Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khung kinh tế - kỹ thuật có ngăn được tình trạng tăng giá xe khách dịp lễ, tết?

Quách Đồng: Thứ ba 15/07/2025, 06:13 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã thông tin, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư quy định khung kinh tế- kỹ thuật đối với vận tải hành khách tuyến cố định nhằm đưa ra những yếu tố đầu vào của giá cước vận tải, từ đó doanh nghiệp xây dựng giá cước vận tải hành khách tuyến cố định.

Vậy, với định mức các yếu tố đầu vào này, có ngăn được tình trạng tăng giá vé bất hợp lý, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, tết, du lịch hè?

PV Ban VOV Giao thông Quốc gia có cuộc đối thoại với ông Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Vì sao Cục Đường bộ lại đưa ra bộ khung quy định kinh tế- kỹ thuật đối với vận tải hành khách tuyến cố định?

Ông Đỗ Quốc Phong: Đối với Thông tư quy định về đặc điểm kinh tế kỹ thuật của dịch vụ vận tải hành khách cố định bằng đường bộ, thì thực hiện theo Luật Giá năm 2023 và Luật Đường bộ năm 2024.

Đối với Thông tư này, mục tiêu là đưa ra những đặc tính kinh tế kỹ thuật của xe, ví dụ như phân biệt xe ô tô bố trí ghế ngồi, hoặc ô tô giường nằm; Những nội dung liên quan đến chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, đầu tư phương tiện lớn, có giá trị cao, hoặc có những dịch vụ như: ghế massage, nước uống, tivi, hay cái khoang như cái buồng như chuyên cơ mặt đất…

Liên quan đến cả cái phần về hành trình chạy xe, rồi bến xe… đấy là tất cả những yếu tố đầu vào của giá cước vận tải. Từ những yếu tố đấy, phân tách ra những các yếu tố đầu vào liên quan đến giá cước vận tải, thì đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định hình thành lên giá thành, giá cước; để ra một giá cước chuẩn để gửi đến cơ quan quản lý về việc thực hiện theo kê khai giá và đã được quy định tại Nghị định 85.  

0-1051

PV: Dư luận cũng băn khoăn là việc định giá thì nên để thị trường tự điều tiết, cơ quan chức năng cũng không nên can thiệp vào giá vé hoặc là giá dịch vụ. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Đỗ Quốc Phong: Cái này thì đã được quy định từ Luật Giá rồi. Trong Luật Giá cũng đã phân định rõ; Thứ nhất là bình ổn giá. Thứ hai là định giá. Thứ ba là kê khai giá.

Giá cước vận tải hành khách và hàng hóa thì trong đối tượng thực hiện việc kê khai giá. Việc kê khai giá là do đơn vị vận tải tự chủ động căn cứ các yếu tố giá đầu vào để xây dựng cái phương án giá cho đơn vị mình.

Cùng mức giá xăng dầu, cùng loại phương tiện nhưng các đơn vị kê khai và xây dựng mức giá cao hoặc thấp. Đấy là tùy thuộc vào đơn vị vận tải và sẽ yếu tố  quyết định là đón nhận của khách hàng.

Ví dụ như cùng chạy từ Hà Nội đi Nghệ An,có nhiều mức giá khác nhau là do các đơn vị chủ động kê khai, thực hiện; và không được bất hợp lý thì sẽ được chủ động thực hiện.

Trừ trường hợp dịp lễ, tết thu lệch chiều, không phù hợp với yếu tố đầu vào thì cơ quan nhà nước mới từ chối. Bây giờ thực hiện theo Luật Giá 2023 và Nghị định 85 thì toàn bộ cước vận tải hành khách theo tuyến cố định do đơn vị chủ động kê khai và gửi thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước để quản lý.

ben_xe-1600

PV: Ông có cho rằng với quy định mới này thì có thể ngăn ngừa tình trạng tăng giá vé sai quy định vô tội vạ vào những dịp lễ tết hay không?

Ông Đỗ Quốc Phong: Đây là thông tư mới, được ban hành lần đầu. Trước đây thì theo các thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn và việc thực hiện kê khai giá đã thực hiện được nhiều năm rồi.

Bây giờ chỉ kế thừa và thông tư về đặc tính kinh tế - kỹ thuật chỉ quy định chung để cho đơn vị kinh doanh vận tải chủ động hơn trong cái việc tính giá.

Còn trong trường hợp mà họ kê khai cao quá, nó bất hợp lý, thì cơ quan nhà nước cũng có quyền từ chối, không chấp nhận cái phương án kê khai đấy.

Về mặt khách hàng, bây giờ nguồn cung về phương tiện cũng rất lớn; do đó, nếu kê khai cao quá thì có thể khách hàng không chấp nhận. Cạnh tranh bây giờ là tự do, cạnh tranh theo đúng kinh tế trường, anh đưa ra mức giá cao quá thì hành khách không chấp nhận thì cũng không ổn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.

Hội chợ mùa thu 2025: Thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ mùa thu 2025: Thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.