Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Khó xử trước “cơn bão” hạ giá xe hơi

Chu Đức: Thứ tư 22/11/2023, 16:13 (GMT+7)

Chưa bao giờ, giá ô tô tại thị trường Việt Nam lại giảm mạnh như hiện nay. Nhiều mẫu xe mới xuất xưởng thời gian ngắn đã giảm giá bán với giá niêm yết tới 150 triệu - 200 triệu đồng. Nguyên nhân do các hãng tích cực xả kho, kích cầu, cùng với chính sách ưu đãi của nhà nước.

Giữa cơn bão đại hạ giá này, bên cạnh những người háo hức nắm bắt thời cơ để sở hữu một chiếc xe hơi, thì vẫn có những người còn ngần ngại, thậm chí… bâng khuâng, lưỡng lự giữa sự thuận lợi và khó khăn nếu mua ô tô.

PV: Bên cạnh tôi lúc này là chị Lê Hồng Tuyến, cư dân tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), một người đang “ngấp nghé” dự định mua xe hơi từ vài năm nay. Chị có thể cho biết cảm nhận về giá cả thị trường xe hơi hiện nay?

Chị Lê Hồng Tuyến: Sau một thời gian nghiên cứu, tôi thấy giá xe rất thuận lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là cả xe mới lẫn xe cũ. Xe cũ thì thời gian gần đây giảm rất sâu, phù hợp hơn với nhiều gia đình.

PV: Mức giảm này chắc hẳn cũng giúp gia đình chị dễ dàng đưa ra quyết định chọn xe hơn?

Chị Lê Hồng Tuyến: Thực ra, bản thân mình đang có nhu cầu mua một chiếc xe nhỏ để gia đình đi lại trong phố. Mình đang theo dõi Kia và Huyndai, thị trường xe cũ giảm rất sâu, nhiều lựa chọn. Khả năng tài chính của mình hiện có thể đáp ứng phần lớn của một chiếc xe 5 chỗ cỡ nhỏ.

PV: Nhưng có vẻ như vẫn còn rào cản gì đó chăng, bởi cơn bão hạ giá xe đã kéo dài vài tháng rồi, đến giờ gia đình chị vẫn chưa xuống tiền?

Chị Lê Hồng Tuyến: Có một số lăn tăn, bản thân tôi và gia đình đang gặp phải. Việc đi lại trong phố chưa thuận lợi. Tôi đưa đón con đi học rất khó, như mình đưa con vào trung tâm, giờ tan học thì đều có barie cấm ô tô.

Việt Nam trong cơn bão giảm giá xe hơi chưa từng thấy, nhưng vẫn nhiều người bâng khuâng trong lựa chọn vì e ngại khó khăn giao thông cản trở việc lái xe hàng ngày

Việt Nam trong cơn bão giảm giá xe hơi chưa từng thấy, nhưng vẫn nhiều người bâng khuâng trong lựa chọn vì e ngại khó khăn giao thông cản trở việc lái xe hàng ngày

PV: Cụ thể, nhà chị ở đâu, lộ trình ra sao?

Chị Lê Hồng Tuyến: Nhà mình ở khu Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, con học ở phố Hàng Quạt. Chỉ xe máy mới vào được, mà đi cũng chờ rất lâu. Thời tiết Hà Nội hiện nay mùa đông, lạnh rồi, mình muốn có cái xe nhỏ nhỏ đưa con đi học, rất thương con cho đỡ khắc nghiệt. Nhưng phải thừa nhận là giao thông nội đô rất khó để đi lại bằng ô tô thường xuyên được.

PV: Cung đường đi làm của chị thì sao?

Chị Lê Hồng Tuyến: Cung đường đi làm của mình rất ngắn, nó thuận lợi cho việc đi ô tô. Nhưng lại rất khó tìm được chỗ để xe. Vì công việc của mình là đến cơ quan có việc phải đi ngay. Nếu muốn như thế thì phải đóng xe cả tháng. Còn nếu đóng theo lượt trong ngày thì rất cao. Riêng tiền gửi xe đã là rào cản rồi.

PV: Có thể hiểu được, nhu cầu phát sinh đi lại bằng xe hơi của chị là có, nhưng chưa đến mức phải cần ngay. Song song với đó lại bị giằng co với mức giá rất hấp dẫn, trước đây nhắm xe phân khúc hạng B, thì nay có thể nhắm được tới phân khúc hạng C rồi. Hiện nay, ùn tắc giao thông có phải là rào cản lớn nhất với chị?

Chị Lê Hồng Tuyến: Ra ngoài đường mà thấy cảnh ùn tắc, chắc tôi sẽ chẳng đi ô tô đâu, vì sẽ nghĩ ngay đến việc đi xe máy thôi. Vì nó nhanh hơn.

PV: Nhiều người cũng sẽ gọi ứng dụng gọi xe taxi hay xe ôm công nghệ để làm phương tiện thay thế…

Chị Lê Hồng Tuyến: Đúng, nó rất tiện, linh hoạt, phù hợp nhiều nhu cầu. Gần đây, công an phạt nồng độ cồn rất nhiều, nên để không phải lái xe thì đi xe công nghệ là lựa chọn tốt.

PV: Liệu sau cuộc trò chuyện này, chị đã xác định được việc mình sẽ nghiêng về phía nào? Lựa chọn ô tô hay không?

Chị Lê Hồng Tuyến: Hiện tại vẫn chưa. Vẫn lưỡng lự. Vì nếu ưu tiên đi taxi công nghệ để đưa đón con đi học thì chi phí giờ cao điểm cũng rất cao. Đại khái là tôi vẫn lưỡng lự mua và không mua xe.

PV: Câu hỏi cuối, chị đã có chỗ để xe ở nhà chưa?

Chị Lê Hồng Tuyến: Tôi… chưa có.

PV: Đó, có thể đấy cũng là một yếu tố quyết định đến lựa chọn của chị. Cảm ơn chị đã chia sẻ câu chuyện của mình.

Giao thông ở Hà Nội vẫn đang trong tình trạng cơ sở hạ tầng gặp quá tải trước sức ép gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân quá cao. Mỗi khi giải quyết được 1 điểm đen ùn tắc, thì thành phố lại phát sinh các điểm mới.

Thực tế này khiến khá nhiều người chùn tay trong việc xuống tiền trong cơn bão đại hạ giá xe hơi hiện nay. Việc sở hữu một chiếc ô tô để che mưa nắng, đảm bảo sức khỏe trước thời tiết cực đoan, hiện đang trở nên khả thi hơn cách đây vài năm rất nhiều.

Tuy nhiên, câu chuyện của chị Tuyến mà các bạn vừa nghe không phải là cá biệt. Nhiều người đủ khả năng mua xe hơi, nhưng không cảm thấy thoải mái để đi lại bằng ô tô hàng ngày, vì rào cản thiếu chỗ đỗ xe, ùn tắc mất thời gian di chuyển.

Nếu nhìn ở góc độ tích cực, sự chần chừ, lưỡng lự này là một cơ hội cho giao thông vận tải công cộng. Người dân vẫn luôn chờ đợi một phương thức đi lại an toàn, hiệu quả, kinh tế và lại giảm thiểu giờ chạy xe rỗng, giảm ùn tắc giao thông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn