Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Liên tục quá tải tại các trung tâm đăng kiểm miền Tây

Thanh Phê: Thứ ba 25/04/2023, 09:56 (GMT+7)

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, hiện tỷ lệ xe ô tô kiểm định định kỳ không đạt rất cao, khoảng 35 – 40%, có xe phải kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu. Do đó, thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm trong cả nước, trong đó có các tỉnh miền Tây liên tục trong tình trạng quá tải.

Những ngày qua, hiện tượng này không hề có dấu hiệu giảm, gây mệt mỏi cho các các tài xế và sức ép lên các trung tâm đăng kiểm. Tuy vậy, với nỗ lực vì khách hàng, các trung tâm đã có nhiều giải pháp tháo gỡ. 

Cả tuần nay, hàng trăm xe ô tô đến từ các tỉnh, thành đã đổ về Trung tâm đăng kiểm Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp và một số tỉnh khác làm đăng kiểm quá đông, dẫn đến quá tải, tài xế ngao ngán.

Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Phước Thiện - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ:"Do quá tải đối với các tỉnh khác và thành phố Hồ Chí Minh, đăng kiểm Đồng Tháp đang đảm nhiệm là các địa phương khác nhất là TP.HCM về ùn, tập trung đông ở đăng kiểm Đồng Tháp nên hiện nay phương tiện đăng kiểm hơi quá tải, so với trước đây. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo cũng tăng cường thời lượng, thời gian đăng kiểm, cho lực lượng đăng kiểm làm ngày chủ nhật, giải tỏa bớt lượng xe..."

Nhiều chủ phương tiện từ địa phương khác đến Đồng Tháp đỗ xe ngoài lộ để chờ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Nghĩa/Nhân dân

Nhiều chủ phương tiện từ địa phương khác đến Đồng Tháp đỗ xe ngoài lộ để chờ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Nghĩa/Nhân dân

Theo các chủ phương tiện, nếu đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoặc một số tỉnh lân cận thành phố thì phải chờ đợi rất nhiều ngày. Nếu đăng kiểm ở Đồng Tháp thì chỉ mất thời gian từ 1 đến 2 ngày là giải quyết xong. Không ít trường hợp đăng ký trước qua app, đi đăng kiểm đúng thời gian lịch hẹn nên được giải quyết nhanh chóng.

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp từ sớm để làm đăng kiểm xe, anh Nguyễn Duy Khánh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, cho biết: "3-4 giờ em tới rồi, em nắm tình hình bên em quá tải dữ lắm, em cố gắng chịu đi xa xíu. Em thấy tình hình dưới Đồng Tháp cũng đông nhưng không đông bằng chỗ Tiền Giang của em.

Sáng sớm vô 4 giờ mấy, mấy anh bảo vệ thức rồi, hướng dẫn đậu xe, phát số này kia, mở cổng cho vô trước rồi tầm 5 giờ, 5h50p thì đóng phí, xong phát phiếu đợi theo hàng nối đuôi nhau vô. Em đăng ký trước đến đúng giờ cũng khỏe, trên em nghe mấy anh xe nói sắp lịch khoảng 1 tháng rưỡi, 2 tháng mới được đăng kiểm, ý là có đăng ký qua áp, giáp ranh thành phố thấy quá tải quá trời."

Theo Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp, khoảng 3 tuần nay, số lượng phương tiện đến Trung tâm đăng kiểm tăng gấp 3 lần so với trước đây. Bình thường, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiến hành đăng kiểm từ 60-70 phương tiện. Hiện nay, đơn vị phải đăng kiểm từ 160-180 phương tiện/ngày, trong đó, có số lượng lớn phương tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác đổ về.

Trước tình hình này, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp, cho biết: "Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp phải tập trung nhân lực, tổ chức hoạt động hết công suất của 2 dây chuyền kiểm định và vận động toàn thể viên chức của đơn vị làm tăng giờ, tăng ca. Từ 3 giờ sáng, đơn vị đã mở cổng cho xe vào và xếp theo số thứ tự. 4 giờ sáng, nhân viên nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký và phát phiếu kiểm định cho chủ phương tiện. Từ 6 giờ 30 phút, đăng kiểm viên bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe, xuyên suốt đến hơn 21 giờ đêm, thời gian nghỉ trưa chỉ khoảng 1 giờ."

Xe ùn ứ đậu hàng dài đợi chờ tới lượt để đăng kiểm tại Tiền Giang. Ảnh: Thành Nhân/Báo Lao động

Xe ùn ứ đậu hàng dài đợi chờ tới lượt để đăng kiểm tại Tiền Giang. Ảnh: Thành Nhân/Báo Lao động

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho chủ phương tiện đỡ mất thời gian chờ đợi lâu, cùng với tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm trực tiếp, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp còn tiếp nhận đăng ký lịch đăng kiểm online, hẹn trước thời gian kiểm định.

Hầu hết phương tiện đăng ký qua kênh online mang biển số của Thành phố Hồ Chí Minh. Hằng ngày, trung tâm tiếp nhận nhận hồ sơ đăng kiểm trực tiếp 100 xe, số lượng xe còn lại tiếp nhận đăng ký online. Trong quá trình đăng kiểm, Trung tâm vẫn cố gắng đảm bảo 3 tiêu chí hàng đầu là quy trình kiểm định mỗi phương tiện thực hiện nghiêm theo quy định, chỉ cấp hồ sơ cho xe hoạt động khi đạt chất lượng an toàn kỹ thuật; cấp phát hồ sơ nhanh, kịp thời sau khi hoàn thành các khâu kiểm định; xem người đến đăng kiểm phương tiện là khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp, khuyến cáo: "Để giảm bớt áp lực cho kiểm định, tránh ùn tắc, mất thời gian, công sức chờ đợi cho chủ phương tiện, khuyến cáo trước khi mang xe đi kiểm định, chủ phương tiện cần kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật, tránh tình trạng đăng kiểm "rớt," phải mất thời gian quay lại đăng kiểm lần thứ 2 hoặc nhiều hơn…"

Để giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của xe khi tham gia giao thông.

Cục Đăng kiểm cũng khuyến khích người dân chủ động đăng ký trực tuyến qua ứng dụng (app) TTDK hoặc website ttdk.com.vn để đặt lịch hẹn hoặc đăng ký trực tiếp tại các trung tâm đăng kiểm. Chủ xe cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng trước khi đưa xe đi kiểm định. Khi xe đến hạn đăng kiểm, chủ xe có thể kết hợp trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng ghé vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đã gởi văn bản đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới hiện nay, trong đó nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ý ra yêu cầu làm khó người dân.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn