Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Kiến nghị người lái xe dưới 50 phân khối phải có bằng lái

PV: Thứ tư 22/11/2023, 15:07 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) kiến nghị xem xét ban hành quy định đào tạo, sát hạch với các trường hợp sử dụng xe, phương tiện gắn máy có dung tích dưới 50 phân khối.

Góp ý vào báo cáo hoạt động tư pháp, phòng chống tội phạm tại Quốc hội ngày 21/11, Đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) cho biết, những năm gần đây, dù công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh, nhưng tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn ở mức cao. Còn nhiều trường hợp điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị sát hạch người lái xe máy dưới 50 phân khối - Ảnh minh họa

Đại biểu Quốc hội kiến nghị sát hạch người lái xe máy dưới 50 phân khối - Ảnh minh họa

Do đó, Đại biểu kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan xem xét ban hành quy định về việc đào tạo, sát hạch với các trường hợp sử dụng xe, phương tiện gắn máy với dung tích dưới 50 phân khối.

Từ đó, đảm bảo mọi người dân khi tham gia giao thông đều được đào tạo sát hạch, có nhận thức đầy đủ về luật an toàn giao thông.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, giấy phép lái xe được phân làm 13 hạng. Bằng lái hạng A1 cho phép điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ trên 50 đến dưới 175 phân khối; bằng A2 cấp người điều khiển xe trên 175 phân khối.

Luật cũng quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh từ 50 phân khối trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Vì vậy học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50 phân khối tham gia giao thông rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

"Người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông", bà Lan nhận định.

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) cho rằng, công tác bảo vệ người chưa thành niên thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bị xâm hại vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đại biểu cũng cho rằng, pháp luật về tư pháp với người chưa thành niên còn tản mạn, chồng chéo, mâu thuẫn, các biện pháp xử lý chưa nghiêm cả về hành chính và hình sự...

Do đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cần sớm nghiên cứu, xây dựng và ban hành một luật riêng quy định toàn diện, đầy đủ các vấn đề đối với người chưa thành niên, từ các biện pháp bảo vệ đến các nội dung về tư pháp người chưa thành niên.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.