Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khởi công cầu đường sắt Đuống trị giá hơn 1.800 tỷ đồng

Lê Tùng: Thứ bảy 22/07/2023, 22:12 (GMT+7)

Sáng nay (22/7), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Dự án do Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Sáng 22/7, tại Hà Nội diễn ra lễ công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Sáng 22/7, tại Hà Nội diễn ra lễ công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, khu vực phía Bắc hiện có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính, trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được nâng cấp đạt cấp II, mang lại lợi ích rõ rệt cho việc vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này vẫn là cầu Đuống, gây tắc nghẽn và làm tăng thời gian, chi phí vận tải. Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ bao gồm một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu.

Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ cải thiện đáng kể điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội.

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống)

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống)

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho việc thi công dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đường sắt chịu trách nhiệm tư vấn giám sát và các nhà thầu phải đảm bảo kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp. Đồng thời, cần huy động nhân lực và thiết bị máy móc hiện đại để thực hiện công việc.

Chủ đầu tư cũng phải tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu kỹ thuật và quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Quá trình thi công cũng phải được bám sát, quyết liệt trong điều hành và quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ đáng kể tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường bộ, đường sắt; giúp đường sắt lưu thông thông suốt và giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành và khai thác.

Cùng với đó, việc tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP. Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch.

Ngay sau khi phát lệnh khởi công, phương tiện, thiết bị triển khai thi công dự án

Ngay sau khi phát lệnh khởi công, phương tiện, thiết bị triển khai thi công dự án

---

---

Dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được phê duyệt tháng 7/2022 với tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng, bao gồm 2 gói thầu: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-01) và Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn hai đầu cầu (XL-CĐ-02).

Dự án sẽ được triển khai tại các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội).

Với việc triển khai Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống và xây dựng cầu đường sắt Đuống, kỳ vọng sẽ làm tăng cường kết nối giao thông phía Bắc TP. Hà Nội và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án này hứa hẹn mang lại những lợi ích to lớn cho sự phát triển bền vững của khu vực.

Cầu Đuống hiện hữu đã xuống cấp sau hơn 40 năm khai thác

Cầu Đuống hiện hữu đã xuống cấp sau hơn 40 năm khai thác

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.