Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Kỳ vọng KRX sớm vận hành, “làm mới” thị trường chứng khoán (Phần 2)

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 12/03/2024, 19:37 (GMT+7)

Việc triển khai KRX đang được coi là mục tiêu lớn với thị trường chứng khoán trong nước vì hứa hẹn mang lại hàng loạt thay đổi tích cực cho thị trường.

 

Thị trường chứng khoán năm 2024 được dự báo sẽ có sự phục hồi tốt cả về giá và thanh khoản so với giai đoạn 2022 – 2023 dựa trên nhiều yếu tố, trong đó điểm nhấn kỳ vọng là việc đưa vào vận hành hệ thống KRX sau gần 10 năm lỡ hẹn.

Đề cập đến những thay đổi khi hệ thống KRX được vận hành hoàn thiện và sử dụng hết các tính năng, ông Đỗ Bảo Ngọc

"Hầu hết các thành viên thị trường cũng như các nhà đầu tư rất mong ngóng ngày hệ thống này chạy hình thức bởi đem lại khá nhiều lợi ích cho nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc vận hành một hệ thống công nghệ thông tin mới giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam có thể ứng dụng các sản phẩm mới. Ví dụ như các sản phẩm  giao dịch trong ngày hay là rút ngắn thời gian thanh toán lại hay là những sản phẩm phái sinh trên chỉ số sản phẩm phái sinh trên cổ phiếu và một số sản phẩm phái sinh mới sau này như các hợp đồng tuyển chọn."

Ảnh: Tạp chí Công thương

Ảnh: Tạp chí Công thương

Có thể thấy, hệ thống thay đổi nhà đầu tư sẽ có lợi rất nhiều về sản phẩm giao dịch. Kéo dài thời gian giao dịch, thanh khoản thị trường tăng cao. Về vấn đề này, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS cho rằng:

"Từ trước đến nay, mỗi khi thị trường chứng khoán có sự thay đổi mới thanh khoản của thị trường đều lên. Giai đoạn 2012-2013 kéo dài thời gian giao dịch, thanh khoản thị trường tăng lên rất cao; giai đoạn triển khai sản phẩm phái sinh, thị trường bùng nổ.Với hệ thống công nghệ thông tin được phát triển, nhà đầu tư giao dịch thông thoáng, doanh số, thị phần của công ty chứng khoán sẽ tăng trưởng. Do đó, cả thị trường đang kỳ vọng vào hệ thống giao dịch mới KRX."

Do đó, hệ thống KRX được nhiều nhà đầu tư, công ty chứng khoán và các đơn vị phân tích đánh giá cao, kỳ vọng sẽ trở thành "ngọn gió đông" mới cho thị trường trong dài hạn. Thời gian qua, những thông tin về các lần thử nghiệm và hứa hẹn vận hành đã trở thành động lực lớn đẩy giá cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán và cả chỉ số chung tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam nhấn mạnh:

"Có thể thấy dòng tiền được kỳ vọng là trong năm 2014 được dự báo là sẽ gia tăng vào kênh thị trường cổ phiếu và chứng khoán trong thời gian tới. Như vậy thì với quy mô như vậy bắt buộc là chúng ta phải triển khai trên hệ thống KRX và điều này nó sẽ là một trong những điều kiện để dọn đường ta nhằm gia tăng quy mô và thanh khoản và cũng  như là mức giá trị vốn hóa thị trường."

Trong báo cáo phát hành đầu năm, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) ước tính hệ thống mới giúp giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên của VN-Index tăng 30-70% so với thanh khoản bình quân 5 năm gần đây. Đơn vị này nhận định rằng, KRX đi vào hoạt động sẽ đáp ứng các điều kiện còn thiếu để nâng hạng thị trường theo xếp hạng của FTSE Russell. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh cho biết thêm:

"Lộ trình năm 2004 khi chúng ta nâng hạng thị trường thì KRX cũng là một trong những cái hạ tầng để giúp cho chúng ta đảm bảo được chúng ta được để chúng ta có thể duy trì được mặt bằng và thậm chí nó có thể cao hơn trong tương lai. Như vậy thì điều này nó sẽ giúp cho chúng ta duy trì được lâu trong nhóm các thị trường mới nổi và thậm chí là chúng ta tính hội nâng cấp hơn những thị trường khác trong một thời gian tới."

Trong các cộng đồng, giới đầu tư kỳ vọng trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, các CTCK sẽ hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống KRX và sau nghỉ lễ sẽ có thể giao dịch ngay trên hệ thống mới. Như vậy, các chuyên gia cho rằng, rất có thể ngày đi vào vận hành của hệ thống KRX sẽ là 2/5.

 

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn