng buộc phải ngồi, bạn có thể trao đổi với tài xế hoặc phụ xe để có chỗ ngồi và tránh bị hiểu nhầm là thất lễ./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.