Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Kỳ tích đường xuyên núi đào suốt 30 năm ở Trung Quốc

Bích Thuận - VOV thường trú Bắc Kinh: Thứ năm 08/08/2024, 10:34 (GMT+7)

Thái Hàng là dãy núi hiểm trở trải dài khoảng 400km qua các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Hà Nam của Trung Quốc. Nếu có dịp qua đây, người ta sẽ bắt gặp những đoạn đường cheo leo xuyên qua vách núi.

Và càng kinh ngạc hơn khi biết những con đường này được đào hoàn toàn bằng sức người. Trong đó, Tích Nhai Câu (Xiyagou) là con đường có khối lượng xây dựng lớn nhất, thời gian dài nhất và cũng hoành tráng nhất.

Đường xuyên vách núi Tích Nhai Câu

Người dân địa phương đã làm tới 7 con đường treo xuyên  núi trên dãy Thái Hàng thuộc địa phận 2 tỉnh Hà Nam và Sơn Tây. Trong đó, con đường do hơn 900 người dân của thôn Tích Nhai Câu ở tỉnh Sơn Tây xây dựng trong suốt 30 năm được mệnh danh là “kỳ tích trần gian”.

Theo anh Dương Dương, Bí thư chi bộ thôn Tích Nhai Câu, ngôi làng này vốn có địa hình hiểm trở, phức tạp, bốn bề núi cao, vực sâu. Từ cả nghìn năm nay, người dân trong làng gần như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Sau giải phóng, họ cũng khao khát có một cuộc sống mới, nhưng môi trường sống khép kín khiến họ không thể thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Không muốn bị tách biệt, vào những năm 1960, người dân Tích Nhai Câu đã tuyên chiến với rừng sâu núi thẳm. Sau 30 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng những phương pháp thô sơ nhất và công cụ đơn giản nhất, họ đã đào được một con đường ngoằn ngoèo dài 7,5 km.

Bí thư chi bộ thôn Tích Nhai Câu Dương Dương

Bí thư chi bộ thôn Tích Nhai Câu Dương Dương

Anh Dương Dương cho biết, ông nội và cha anh là những thế hệ đi trước đã tham gia vào việc đào con đường xuyên qua vách đá cheo leo dựng đứng này. “Trên dãy núi Thái Hàng có tất cả 7 con đường xuyên núi, trong đó Tích Nhai Câu là tiêu biểu nhất, xây dựng sớm nhất, khối lượng công việc khổng lồ và là đoạn đường xấu nhất.”

Quá trình khoét núi xây đường trải qua 3 lần thất bại. Lần đầu người dân đào được một đoạn đường nhỏ mà chỉ những ai bạo gan lắm mới dám đi qua. Họ thử đưa đàn lợn ra ngoài, nhưng 13 trong số 27 con đã chết vì rơi xuống vực. Lần thứ hai, người dân trong làng đổi hướng. Tuy nhiên, khi làm được một nửa thì không tiến lên được nữa, thay vào đó lại dụ sói vào làng. Đến lần thứ ba, họ thử khoét một cái hang để thông ra ngoài, nhưng được trăm mét lại không thể đưa được đất đá ra, đến khói cũng không thoát ra được.

Đường xuyên theo vách núi Tích Nhai Câu

Đường xuyên theo vách núi Tích Nhai Câu

Đến năm 1982, chính quyền địa phương đã quyết định mời các kỹ sư lập một phương án xây đường táo bạo và sáng tạo, dựa vào thế núi, khoét dọc vách đá.

Người dân trong làng cùng tập thể đã góp công góp của, thậm chí đem văn phòng thôn ra làm tài sản thế chấp để vay tiền xây đường. Phải sau 10 năm, tức năm 1992, con đường mới chính thức thông với bên ngoài.

Hình ảnh người dân đào đường được lưu giữ đến ngày nay

Hình ảnh người dân đào đường được lưu giữ đến ngày nay

Nhờ có con đường này, thôn Tích Nhai Câu ngày nay đã không còn khó khăn như trước. Người dân trong làng bắt tay làm du lịch. Anh Dương Dương cho biết thêm: “Chúng tôi đã mời một đội ngũ chất lượng cao của Viện Thiết kế và Quy hoạch Đô thị Trung Quốc đến làng hỗ trợ lập quy hoạch tổng thể và tạo nên một loạt hình thức kinh doanh như thị trấn nước, trung tâm du khách, lễ hội và homestay trong làng.

Nếu bạn đã từng đến đây, so sánh sẽ thấy, 4, 5 năm trở lại đây, Tích Nhai Câu đã thay da đổi thịt. Hiện nay, thu nhập ròng bình quân đầu người hàng năm của chúng tôi đã đạt hơn 50.000 nhân dân tệ (gần 7.000 USD).”

Một đoạn đường Tích Nhai Câu

Một đoạn đường Tích Nhai Câu

Năm 2009, đường xuyên núi Tích Nhai Câu được đưa lên vị trí đầu bảng trong danh sách những con đường nông thôn tiêu biểu trên “Bản đồ đường bộ Trung Quốc”. Năm 2011, con đường này được chọn là một trong 60 địa danh biểu tượng mới của Trung Quốc.

Giờ đây, đường Tích Nhai Câu đã trở thành một điểm du lịch và là biểu tượng của ý chí và nghị lực mà người dân địa phương gọi là “tinh thần Tích Nhai Câu”.

Bích Thuận - VOV thường trú Bắc Kinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025

Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.

Chuyện cái biển tên

Chuyện cái biển tên

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Cục CSGT giải thích về ý kiến 'Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục'

Cục CSGT giải thích về ý kiến "Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục"

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng đây là thông tin không chính xác.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Đột quỵ khi đang lái xe: Nguy cơ không thể xem nhẹ

Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

TP.HCM: Người dân nói gì về về việc tăng mức phạt vi phạm giao thông?

Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.