Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 61% tai nạn trên cao tốc xảy ra vào ban đêm

PV: Chủ nhật 29/06/2025, 11:14 (GMT+7)

Phân tích các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý cho thấy, có tới 61,36% số vụ tai nạn xảy ra vào khung giờ từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Đây là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi tầm nhìn hạn chế, tài xế dễ mất tập trung hoặc mệt mỏi, kéo theo hàng loạt hành vi vi phạm như không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát, chuyển làn không tín hiệu..., dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

6 tháng đầu năm 2025, trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 35 người

6 tháng đầu năm 2025, trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 35 người

Thông tin từ Cục CSGT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/6/2025), trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 35 người.

So sánh cùng kỳ năm 2024, giảm 50 vụ (53,76%), giảm 20 người chết (55,56%) và giảm 17 người bị thương (32,69%). So sánh với 6 tháng cuối năm 2024, tai nạn giao thông giảm 38 vụ (46,91%), giảm 20 người chết (55,56%) và giảm 59 người bị thương (62,77%).

Đạt được kết quả trên là do sự chỉ đạo đúng hướng của lãnh đạo các cấp, trong đó đã tập trung nhận diện đúng và trúng các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ.

Kiểm soát tình hình giao thông qua hệ thống camera giám sát

Kiểm soát tình hình giao thông qua hệ thống camera giám sát

Phân tích các vụ TNGT xảy ra trên cao tốc cho thấy 61,36% số vụ xảy ra vào khung giờ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau. Phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông gồm ô tô tải 32,31%, ô tô con 20%, ô tô khách 15,38%, xe đầu kéo 9,23%. Có tới 23,91% số vụ xảy ra do nguyên nhân không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước liền kề; 16,28% do không chú ý quan sát, 2,32% do chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước…

Cũng theo Cục CSGT, một trong những hành vi đặc biệt nguy hiểm đã được lực lượng xác định đó là việc sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ đầu năm đến nay, thông qua khai thác dữ liệu thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe được lắp đặt trên buồng lái phương tiện, lực lượng CSGT đã phát hiện 147 trường hợp vi phạm (trong đó có đến 95 trường hợp vi phạm là phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, chiếm 64%).

147 tài xế bị 'bắt tận tay' vì dùng điện thoại khi lái xe – phần lớn là xe khách

147 tài xế bị "bắt tận tay" vì dùng điện thoại khi lái xe – phần lớn là xe khách

Từ phân tích trên, lực lượng CSGT đang tập trung xử lý các loại phương tiện, khung giờ, hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Từ ngày 23-26/6, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục đã xử lý 17 trường hợp (12 trường hợp lái xe khách, 5 trường hợp lái xe đầu kéo) vi phạm dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ; 107 trường hợp vi phạm dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc; 60 trường hợp điều khiển xe chạy ở làn khẩn cấp, 25 trường hợp điều khiển phương tiện chuyển làn đường không đúng quy định, 602 trường hợp vi phạm về tốc độ…

Gần đây nhất, vào lúc 22h10' ngày 25/6, tại khu vực Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa Km51+900 cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ cao tốc số 7, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT đã dừng kiểm tra xe ô tô đầu kéo biển số 77C-043.XX, kéo theo sơ-mi rơ-mooc biển số 77R-007.XX do tài xế Tô Văn C, sinh năm 1983, trú tại Phù Mỹ, Bình Định điều khiển, vi phạm vừa lái xe vừa dùng tay sử dụng điện thoại.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn các lái xe

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn các lái xe

Tiếp đó vào lúc 0h56' ngày 26/6, tại vị trí trên, tổ công tác đã dừng, kiểm tra xe ô tô đầu kéo biển số 51C-960.XX kéo theo sơ-mi rơ-mooc biển số 51R-161.XX do tài xế Trần Hữu Ng, sinh năm 1993, trú tại Phù Mỹ, Bình Định điều kiển.

