Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lại cảnh báo an toàn cây xanh trong đô thị

Trọng Nhân: Thứ bảy 08/04/2023, 06:58 (GMT+7)

Trước vụ việc cây xanh ngã đổ tại trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP.HCM khiến nhiều người bị thương. Người dân lại một lần nữa không khỏi lo lắng đến sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Vấn đề này cứ tiếp diễn vào mỗi năm khi thời tiết thay đổi, dấy lên hồi chuông cảnh báo về công tác đảm bảo an toàn cây xanh trên toàn địa bàn TP.

 

Mỗi năm, cứ vào thời điểm chuyển giao mùa mưa nắng, người dân TPHCM lại cảm thấy bất an vì sợ không biết “hiểm họa từ trên trời” ập đến bất cứ lúc nào. Chị Thu Thảo, ngụ tại quận 1 cho biết, ngoài việc dặn dò kĩ lưỡng con mình tránh xa cây xanh khi trời mưa thì chị chỉ biết mong chờ và hy vọng từ phía nhà trường có những biện pháp đảm bảo an toàn.

“Bản thân mình thì cũng lo lắng khi có con nhỏ học ở trường. Trường có rất nhiều cây xanh nên mình cũng dặn dò tránh xa những cây khi mà có trời mưa giông, gió. Dặn thì dặn vậy thôi nhưng mà mấy đứa nhỏ ham chơi thì mình không biết được, nên hy vọng nhà trường sẽ quan tâm hơn”, chị Thảo cho biết.

Hiện trường vụ cây đổ hôm 3/4. Ảnh: Hồng Lĩnh

Hiện trường vụ cây đổ hôm 3/4. Ảnh: Hồng Lĩnh

Trước vụ việc cây xanh ngã đổ trong khuôn viên trường mới đây, anh Minh Hoàng sinh sống tại quận 5 mong muốn chính quyền thành phố cần chú trọng hơn nữa đến công tác kiểm tra sức khỏe của cây, để hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra tình trạng tương tự: 

“Thật sự là rất ám ảnh khi đi vào những đường nhiều cây xanh khi trời mưa. Năm nào cũng có người không may bị cây ngã trúng phải. Rất mong thành phố sẽ sát sao hơn trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, để người dân bớt lo lắng. Chứ giờ xảy ra nhiều vụ như thế rất ám ảnh.”

Mới đây, UBND TPHCM đã có chỉ đạo khẩn đến các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát về vấn đề đảm bảo an toàn cây xanh trên toàn địa bàn thành phố, đặc biệt ở trường học.

Trao đổi với VOV Giao thông sau khi nhận chỉ đạo từ thành phố, Thầy Phạm Thanh Yên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) cho biết, đối với nhà trường mảng xanh rất quan trọng, giúp các em học tập và vui chơi. Thế nên công tác đảm bảo an toàn và chăm sóc cây xanh luôn là vấn đề được quan tâm cao nhất: 

“Hàng năm trường đều có định kỳ hợp đồng với công ty công viên cây xanh thành phố để kiểm tra, chăm sóc cây, tỉa cây và thường xuyên thăm khám các cây cổ thụ lâu năm, để đảm bảo an toàn học đường. Và giáo viên chủ nhiệm đều có hướng dẫn các em về việc tránh xa cây xanh không chỉ trong khuôn viên trường, mà còn nhắc nhở các em lúc tham gia giao thông, cũng như sinh hoạt ngoài trời khi mùa mưa bão đến.”

Theo ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TPHCM, hiện các đơn vị quản lý cây xanh đang thực hiện chặt chẽ chỉ đạo từ thành phố về việc tiếp tục tăng cường, rà soát, phát hiện xử lý những nguy cơ dẫn đến cây ngã đổ. Đồng thời nhắc nhở và hướng dẫn các đơn vị liên quan khác cùng phối hợp triển khai tốt nhiệm vụ:

“Chúng tôi đã có những khuyến cáo, nhắc nhở đối với các đơn vị cần phải có hợp đồng với đơn vị quản lý cây xanh chuyên nghiệp để có những kế hoạch chăm sóc, cắt tỉa, xử lý các vấn đề an toàn của cây xanh trong khuôn viên. Còn khi cần về tư vấn chuyên môn trong lĩnh vực cây xanh thì chúng tôi sẽ phối hợp, hỗ trợ.”

Ngày 03/4, cây xanh ngã đổ tại trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 (TP.HCM) khiến nhiều người bị thương. Ảnh: Hồng Lĩnh

Ngày 03/4, cây xanh ngã đổ tại trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 (TP.HCM) khiến nhiều người bị thương. Ảnh: Hồng Lĩnh

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ cây xanh ngã đổ trong thời gian qua, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết:  "Khi làm những dự án chỉnh trang hạ tầng thì thông thường không đưa chuyện giữ gìn cây xanh vào kế hoạch. Điểm thứ 2 là vấn đề bảo trì an toàn, ở những tuyến đường mà khi họ trồng lại cây nhưng khi cắt rễ để di dời thì không giữ được nguyên bộ rễ, thì những cây này nhìn thì sum suê nhưng rễ bám rất yếu vào nền đất và đây là phần lớn nguyên nhân khiến cây ngã đổ. Thứ ba, những loại cây có tán sum suê thì rất cần cắt tỉa, chặt bớt nhánh ở một tỉ lệ cân đối với chiều cao và bộ rễ.”

TP.HCM sẽ đẹp và văn minh hơn khi có nhiều cây xanh, bóng mát. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn để tránh xảy ra những tai nạn bởi cây ngã đổ cũng là vấn đề song song cần quan tâm không kém cạnh./.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn