Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Như Ngọc: Thứ hai 25/03/2024, 08:47 (GMT+7)

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Ảnh minh họa: Tiền Phong

Ảnh minh họa: Tiền Phong

# Mặc dù đã giảm sâu, song do sức cầu tín dụng yếu, thanh khoản dư thừa, trong khi khó cho vay ra nên các nhà băng tiếp tục cắt giảm lãi suất huy động.

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh. 

# Đáng chú ý, người mua nhà ở và có nhu cầu vay vốn ngân hàng giờ đây đang được hưởng lợi, nhất là lãi suất cho vay có nơi đã giảm xuống còn khoảng 6%/năm, cố định trong 2 năm đầu tiên. 

# Và dù được ‘hưởng lợi’ với lãi suất thấp, nhưng nhiều người vẫn còn không ít đắn đo trước khi quyết định mua nhà:

Bởi chung cư tại khu vực các quận trung tâm lẫn ngoại thành Hà Nội đang chứng kiến "cơn sốt" giá, trong 2 tháng đầu năm nhiều dự án đã ghi nhận mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2023. 

# Bên cạnh đó, các phân khúc khác như đất thổ cư, liền kề, biệt thự cũng “nóng” theo. Tuy nhiên, với việc giao dịch thành công không nhiều, khiến nhiều người cho rằng, đây có thể chỉ là tình trạng “ảo giá, ảo giao dịch”.

# Trái ngược với đà tăng của giá BĐS, từ cuối tuần qua đến nay, đà tăng của giá vàng có phần chững lại:

Cụ thể, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng hơn 80 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là khoảng 68 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân là vì sau khi NHNN đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, giá kim loại quý tuột dốc. So với 'đỉnh', giá vàng SJC khiến nhà đầu tư thua lỗ 4 triệu đồng/lượng chỉ sau vài ngày giao dịch. 

Ảnh minh họa: Đại đoàn kết

Ảnh minh họa: Đại đoàn kết

# Cục Thuế nhiều địa phương thường xuyên cảnh báo về các hình thức giả danh cán bộ thuế để lừa đảo, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng 3 là tháng cao điểm quyết toán thuế.

Vì vậy, Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.

Đồng thời cảnh báo đến doanh nghiệp, người nộp thuế, khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới biến động và phân hóa mạnh trong tuần vừa qua. Tuy chỉ có 14 trên 31 mặt hàng tăng giá, nhưng các mức tăng này khá mạnh, giúp chỉ số MXV-Index chốt tuần vẫn tăng thêm 0,14% lên 2.213 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng thêm 5% so với tuần trước đó, đạt trung bình 6.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Đáng chú ý nhất vẫn là giá ca cao, sau khi tăng vọt 11% lên mức kỷ lục trong lịch sử 8.939 USD/tấn. MXV cho biết, lo ngại về nguồn cung ca cao toàn cầu, có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất chocolate và nhiều loại thực phẩm khác, đang là nguyên nhân chính khiến giá liên tục tăng mạnh.

Mới đây, Tổ chức Cacao Quốc tế dự báo thị trường sẽ bị thâm hụt khoảng 374 nghìn tấn trong niên vụ hiện tại, đồng thời dự trữ ca cao toàn cầu cuối niên vụ 2023/24 sẽ giảm xuống chỉ còn gần 1,4 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 45 năm qua.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này chắc chắn sự chú ý của các nhà đầu tư sẽ đổ đồn về nhóm nông sản, nơi sẽ có các báo cáo cực kỳ quan trọng của Bộ nông nghiệp Mỹ vào lúc 23:00 tối thứ Năm. Đó là báo cáo Diện tích gieo trồng của Mỹ năm 2024 và Tồn kho ngũ cốc hàng quý. Các số liệu này, đặc biệt là số liệu về diện tích sẽ có tác động rất mạnh đến các mặt hàng như ngô, đậu tương, lúa mì. Thậm chí đây có thể coi là báo cáo quan trọng nhất trong năm đối với các mặt hàng này. Vì thế, các nhà đầu tư cần phải chú ý tới nghiệp vụ quản lý rủi ro, đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn và duy trì vị thế mở một cách vừa phải, hợp lý trước thời điểm phát hành báo cáo”.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thông điệp mềm mỏng hơn của NHTW Mỹ giúp TTCK Mỹ tiếp đà đi lên trong tuần qua dù có giảm lại trong phiên cuối tuần. Chỉ số S&P 500 tăng 2,3%, DJIA tăng 2% còn Nasdaq tăng mạnh nhất 2,9%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đang tiến vào vùng kháng cự mạnh trung hạn 1.285 - 1.290. Các chỉ báo kỹ thuật ở vùng tích cực nhưng sức mạnh suy yếu dần, tạo dấu hiệu phân kỳ.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đảo chiều tại khu vực trên và dự kiến dao động ngắn hạn trong biên độ 1.240 - 1.290.

 
Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.