Qua kiểm tra thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, tổ công tác xác định tài xế này dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện, vi phạm quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Với vi phạm trên mỗi tài xế bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Tại tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái, vào lúc 20h ngày 25/6, thông qua thiết bị nghiệp vụ, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 2 đã phát hiện ô tô biển số 14A- 435.XX do tài xế Hoàng M.T. (sinh năm 1989, trú tại Quảng Ninh) điều khiển, đi với vận tốc 50km/giờ tại Km8+100.

Khi dừng kiểm tra phương tiện, Tổ CSGT đã tuyên truyền cho tài xế Hoàng M.T. biết về quy định tốc độ tối thiểu 60km/giờ trên cao tốc Hải Phòng - Móng Cái. Như vậy, tài xế T. đã đi chậm hơn tốc độ tối thiểu 10km/giờ.

Hình ảnh vi phạm quá tốc độ được lực lượng chức năng ghi lại

Hình ảnh vi phạm quá tốc độ được lực lượng chức năng ghi lại

Hơn 1 tiếng sau, Tổ CSGT lại tiếp tục phát hiện tài xế Lê T.P. (sinh năm 1988, trú tại Hưng Yên) điều khiển ô tô mang biển số 30K- 388.XX, đi với vận tốc 56km/giờ. Khi được thông báo lỗi vi phạm, tài xế P. tỏ ra khá bất ngờ.

Tuy nhiên, sau khi được Tổ CSGT tuyên truyền về việc đi dưới tốc độ tối thiểu sẽ gây cản trở các phương tiện khác và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nam tài xế đã chấp nhận lỗi. Với lỗi chạy dưới tốc độ tối thiểu, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đổi mới, sáng tạo hay... đánh đố học trò?

Đổi mới, sáng tạo hay... đánh đố học trò?

Hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa kết thúc kỳ thi được cho là “thử thách cực đại” từ trước tới nay. Đây cũng là lứa học sinh đầu tiên theo chương trình phổ thông mới với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn…

Hà Nội: Người dân nói gì về dải phân cách ở đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng?

Hà Nội: Người dân nói gì về dải phân cách ở đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng?

Trong nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và tạo trật tự giao thông, Hà Nội vừa qua đã tiến hành thí điểm lắp hàng rào tách làn xe mô tô, xe gắn máy và xe ô tô trên hai tuyến đường huyết mạch là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.

Trang bị kỹ năng sống cho học sinh từ trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Trang bị kỹ năng sống cho học sinh từ trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Sáng 28/6, Tổ địa bàn Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Sóc Sơn đã tổ chức chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa và Hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước” cho nhiều học sinh.

Lái xe trên cao tốc khi trời mưa to thế nào cho an toàn?

Lái xe trên cao tốc khi trời mưa to thế nào cho an toàn?

Những ngày gần đây mùa mưa đã đến – kéo theo những cơn mưa nặng hạt, những trận giông bất chợt và tầm nhìn bị hạn chế. Với các tài xế, đây chính là thời điểm thử thách nhất trong năm.

Tháo điểm nghẽn mang tên “mặt bằng” cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tháo điểm nghẽn mang tên “mặt bằng” cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa đặc biệt, giúp kết nối vùng, mở ra không gian phát triển mới, tạo tiền đề và nền tảng về hạ tầng cho phát triển đất nước dài hạn. Tuy nhiên, một trong những khó khăn nhất được xác định là công tác công tác giải phóng mặt bằng.

Hợp long Cầu Bình Khánh trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Hợp long Cầu Bình Khánh trên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sau gần 10 năm thi công trắc trở, cầu Bình Khánh - cây cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam vừa được hợp long sáng nay hướng đến hoàn thành vào tháng 9 tới đây.

Phòng chống hàng giả, hàng nhái: Cần tăng nặng chế tài, thậm chí xử lý hình sự

Phòng chống hàng giả, hàng nhái: Cần tăng nặng chế tài, thậm chí xử lý hình sự

Hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, không chỉ là nỗi lo của doanh nghiệp, mà còn là mối nguy hiểm rình rập mỗi gia đình, từ mỹ phẩm, thuốc, đến đồ chơi trẻ em, thực phẩm... Vậy, lực lượng chức năng đang làm gì để đấu tranh với nạn hàng giả?