Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lộ trình tính thuế rượu bia 100% vào năm 2030 có hợp lý?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 11/07/2024, 21:08 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Trong đó, cơ quan này đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu từ 20 độ trở lên và bia ở mức 80% vào năm 2026, tăng dần qua các năm và lên 100% vào năm 2030...

 

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Trong đó, cơ quan này đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu từ 20 độ trở lên và bia ở mức 80% vào năm 2026, tăng dần qua các năm và lên 100% vào năm 2030; với rượu dưới 20 độ, bộ đề xuất chịu thuế 50% từ năm 2026, sau đó tăng lên cao nhất 70% vào năm 2030.

Bộ Tài chính đề xuất lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng tỷ trọng thuế rượu, bia lên 40% giá bán lẻ, từ mức 30% như hiện nay. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia tăng thêm đồng loạt 15% từ năm 2026, kéo theo giá bán các mặt hàng dự kiến tăng 20% so với năm trước đó...

Nhiều ý kiến đề xuất chưa nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia và cần có lộ trình. Hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định sắc thuế này đối với rượu từ 20 độ trở lên là 65%, rượu dưới 20 độ là 35% và bia là 65% áp dụng từ năm 2018 đến nay.

Ảnh minh họa: thuongtruong.com

Ảnh minh họa: thuongtruong.com

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Tổng giám đốc Satraco, thành viên Ban điều hành Tổng công ty CP bia rượu NGK Sài Gòn cho rằng doanh nghiệp đang gánh chịu cùng lúc nhiều loại thuế, chi phí. Các loại này sẽ gia tăng gánh nặng tài chính, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang vật lộn để phục hồi sau dịch: "Chúng ta nên tiếp tục duy trì chính sách thuế và phương pháp tính thuế tương đối bởi phương pháp tính thuế này đang có hiệu quả trong việc điều tiết được thuế liên quan tới thay đổi giá cả".

Các chuyên gia cho rằng, việc thiết kế chính sách thuế cần những giải pháp hài hoà để giúp tăng thu ngân sách, đồng thời vẫn hỗ trợ được doanh nghiệp trong nước phục hồi phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu trong tương lai. Ông Nguyễn Hoàng Hải – Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam chia sẻ: "Nếu chúng ta tiếp tục tăng thuế TTĐB thì khó tiếp cận được với thị trường chính thức. Thế thì buộc người ta phải vào thị trường phi chính thức là rượu tự nấu, bia cỏ… thì ở những lĩnh vực đấy rất nhiều rủi ro"

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia là một việc làm cấp thiết. Thực tế, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất tăng cách đây gần chục năm nhưng các doanh nghiệp rượu bia xin tạm hoãn vì lý do khó khăn. Do đó, thuế với mặt hàng này những năm qua không hề thay đổi.

Thêm nữa, ông cho biết theo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới thì việc tăng thuế phải tạo ra sự tăng giá một cách rõ rệt so với trước đó thì mới có tác dụng làm giảm thiểu tiêu thụ rượu bia: "Chính vì việc chúng ta tăng mức tăng khá cao từ nay tới 2026, và từ 2026 đến 2030 nó là mục tiêu để tạo ra sự khác biệt của rượu bia hiện tại với giá rượu bia trong tương lai. Từ đó làm cho người tiêu thụ giảm tiêu thụ 1 cách rõ rệt. Trong thực tế cũng có thể nói thuế rượu bia của chúng ta hiện nay đang rất thấp so với thuế rượu bia của các quốc gia phát triển và cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, ngay cả so với Singapore và Thái Lan, Indonesia. Vì vậy mức tăng chưa bằng so với các quốc gia xung quanh nhưng nó lại có 1 tác động là làm cho mức tiêu thụ rượu bia có thể giảm đi một cách rõ rệt"

Về dài hạn, Việt Nam nên dần theo thông lệ quốc tế, chuyển từ thuế tương đối sang thuế hỗn hợp, sau đó chuyển sang thuế tuyệt đối, song cần cân nhắc thời điểm thay đổi thuế suất và phương pháp tính thuế khi thị trường còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Tuấn Khải – Nguyên vụ trưởng vụ Pháp luật, Văn phòng chính phủ nêu ý kiến: "Chúng ta cần có đánh giá tác động kĩ hơn về mặt xã hội, kể cả đánh giá tác động của các quy phạm hiện hành đang tồn tại. Ví dụ như chúng ta đang đánh thuế TTĐB là 65% thì trong thời gian qua chúng ta làm đc gì, lợi đến đâu hại đến đâu. Phản ứng từ các doanh nghiệp sản xuất thuế tiêu thụ đặc biệt như thế nào"

Các chuyên gia đều đồng tình với việc tăng thuế tiêu thu đặc biệt với rượu bia. Tuy nhiên, chúng ta cần thêm thời gian nghiên cứu đánh giá tác động đầy đủ hơn nữa, cũng như cơ quan thuế có thêm thời gian chuẩn bị năng lực để đảm bảo thu thuế công bằng hơn để khi chính sách đi vào đời sống vẫn đảm bảo được mục tiêu của nhà quản lý là giảm tiêu dùng rượu bia và tránh tạo cú “shock” thuế với ngành bia rượu./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.