Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng về ngang giai đoạn trước khi NHNN phát hành tín phiếu

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 22/11/2023, 09:35 (GMT+7)

Lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm đã giảm về còn 0,18%, ngang bằng giai đoạn trước khi Ngân hàng Nhà nước mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào ngày 21/9.

# NHNN cho biết sẽ đề xuất các giải pháp nhằm giảm bớt loại hình kinh doanh bất hợp pháp, lấn át công ty tài chính chính thức; và cần có hành lang pháp lý về thu hồi nợ, chế tài đối với những công ty tài chính trá hình.

# Còn Tổng cục Thuế vừa yêu cầu cơ quan thuế giám sát việc phát hành hoá đơn, sử dụng hoá đơn nói chung, hoá đơn đối với xăng dầu nói riêng, xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hoá đơn, chứng từ không đúng quy định. 

#  Theo báo cáo mới nhất, Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) cho biết, 17/27 ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023. Tuy nhiên, dự báo lợi nhuận toàn ngành sẽ dần phục hồi trong năm 2024 nhờ biên lãi ròng được cải thiện. 

# Thống kê từ thống kê từ Công ty An ninh mạng Viettel, có hơn 30.000 tài khoản ngân hàng tại Việt Nam bị xâm nhập, tấn công trong năm 2023. 

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

# Trong khi đó, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm đã giảm về còn 0,18%, ngang bằng giai đoạn trước khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào ngày 21/9.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) vào cuối tuần qua (17/11) đã giảm về còn 0,18%/năm, chưa bằng 1/3 so với mức ghi nhận trước đó 1 tuần (0,62%).

Sau 4 tuần giảm liên tiếp, hiện lãi suất VND qua đêm liên ngân hàng đã về ngang giai đoạn trước khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào ngày 21/9. Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, đây là một động thái tích cực:

"Chúng ta biết rằng với việc giảm lãi suất qua đêm này thì rõ ràng nó đang thể hiện tính thanh khoản của các ngân hàng hiện nay tương đối tốt. Việc cung cấp vốn cũng như tiền mặt cho ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung đang dồi dào và đang có khả năng đáp ứng tốt mọi nhu cầu mà ngân hàng và nền kinh tế mong muốn."

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn và đi cùng việc Ngân hàng nhà nước dừng phát hành tín phiếu mới được cho là yếu tố hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần qua.

# Với thị trường tiêu dùng: thay vì chỉ tập trung vào 2-3 ngày như trước kia, chương trình Black Friday 2023 tại các cửa hàng được kéo dài 15-20 ngày, tức từ trung tuần tháng 11 đến hết tháng 11. Trong đó, phổ biến nhất là các cửa hàng quần áo thời trang, giầy dép, túi xách, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh… 

# Dự đoán, sức mua của thị trường ô tô trong tháng 11 chưa diễn ra đột biết dù nhiều hãng xe đã tung ra khuyến mại "khủng", giảm giá tới cả trăm triệu đồng hoặc tặng 100% lệ phí trước bạ. (TTO)

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, hơn một tuần trôi qua, sắc xanh mới trở lại bao phủ toàn bộ bảng giá 4 nhóm hàng năng lượng, kim loại, nông sản và nguyên liệu công nghiệp đang giao dịch liên thông thế giới tại MXV kéo chỉ số MXV-Index tăng mạnh.

Giá trị giao dịch toàn Sở cũng ghi nhận mức tăng gần 7% so với ngày trước đó, đạt trên 3.900 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiếm đến 38% tổng khối lượng giao dịch của toàn thị trường.

5

Một điểm sáng khác, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 3 năm sau niêm yết trên Sở New York cũng đã chốt ngày bật tăng 2,7%. Đánh giá về xu hướng giá hàng hóa trong tuần này, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Nhiều khả năng, thị trường hàng hóa nguyên liệu sẽ giữ được đà khởi sắc trong tuần này. Bởi cho đến nay, cuộc chiến chống lạm phát trên toàn cầu đã bước vào chặng cuối cắt đứt chuỗi tăng lãi suất của FED. Thêm vào đó, chi phí nắm giữ và giao dịch bớt đắt đỏ cũng sẽ làm giá một số nhóm hàng hóa, đặc biệt là năng lượng và kim loại đi lên. Riêng dầu thô đã có 4 tuần liên tiếp giảm giá, trong đó có thời điểm chạm mức đáy 4 tháng.

Cho nên, thị trường đang kỳ vọng OPEC+ sẽ có các biện pháp can thiệp nhằm ngăn đà suy yếu của giá dầu. Tôi cho rằng cuộc họp cuối tuần này của OPEC+ sẽ giúp thị trường có cái nhìn rõ hơn về xu hướng giá dầu trong giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau."

Trong khi đó, đóng cửa hôm qua, lực mua chiếm uuw thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,36% lên 2.219 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.200 tỷ đồng.

 

# Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại hơn nữa trong năm 2024, vì lãi suất ở mức cao, giá năng lượng cao hơn, cũng như việc hai nền kinh tế lớn nhất đều tăng trưởng chậm. 

# Trước đó, theo kết quả một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters thực hiện, kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng 2,9% trong năm 2023, và 2,6% vào năm 2024. 

# Viện Tài chính Quốc tế cho biết, nợ toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục 307.400 tỷ USD trong quý III/2023 và tỷ lệ nợ trên GDP ở các thị trường mới nổi đã đạt mức cao kỷ lục. 

Người dân Mỹ mua sắm ở siêu thị. Ảnh: Reuters

Người dân Mỹ mua sắm ở siêu thị. Ảnh: Reuters

# Mới đây, khảo sát hàng năm của Liên đoàn Cục Trang trại Mỹ cho thấy, tổng chi phí cho một bữa tiệc Lễ Tạ ơn dành cho 10 người vào năm 2023 ước giảm khoảng 4,5% so với năm 2022. 

# Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 được công bố đêm qua, nội dung thể hiện đánh giá của FED lạm phát vẫn ở mức quá cao và cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến khi lạm phát giảm một cách bền vững như mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, biên bản cũng không đề cập hay cho thấy tín hiệu nào về khả năng việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Đón nhận tín hiệu này, TTCK Mỹ có phiên hạ nhiệt sau giai đoạn hồi phục tích cực. Nasdaq -0,59%, S&P 500 -0,2% và DJIA -0,18% đều giảm điểm.

Còn ở trong nước, VNIndex hồi phục tiếp diễn nhưng chưa thể vượt qua đường trung bình EMA 36 tại 1.112. Những chỉ báo kỹ thuật như RSI duy trì tín hiệu trung tính, ADX thể hiện sức mạnh thị trường ở mức suy yếu.

Theo SSI Reseach, động lực ở chỉ số VNIndex chưa đủ mạnh và có thể rung lắc trên vùng 1.110 trong ngắn hạn với vùng dao động dự kiến 1.097 - 1.115./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn