Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Làm sao để chấm dứt hành vi tiểu bậy nơi công cộng?

Trọng Nhân: Chủ nhật 02/10/2022, 05:21 (GMT+7)

Dù đã có những chế tài xử phạt đối với hành vi tiểu bậy nơi công cộng nhưng vấn nạn này hiện nay vẫn cứ tiếp diễn. Vậy phải chăng mức xử phạt chưa đủ răn đe, hay ý thức một số bộ phận nguời dân chưa tốt, hay vì một nguyên nhân nào khác?

Ghi nhận của phóng viên tại các địa điểm công cộng đông đúc người qua lại như: công viên, bến xe, lề đường… không khó để bắt gặp hình ảnh một số người dân cả nam lẫn nữ ở độ tuổi trung niên, trẻ tuổi… “vô tư” phóng uế thẳng vào gốc cây, bờ tường… khiến những nơi này nồng nặc mùi hôi thối, xú uế.

Dù hiện nay tại các điạ điểm công cộng ở TPHCM đã xây dựng nhà vệ sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, đây lại không phải là sự lựa chọn ưu tiên đối với một số bộ phận người dân. Mặc cho dòng người qua lại, những người này luôn chọn nơi “tiện” nhất để “giải quyết nỗi sầu” khiến biết bao người nhìn thấy phải xấu hổ.

Tình trạng người dân thiếu ý thức tiểu bậy tại các địa điểm công cộng không chỉ gây ô nhiễm vì mùi hôi nồng nặc, mà còn làm xấu đi hình ảnh của TPHCM nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung trong mắt của các du khách nước ngoài.

Thản nhiên “xả” nơi công cộng. Ảnh: Hoàng Triều/NLĐ

Thản nhiên “xả” nơi công cộng. Ảnh: Hoàng Triều/NLĐ

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Uỷ viên thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM, việc người dân tiểu bậy tại những nơi công cộng là hành động kém văn hoá và thiếu ý thức. Dù pháp luật Việt Nam đã có chế tài xử phạt về hành động này nhưng công tác thực thi của các cơ quan chức năng hiện nay chưa quyết liệt, thế nên vấn nạn tiểu bậy vẫn cứ tiếp diễn

“Hiện nay mức xử phạt đối với hành vi tiểu bậy ở khu vực công cộng được quy định tại nghị định số 55 của chính phủ ban hành vào năm 2021. Cụ thể là mức phạt tiền là từ 150.000 đồng cho đến 250.000. Ngoài ra người có hành vi vi phạm buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và theo luật xử lý vi phạm hành chính thì đơn vị chức nào quản lý về môi trường tại khu vực nào thì cũng có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này.

Nhưng mà tôi thấy rằng các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường các lực lượng thực thi để chúng ta khi mà ban hành luật rồi mà chúng ta khôn g có lực lượng thực thi hữu hiệu, thì tôi thấy rằng tình hình nó sẽ dặm chân tại chỗ", Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói.

Nhìn nhận ở một góc độ khác về tình trạng này từ GS.TS Vũ Gia Hiền, nhu cầu vệ sinh cá nhân là vấn đề tất yếu và cơ địa chịu đựng ở mỗi người hoàn toàn khác nhau. Thế nên, mỗi người dân khi ra đường cần phải đảm bảo giải quyết nhu cầu cá nhân một cách hợp lý, đúng nơi, đúng chỗ. Bên cạnh đó, TP.HCM cần quan tâm xây dựng nhà vệ sinh nhiều hơn và đặt tại những vị trí dễ tìm kiếm hơn để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

GS.TS Vũ Gia Hiền nói thêm: “Trước hết là chúng ta phải xây dựng một cái chỗ đi vệ sinh. Gần như là TPHCM phát triển rất nhanh nhưng mà họ không quan tâm đến cái chỗ vệ sinh công cộng, nên cái nhà vệ sinh công cộng nó quá ít rồi cái số đi vệ sinh công cộng trên đường đòi hỏi quá nhiều vì vậy dẫn đến quá tải.

Rồi một cái nữa là nhà vệ sinh công cộng không được đảm bảo vệ sinh tốt, không được giữ gìn tốt vì vậy nó trở thành một sự ô nhiễm, rất mất vệ sinh. Thì tôi cho rằng là chúng ta tiếp tục phải cảnh tỉnh và chúng ta tiếp tục phải có một cái chính sách rồi chúng ta phải tiếp tục nâng cao trình độ dân trí về cái nơi vệ sinh công cộng”

Để giải quyết vấn nạn tiểu bậy thì việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng nhiều hơn nữa là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, lắp đặt camera và tăng cường kiểm tra xử phạt, cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức người dân từ phía cơ quan chứ năng là điều cũng không kém phần quan trọng.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn