Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khởi công cầu đường sắt Đuống trị giá hơn 1.800 tỷ đồng

Lê Tùng: Thứ bảy 22/07/2023, 22:12 (GMT+7)

Sáng nay (22/7), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án do Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Sáng 22/7, tại Hà Nội diễn ra lễ công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Sáng 22/7, tại Hà Nội diễn ra lễ công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, khu vực phía Bắc hiện có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính, trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được nâng cấp đạt cấp II, mang lại lợi ích rõ rệt cho việc vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này vẫn là cầu Đuống, gây tắc nghẽn và làm tăng thời gian, chi phí vận tải. Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ bao gồm một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu.

Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ cải thiện đáng kể điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội.

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống)

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống)

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho việc thi công dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đường sắt chịu trách nhiệm tư vấn giám sát và các nhà thầu phải đảm bảo kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp. Đồng thời, cần huy động nhân lực và thiết bị máy móc hiện đại để thực hiện công việc.

Chủ đầu tư cũng phải tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu kỹ thuật và quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Quá trình thi công cũng phải được bám sát, quyết liệt trong điều hành và quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ đáng kể tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường bộ, đường sắt; giúp đường sắt lưu thông thông suốt và giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành và khai thác.

Cùng với đó, việc tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch.

Ngay sau khi phát lệnh khởi công, phương tiện, thiết bị triển khai thi công dự án

Ngay sau khi phát lệnh khởi công, phương tiện, thiết bị triển khai thi công dự án

---

---

Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được phê duyệt tháng 7/2022 với tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng, bao gồm 2 gói thầu: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01) và Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).

Dự án sẽ được triển khai tại các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội).

Với việc triển khai Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống và xây dựng cầu đường sắt Đuống, kỳ vọng sẽ làm tăng cường kết nối giao thông phía Bắc TP. Hà Nội và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án này hứa hẹn mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển bền vững của khu vực.

Cầu Đuống hiện hữu đã xuống cấp sau hơn 40 năm khai thác

Cầu Đuống hiện hữu đã xuống cấp sau hơn 40 năm khai thác

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu