Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất huy động tiếp tục giảm, còn dư địa giảm tiếp?

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 09/11/2023, 08:27 (GMT+7)

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục diễn ra trên diện rộng. Cụ thể, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND tại các ngân hàng trong tháng 11/2023 tiếp tục giảm từ 0,1 - 0,5%/ tùy kỳ hạn và do quy định của từng ngân hàng, so với cùng kỳ tháng 10/2023.

Tin trong nước và thế giới 

# Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered đã điều chỉnh mức tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam xuống 5,0%, từ mức 5,4% trước đó. 

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ mức tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam từ 5,4% xuống còn 5,0%. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ mức tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam từ 5,4% xuống còn 5,0%. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Còn nhà nghiên cứu Ngân hàng HSBC Việt Nam đưa ra nhận định, kinh tế Việt Nam đã đang và sẽ hưởng lợi nhờ đa dạng mặt hàng nông sản xuất khẩu, trong đó gạo và sầu riêng đều vượt trội trong năm nay. 

# Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục diễn ra trên diện rộng. Cụ thể, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND tại các ngân hàng trong tháng 11/2023 tiếp tục giảm từ 0,1 - 0,5%/ tùy kỳ hạn và do quy định của từng ngân hàng, so với cùng kỳ tháng 10/2023.

Đáng chú ý, lãi suất 6%/năm đã biến mất khỏi bảng lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống. Dự báo về lãi suất huy động từ nay đến cuối năm, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Chí Hiếu cho biết: "Lãi suất huy động giảm khá sâu. Dự báo, từ nay đến cuối năm, lãi suất huy động vẫn tiếp tục giảm. Và mặc dù lãi suất thấp nhưng nó vẫn là tương đối so với tỷ lệ lạm phát. Do đó, dù lãi suất đã giảm nhiều nhưng đây vẫn được xem là kênh đựoc nhiều người quan tâm bởi có tính an toàn cao trong bối cảnh hiện nay".

Cũng theo TS Nguyễn Trí Hiếu, bất chấp lãi suất huy động giảm nhanh, tiền gửi của dân cư chảy vào hệ thống ngân hàng vẫn duy trì mức cao. Theo dữ liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của người dân đã vượt 6,4 triệu tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Mới đây, đề cập lý do xây nhà ở xã hội (NƠXH) bị chậm, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, việc phát triển NƠXH còn nhiều vướng mắc như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng rất khó khăn, kéo dài, thậm chí không thực hiện được. 

Đáng nói là dù Hà Nội với nhu cầu NƠXH lớn nhất cả nước nhưng từ đầu năm đến nay chưa có dự án nào khởi công xây dựng.

Dự án NƠXH Trung Văn (Nam Từ Liêm) được triển khai cách đây 2 năm và là dự án duy nhất mở bán với hàng nghìn người tham gia bốc thăm để chọn hơn 100 căn. 

# Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, gần 80% NLĐ tham gia khảo sát “tình nguyện” làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập, thời gian làm thêm giờ trung bình mong muốn là 47,3 giờ/tháng. 

Còn ước tính của World Data Lab cho biết, Việt Nam sẽ có thêm 4 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu trong năm 2024 và 23,2 triệu người năm 2030. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc ngày giao dịch  08/11, giá dầu giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp. Cụ thể, dầu WTI giảm 2,64% xuống 75,33 USD/thùng. Giá dầu Brent chốt phiên tại 79,54 USD/thùng, giảm 2,54% so với phiên trước. Chỉ trong 2 ngày, giá dầu đã đánh mất gần 6 USD/thùng.

Giá dầu thế giới hiện đang chịu sức ép trở lại sau khoảng thời gian tăng nóng kể từ tháng 6. Rủi ro từ xung đột giữa Israel và Hamas mang tính cục bộ, hiện chưa gây ra lo ngại đáng kể nào về nguồn cung. Lo ngại thâm hụt đang dần được xoa dịu trước sự bùng nổ sản lượng của một số quốc gia sản xuất lớn, trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, đã tạo áp lực kép lên giá.

Cùng với đó, sự không chắc chắn về nhu cầu cũng đã thúc đẩy lực bán. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 10 giảm mạnh 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu tình hình tiêu thụ kém sắc.

Nhận định về thị trường dầu thô trong thời gian tới, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Các dữ liệu thị trường mới nhất hiện cho thấy bức tranh cung cầu trong những tháng cuối năm có vẻ như đã cân bằng hơn. Báo cáo mới nhất của EIA cho thấy thị trường sẽ chuyển từ trạng thái thâm hụt 60.000 thùng/ngày, sang thặng dư 200.000 thùng/ngày. Theo tôi, đây sẽ là yếu tố đang gây áp lực lên giá dầu và nếu không có bất ngờ, giá dầu sẽ chưa thể tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, biến số khó lường nhất đối với giá dầu hiện nay vẫn sẽ yếu tố địa chính trị, với các cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông và biển Đen. Bất kỳ sự leo thang hay lan rộng nào ảnh hưởng tới nguồn cung dầu hoặc quá trình vận chuyển dầu, cũng có thể khiến giá dầu tăng đột biến trong thời gian ngắn".

Còn Xét về nguồn cung, sản lượng dầu thô của Mỹ theo báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) tiếp tục duy trì mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày trong tuần trước, tăng hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ giai đoạn tháng 7, thời điểm tuyên bố cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi có hiệu lực. Ngoài ra, sản lượng của các nước ngoài OPEC cũng bù đắp dần cho khoảng thiếu hụt trong giai đoạn qua.

# Giám đốc Bộ phận châu Âu của IMF Alfred cảnh báo ECB không nên cắt giảm lãi suất quá sớm vì điều đó sẽ khiến tổ chức này phải thực hiện thắt chặt chính sách một cách tốn kém hơn sau này. 

Vào tháng trước, ECB đã phá vỡ chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp. Điều này khiến thị trường kỳ vọng rằng động thái tiếp theo của ngân hàng có thể sẽ là giảm lãi suất ngay trong tháng 4 tới. 

# Thống kê đến nay, Liên minh châu Âu đã đưa ra 11 gói trừng phạt chống lại Nga vì hoạt động quân sự của Điện Kremlin ở Ukraine.

Số lượng các hạn chế chi tiết đã lên đến hàng chục nghìn. Dù vậy, một số quan chức ở EU và Mỹ từng thừa nhận hiệu quả của cấm vận chưa đáng kể như mong đợi. 

Và mới đây, Nga cho biết sẽ tiếp tục tự nguyện giảm xuất khẩu dầu thô ra thị trường thế giới thêm 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# TTCK Mỹ duy trì trạng thái tích cực khi vẫn đang dõi theo bình luận của các quan chức FED nhằm có thêm gợi ý về quan điểm điều hành chính sách giai đoạn tới. Đóng cửa, S&P 500 +0,1%, Nasdaq +0,08%, riêng DJIA -0,12% giảm nhẹ.

# Còn ở trong nước, VNIndex sau 3 phiên đi ngang đã bùng nổ đà tăng trưởng, gần như tiếp cận đường EMA 36 tại 1.114,74.

# Theo SSI Reseach, đà tăng của chỉ số VNIndex đã dễ dàng vượt qua vùng 1.105 và hướng đến 1.118 – 1.120. Tuy nhiên chỉ số vẫn trong nhịp hồi phục và chưa đi vào xu hướng tăng chính. 

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.