Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Làm rõ nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2

Lê Tùng: Thứ sáu 17/02/2023, 18:51 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình trọng điểm này.

Công trường thi công gói XL-04 cầu Rạch Miễu 2 (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Công trường thi công gói XL-04 cầu Rạch Miễu 2 (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư Dự án, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Dự án.

Đồng thời, có trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng (làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá, các nguyên nhân khác...) để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng được giao hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 53 Luật Xây dựng, Điều 30 Luật Đầu tư công và các tài liệu liên quan theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ, trình Bộ GTVT để triển khai các thủ tục tiếp theo.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29/9/2021. Dự án có tổng mức đầu tư là 5.175,127 tỷ đồng sử dụng vốn nhân sách Nhà nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2025.

Nhưng đến cuối năm 2022, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiến hành điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án lên 6.358,82 tỷ đồng, tăng 1.183,69 tỷ đồng so với Quyết định số 1730.

Trong đó, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre tăng chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt điều chỉnh tăng theo số liệu do địa phương cập nhật tại thời điểm hiện tại là 1.183,69 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, trên cơ sở áp dụng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất đã được UBND 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phê duyệt, đơn giá bồi thường về đất (theo giá trị trường bình quân trong 2 năm gần đây) tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái đinh cư tăng từ 6 đến 20 lần tùy theo tuyến đường, địa bàn, vị trí thửa đất, loại đất cụ thể; tăng cao so với đơn giá bồi thường tại thời điểm tư vấn khảo sát giá để lập Khung chính sách.

Chưa kể, chi phí xây dựng, thiết bị cũng tăng 541,92 tỷ đồng do biến động giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến giá dự toán và giá trị gói thầu của các gói thầu xây lắp, giá các vật liệu đá, sắt thép tăng khoảng 15- 20%, giá xi măng tăng 10%-12% so với thời điểm lập dự án đầu tư.

Đặc biệt giá xăng dầu và giá cát (2 nguồn vật liệu có tỷ trọng lớn nhất trong dự án) có giá vật liệu biến động mạnh, tỷ lệ tăng giá trung bình từ 25-30% so với thời điểm lập dự án đầu tư.

Ý kiến của bạn
Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Khoảng 10h sáng nay (30/3), nhiều thính giả gọi đến đường dây nóng VOV Giao thông thông tin vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 1 tài xế tử vong trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

TP Cần Thơ đề xuất xây 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm với tổng vốn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 80% vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Về lý thuyết, dù xe còn hạn đăng kiểm, nhưng khi bị tai nạn, sau khi khắc phục, sửa chữa sẽ phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, cơ sở đăng kiểm cũng chỉ thực hiện khi xe đến hạn đăng kiểm, trong khi các cơ sở dữ liệu khác không thể giám sát được điều này.